Tổng thống Trump: Chính Iran tấn công tàu chở dầu trên Vịnh Oman

13:18 | 15/06/2019

231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/6 cáo buộc Iran phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công nhằm vào 2 tàu chở dầu trên Vịnh Oman..
tong thong trump chinh iran tan cong tau cho dau tren vinh oman
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump cho rằng, đoạn video của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ đã tố cáo hành vi của Iran. Phân tích hình ảnh từ đoạn video cho thấy, một tàu nhỏ của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã tiếp cận một trong số hai tàu chở dầu sau khi chúng bị tấn công và tiến hành gỡ bỏ thủy lôi chưa phát nổ khỏi thân tàu.

Theo ông Trump, Iran khi đó đã tìm cách xóa bỏ chứng cứ về vụ tấn công. Song, Tổng thống Mỹ cũng loại bỏ nguy cơ Iran đóng cửa eo biển chiến lược Hormuz.

Ông Trump nói: "Chính Iran đã thực hiện vụ tấn công. Các bạn đã nhìn thấy tàu của Iran đang tìm cách gỡ thủy lôi và điều đó đã nói lên tất cả. Tôi đoán rằng, đã có một thủy lôi không phát nổ".

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Mỹ. Ông Zarif nhấn mạnh, Mỹ đã đưa ra cáo buộc mà không có bằng chứng rõ ràng nào. Ông này cũng đồng thời chỉ trích chính quyền Washington đang tìm cách phá hoại nỗ lực ngoại giao trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thăm Iran để làm trung gian hòa giải cho căng thẳng Mỹ - Iran.

Cùng ngày, kênh truyền hình Press TV của Iran khẳng định, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là lực lượng ở gần nhất nơi xảy ra vụ tấn công và Iran là nước đầu tiên có mặt để giải cứu các thủy thủ trên tàu chở dầu.

Vũ Lâm

BBC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc