Tổng thống Philippines nêu phán quyết Biển Đông bất chấp phản ứng của Trung Quốc

17:59 | 26/08/2019

1,668 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ đề cập tới phán quyết của tòa trọng tài về vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp tới, bất chấp việc Bắc Kinh có muốn nghe hay không.
Tổng thống Philippines nêu phán quyết Biển Đông bất chấp phản ứng của Trung Quốc
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: EPA-EPE)

Theo trang tin Inquirer, Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ khởi hành tới Bắc Kinh vào ngày 28/8 và có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhà lãnh đạo Philippines dự kiến sẽ đề cập tới phán quyết của tòa trọng tài thường trực hồi tháng 7/2016, trong đó tòa bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

“Tổng thống nói rằng dù cho họ (Trung Quốc) có muốn nghe hay không, ông ấy sẽ vẫn đề cập tới vấn đề đó. Ông ấy (Tổng thống Duterte) đã nói rằng: “Tôi sẽ nêu vấn đề đó. Dù cho họ có thích hay không, tôi vẫn phải nêu vấn đề đó””, Salvador Panelo, người phát ngôn của Tổng thống Duterte, nói với Inquirer.

Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua đã nói với các phóng viên rằng Trung Quốc sẽ bác bỏ lập trường của Tổng thống Duterte.

“Chúng tôi muốn nói rằng chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó. Chúng tôi sẽ không công nhận điều đó. Lập trường của chúng tôi không thay đổi và chúng tôi sẽ không bị thay đổi”, ông Zhao nói.

Tuy vậy, ông Panelo khẳng định Tổng thống Duterte sẽ không bị cản trở trong việc thể hiện tuyên bố của Philippines tại Biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc phủ nhận phán quyết của tòa trọng tài.

“Dù cho phản ứng của chính phủ Trung Quốc như thế nào, ông ấy vẫn sẽ đề cập tới vấn đề đó”, ông Panelo nói.

Người phát ngôn của Tổng thống Duterte hy vọng rằng Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thay đổi lập trường về Biển Đông sau khi nghe nhà lãnh đạo Philippines phát biểu.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Duterte tuyên bố ông sẽ đề cập tới phán quyết của tòa trọng tài về Biển Đông khi ông gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Ngày 21/8, ông Duterte nói rằng ông có thể hủy chuyến đi tới Trung Quốc nếu ông “bị cấm” đề cập tới phán quyết trên.

Tổng thống Duterte đang bị chỉ trích vì cách tiếp cận có phần mềm mỏng với Trung Quốc trong suốt 3 năm qua nhằm đổi lại lợi ích về mặt kinh tế. Những người chỉ trích cho rằng ông Duterte đã không sử dụng lợi thế Philippines có được từ phán quyết của tòa quốc tế về Biển Đông.

Trung Quốc không thay đổi lập trường

Trang tin Manila Bulletin ngày 25/8 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh không thay đổi lập trường về phán quyết của tòa trọng tài quốc tế trong vấn đề Biển Đông, ngay cả khi Tổng thống Duterte có ý định đề cập trong chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc.

“Trước hết quan điểm của Trung Quốc về phán quyết của tòa trọng tài đối với vấn đề Biển Đông không thay đổi. Thực tế đã chứng minh rằng nếu chúng ta giải quyết vấn đề một cách phù hợp, điều đó sẽ tốt cho hòa bình và ổn định khu vực”, ông Cảnh nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh cuối tuần qua.

Ông Cảnh Sảng nhấn mạnh rằng Philippines là “hàng xóm thân thiện” và là đối tác quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

“Kể từ khi Tổng thống Duterte nhận nhiệm sở, mối quan hệ Trung Quốc - Philippines đã được củng cố và làm sâu sắc thêm. Chúng tôi đã cùng nhau tìm kiếm sự kết hợp giữa Sáng kiến Vành đai Con đường và Chương trình Xây dựng của Philippines, gặt hái được những kết quả tốt đẹp từ hợp tác thực tiễn”, ông Cảnh nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này tin rằng chuyến thăm sắp tới của ông Duterte sẽ tạo ra động lực mới cho sự phát triển của quan hệ song phương.

“Trung Quốc đánh giá cao mối quan hệ với Philippines. Chúng tôi muốn tăng cường hơn nữa sự tin cậy chiến lược lẫn nhau và mở rộng hợp tác trên thực tế để đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững trong mối quan hệ này”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Theo Dân trí

Quan chức Philippines: Trung Quốc tạo lịch sử giả của thiên niên kỷ về Biển Đông
Chuyên gia Mỹ chỉ rõ chính sách “chia để trị” của Trung Quốc
Mỹ quan ngại việc Trung Quốc can thiệp hoạt động dầu mỏ và khí đốt của Việt Nam tại Biển Đông
“Trung Quốc muốn được tôn trọng thì phải biết tôn trọng nước khác”
Ý đồ của Trung Quốc khi đưa tàu khảo sát quay lại vùng biển Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc