Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Hai nhóm Ả rập Xê út được cử đến giết nhà báo

18:42 | 23/10/2018

585 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chiều nay 23/10 có bài phát biểu trước quốc hội, trong đó ông đã tiết lộ một số thông tin liên quan đến cuộc điều tra vụ nhà báo Ả rập Xê út Jamal Khashoggi chết trong lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thẳng về vụ nhà báo Ả rập Xê út

tong thong tho nhi ky hai nhom a rap xe ut duoc cu den giet nha bao
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh: Getty)

Không đề cập đến đoạn ghi âm

Tổng thống Erdogan không đề cập đến đoạn ghi âm được cho là ghi lại khoảnh khắc ông Khashoggi nghi bị tra tấn và sát hại mặc dù truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã rò rỉ nội dung đoạn ghi âm hồi tuần trước.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Erdogan cũng không đề cập đến Quốc vương Salman cũng như Thái tử Mohammed bin Salman.

Nhiều người cho rằng, thông tin mà ông Erdogan đưa ra hôm nay quá ít ỏi so với kỳ vọng từ tuyên bố trước đó của ông rằng sẽ tiết lộ "sự thật trần trụi" về cái chết của nhà báo Khashoggi.

Đề nghị xét xử 18 nghi phạm Ả rập Xê út tại Istanbul

Ông Erdogan cũng đề nghị xét xử 18 nghi phạm đang bị Ả rập Xê út bắt giữ tại Istanbul.

Trước đó, giới chức Ả rập Xê út cho biết, trong quá trình điều tra cái chết của nhà báo Khashoggi, họ đã bắt giữ 18 nghi phạm và cách chức 6 quan chức chính phủ. Giới chức Ả rập Xê út đã trao danh sách 18 nghi phạm này cho phía Ankara, trong đó có 15 nghi phạm mà Thổ Nhĩ Kỳ nhắc đến, 3 nghi phạm còn lại chưa được tiết lộ danh tính.

Chưa tìm thấy thi thể nhà báo Khashoggi

Tổng thống Erdogan đã bác bỏ thông tin nói rằng giới chức thực thi pháp luật của nước này đã tìm thấy thi thể của nhà báo Khashoggi.

Trước đó, ông Dogu Perincek, Chủ tịch đảng "Vatan" cánh tả của Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết với Sputnik ngày 23/10 rằng thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi đã được tìm thấy trong một giếng trong khu nhà ở của tổng lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul.

"Các nguồn tin đáng tin cậy từ lực lượng an ninh Istanbul cho tôi biết rằng thi thể của ông Khashoggi được tìm thấy trong một cái giếng bên trong vườn của khu nhà ở của tổng lãnh sự Ả rập Xê út", Sputnik dẫn lời ông Perincek.

Vụ sát hại được lên kế hoạch từ trước

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Ông Khashoggi bị sát hại man rợ

Tổng thống Erdogan cho biết, giới chức an ninh nước này có bằng chứng chứng minh vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước.

"Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng rằng đây không phải một tai nạn mà là một vụ việc được lên kế hoạch từ trước", ông Erdogan nói. Ông Erdogan gọi vụ sát hại nhà báo Khashoggi là hành động "man rợ". “ Cố gắng che đậy một vụ giết người man rợ như vậy là đi ngược lại lương tâm của loài người", Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

"Vụ việc xảy ra ở Istanbul và chúng tôi phải có trách nhiệm. Khi bức màn bí mật đã được kéo lên, các quốc gia khác cũng cần hành động, về phần mình chúng tôi tuyên bố sẽ không im lặng trước tội ác này và chúng tôi sẽ có các bước đi phù hợp với luật pháp", ông Erdogan nói.

15 người được cử đến Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Guardian, Tổng thống Erdogan nói rằng có 2 nhóm gồm 15 người Ả rập Xê út, trong đó có cả các quan chức Ả rập Xê út, bị nghi có liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi. Những người này đã được thông báo trước một ngày về cuộc hẹn của ông Khashoggi ở lãnh sự quán Ả rập Xê út hôm 2/10. Ba quan chức Ả rập Xê út bị cho là đã thăm dò một khu rừng ở Istanbul một ngày trước khi nhà báo Khashoggi chết trong lãnh sự quán.

Liên quan đến nhân vật đóng giả ông Khashoggi rời lãnh sự quán Ả rập Xê út hôm 2/10 và được camera an ninh ghi lại, Tổng thống Erdogan cho biết, người này đã được thuê để đóng giả nhà báo Khashoggi.

Trong bài phát biểu, ông Erdogan cũng hối thúc giới chức Ả rập Xê út giải đáp những câu hỏi liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi như tại sao nhóm 15 người Ả rập Xê út có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ hay tại sao Ả rập Xê út đưa ra những tuyên bố khác nhau về vụ việc, tại sao Ả rập Xê út không mở một cuộc điều tra ngay khi ông Khashoggi mất tích.

Ông Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tiếp tục im lặng về vụ nhà báo Khashoggi và cho rằng đây là một vấn đề quốc tế mà Thổ Nhĩ Kỳ sẽ theo đuổi và các quốc gia khác cũng cần hợp tác điều tra.

tong thong tho nhi ky hai nhom a rap xe ut duoc cu den giet nha bao
Nhà báo Khashoggi (Ảnh: NBC News)

Ông Khashoggi, một nhà báo bất đồng chính kiến Ả rập Xê út sống lưu vong ở Mỹ, mất tích bí ẩn hôm 2/10 khi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng cho thấy ông Khashoggi bị sát hại bởi một nhóm người Ả rập Xê út.

Ả rập Xê út chỉ xác nhận cái chết của ông Khashogi hồi tuần trước và tuyên bố sẽ điều tra toàn diện vụ việc. Đến nay, Riyadh đã bắt giữ 18 nghi phạm và cách chức 6 quan chức chính phủ.

Theo Dân trí

tong thong tho nhi ky hai nhom a rap xe ut duoc cu den giet nha bao Nghi vấn cuộc điện thoại của nhà báo và Thái tử Ả rập trước khi mất tích
tong thong tho nhi ky hai nhom a rap xe ut duoc cu den giet nha bao Những giờ cuối của nhà báo Ả rập trước khi mất tích
tong thong tho nhi ky hai nhom a rap xe ut duoc cu den giet nha bao Jamal Khashoggi là ai mà lại bị thủ tiêu?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc