Tổng thống Syria cáo buộc Mỹ bán dầu ăn cắp cho Thổ Nhĩ Kỳ

07:00 | 17/12/2019

321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Cộng hòa Syria Bashar al-Assad ngày 16/12 cho biết Hoa Kỳ đang bán dầu ăn cắp từ các mỏ dầu ở Syria cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Assad cũng lưu ý rằng vẫn còn hàng nghìn binh sĩ Mỹ ở đất nước ông.
tong thong syria cao buoc my ban dau an cap cho tho nhi ky
Khai thác dầu ở Syria

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Phoenix của Trung Quốc và được hãng thông tấn SANA đăng tải lại, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cáo buộc Hoa Kỳ bán dầu đánh cắp từ đất nước ông cho Ankara.

Trước đây, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng mặc dù đã rút quân khỏi Syria nhưng một số binh lính Mỹ sẽ vẫn ở lại đất nước này để "kiểm soát dầu".

"Khi IS đến Syria và sáp nhập với lực lượng Al-Nusra, chúng đã bắt đầu ăn cắp dầu và bán nó. Cho ai? Chúng trung chuyển dầu qua Thổ Nhĩ Kỳ và bán cho nhiều khách hàng khác nhau. Bây giờ Hoa Kỳ đang ăn cắp dầu của Syria và bán cho Thổ Nhĩ Kỳ", Tổng thống Assad tố cáo.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, nhà lãnh đạo Syria cho biết lính Mỹ vẫn còn rất đông ở đất nước ông. “Hoa Kỳ sử dụng rất nhiều lính đánh thuê từ các công ty quân sự tư nhân như Blackwater trong cuộc chiến ở Syria. Vì vậy, nếu quân đội chính quy của Mỹ ở Syria chỉ có vài trăm thì trên thực tế con số đó là vài nghìn, thậm chí hàng chục nghìn”.

Trước đó, Tham mưu trưởng Hoa Kỳ Mark Milley nói rằng sau khi Tổng thống Trump ra lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Syria, sẽ có từ 500 đến 600 lính Mỹ ở lại.

Vào cuối tháng 10/2019, quân đội Nga đã công bố một báo cáo chi tiết về các hoạt động buôn lậu dầu của Mỹ ở Syria, được xác nhận bởi dữ liệu vệ tinh. Theo đó, Lầu Năm Góc, CIA và các nhà thầu quân sự tư nhân đã cùng tham gia vào các hoạt động buôn lậu với người Kurd và các công ty dầu khí dưới sự kiểm soát của Hoa Kỳ. Hoạt động này đem lại lợi nhuận hơn 30 triệu đô la/tháng.

Năm 2011, sản lượng vàng đen của Syria lên tới khoảng 375.000 thùng mỗi ngày.

tong thong syria cao buoc my ban dau an cap cho tho nhi kyNga thành lập lực lượng quân sự mới ở miền Bắc Syria
tong thong syria cao buoc my ban dau an cap cho tho nhi kyCận cảnh quân đội Syria chặn đường đoàn xe quân sự Mỹ
tong thong syria cao buoc my ban dau an cap cho tho nhi kyQuân đội Mỹ ngăn cản cuộc tuần tra của lực lượng Nga tại Syria
tong thong syria cao buoc my ban dau an cap cho tho nhi kyMáy bay trinh sát Mỹ xuất hiện gần căn cứ Nga ở Syria

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc