Tổng cục Đường bộ bác thông tin tăng phí thi GPLX lên 30 triệu đồng

18:34 | 25/02/2020

1,541 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 25/2, trao đổi với PetroTimes, Vụ trưởng Vụ Quản lý Phương tiện và người lái Lương Duyên Thống cho biết, thông tin tăng phí thi bằng lái ôtô năm 2020 lên 30 triệu đồng như mạng xã hội thông tin là không chính xác.

Trước đó, trên các trang mạng xã hội lan truyền thông tin về việc học giấy phép lái xe ôtô năm 2020, theo đó học phí sẽ tăng gấp 2-3 lần, số lượng câu hỏi tăng đến 600 câu…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, việc sát hạch GPLX được Bộ GTVT quy định tại Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT "Sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ" ban hành ngày 8/10/2019.

Đặc biệt, trong Thông tư 38 không có mục nào quy định về việc tăng học phí thi bằng lái xe ôtô năm 2020. Bên cạnh đó, việc quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT.

tong cuc duong bo bac thong tin tang phi thi gplx len 30 trieu dong
Ảnh minh họa.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV, ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, thông tin tăng phí thi bằng lái ôtô năm 2020 lên 30 triệu đồng như mạng xã hội thông tin là không chính xác.

“Rất có thể những thông tin này do một số người nhận hồ sơ thi GPLX đưa ra nhằm mục đích lôi kéo người dân đi học bằng lái chứ theo các quy định của Bộ GTVT thì không có việc tăng mức phí lên đến 30 triệu đồng” - ông Thống nói.

Vụ trưởng Vụ Quản lý Phương tiện và người lái cũng cho biết, trong năm 2020 chỉ có thay đổi bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết, lắp thiết bị giám sát thời gian học pháp luật giao thông đường bộ chứ không có thêm những thay đổi nào khác. Người dân nên tìm đọc các thông tin chính thức từ cơ quan chức năng để tránh mất tiền cho các đối tượng xấu.

Theo đại diện Bộ GTVT, học phí học lái ôtô do các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới xây dựng và quyết định dựa trên nhiều yếu tố như cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính...

Tuy nhiên, thông tin học phí lái ôtô tăng gấp 2-3 lần, lên đến 30 triệu đồng là không có cơ sở. Bên cạnh đó, Thông tư 38 được ban hành nhằm mục đích nâng cao kỹ năng và ý thức lái xe của người tham gia giao thông; bổ sung và siết chặt các công tác đào tạo, tăng thời gian đào tạo, thực hành sát hạch thi bằng lái xe ôtô; hạn chế tình trạng mua bằng và cấp bằng giả...

Xuân Hinh