Tổng thống Nga Putin: Vấn đề Crimea “đã khép lại trong lịch sử”

19:39 | 04/09/2016

2,592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/9, Tổng thống Nga Putin tuyên bố trước giới truyền thông rằng, vấn đề chủ quyền lãnh thổ của bán đảo Crimea đã chính thức “khép lại trong lịch sử”.
tong thong nga putin van de crimea da khep lai trong lich su
Tổng thống Nga Putin

Phát biểu trước giới truyền thông, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, không ai có thể lật lại vấn đề vấn đề chủ quyền lãnh thổ của Crimea, việc đòi hỏi nó phải trở về trong quy chế quốc gia của Ukraine đã chính thức khép lại trong lịch sử.

Ông Putin nói thẳng rằng, tương lai của Crimea đã được xác định bởi chính những con người đang sinh sống trên mảnh đất này. Việc họ bỏ phiếu cho việc sáp nhập vào Nga đã thể hiện rằng, họ không hề mong muốn trở thành công dân của đất nước Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, người dân bán đảo tự đưa ra quyết định, họ đã bỏ phiếu lựa chọn trở về với nước Nga và ý nguyện của nhân dân Crimea phải được thế giới tôn trọng. Vấn đề này đã đóng lại trong lịch sử, không hề tồn lại sự trở lại của bán đảo với đất nước Ukraine.

Trước đây, Tổng thống Putin cũng đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, Crimea đã là một phần lãnh thổ của Liên bang Nga do nhân dân trên bán đảo muốn thế và Nga buộc phải chấp thuận ý nguyện của nhân dân.

Ví dụ như vào hôm 20/08/2015 trả lời phỏng vấn của báo giới trong khuôn khổ chuyến thăm bán đảo, ông Putin đã khẳng định không ai có thể thay đổi được việc Crimea trở về với “đất mẹ” Nga và kết thúc câu chuyện bằng câu nói “Đã xong, xin chấm hết!".

Câu nói này của vị Tổng thống Nga theo nghĩa đen là lúc đó ông muốn kết thúc cuộc phỏng vấn về chủ đề tranh chấp chủ quyền Crimea giữa Nga-Ukraine, nhưng dường ông chủ Điện Kremlin cũng muốn nói rằng: “Không còn gì phải bàn cãi về tương lai của Crimea”.

Crimea trở lại là một khu vực hành chính của Nga vào mùa xuân năm 2014, sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3/2014, được tổ chức sau cuộc đảo chính tháng 2/2014 ở Ukraine. Khi đó, có tới hơn 95% cư dân của bán đảo đã bỏ phiếu tách khỏi Ukraine để sát nhập với Liên bang Nga.

Ukraine vẫn tuyên bố chủ quyền với bán đảo này nhưng sau hơn 2 năm, một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy, nhân dân Crimea vẫn muốn ở lại với nước Nga. Vừa qua, đã có một số cựu quan chức Ukraine cũng nhận định rằng, nước này không bao giờ có thể thu hồi được Crimea.

Ví dụ như đại diện của Ukraine trong nhóm liên lạc nhân đạo Viktor Medvedchuk (tham gia đàm phán Thỏa thuận Minsk 2) tuyên bố hồi cuối tháng 8 vừa qua rằng, Crimea là một phần của Nga và sẽ không quay trở lại dưới sự kiểm soát của chính quyền Kiev.

Hay Tổng thống đầu tiên của Ukraina là ông Leonid Kravchuk cũng thừa nhận trong cuộc phỏng vấn của hãng UNN rằng, Crimea đã là một phần lãnh thổ của Nga và Kiev không có cách nào đòi được, trừ phi có một biến cố rất lớn xảy ra ở Moscow, hoặc đất nước Nga “không còn tồn tại”.

Ngọc Toàn