Tôn vinh 12 “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ II

13:00 | 02/06/2018

1,311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 2/6, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ II năm 2018.  

Tham dự Lễ trao giải có đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Đây là lần thứ 2 cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” được tổ chức. Sau 9 tháng phát động (từ tháng 5/2017 đến tháng 2/2018), Ban tổ chức đã nhận được gần 400 dự án sáng kiến của các tác giả và nhóm tác giả trên cả nước tham dự, bao gồm các ý tưởng, sáng kiến, kinh nghiệm, ứng dụng khoa học và công nghệ vào các hoạt động thiết thực vì cộng đồng.

Qua 2 vòng thẩm định, Ban tổ chức đã lựa chọn 12 sáng kiến tiêu biểu nhất để trao giải. Trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Giải Nhất thuộc về sáng kiến “Cải tiến dàn quạt tạo Oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC).

ton vinh 12 sang kien vi cong dong lan thu ii
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao việc tổ chức Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng”, cũng như hiệu quả, tác động xã hội của cuộc thi. Đồng chí Phó chủ tịch nước ghi nhận và biểu dương tinh thần sáng tạo vì cộng đồng của các tác giả, nhóm tác giả tham gia cuộc thi.

Phó chủ tịch nước nhấn mạnh: “Chủ trương giáo dục cùng khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu cần được các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân triển khai và thực hiện có hiệu quả nhằm khai thác tối đa tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo, tư duy đổi mới, phát huy sáng kiến, sự đóng góp công sức của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.”

Phó chủ tịch nước cho rằng: “Cuộc thi không chỉ nhằm tôn vinh các nhà khoa học, thành tựu khoa học công nghệ, tuyên truyền phổ biến tri thức khoa học; mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê, lao động sáng tạo, khát vọng vươn lên trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; góp phần đưa nền khoa học công nghệ Việt Nam hội nhập với thế giới và tiếp cận ứng dụng hiệu quả cuộc Cách mạng 4.0 hiện nay”.

ton vinh 12 sang kien vi cong dong lan thu ii
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh trao giải Nhất cho nhóm tác giả đạt giải.

Tại lễ trao giải, đồng chí Đoàn Minh Huấn, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản nhấn mạnh: “Sáng kiến vì cộng đồng” là chương trình thường kỳ được tổ chức hai năm một lần với mục tiêu tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, những dự án sáng tạo nhằm góp phần thúc đẩy và phát huy vai trò, đóng góp của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nét đẹp văn hóa...

Các sáng kiến năm nay tập trung nhiều nhất ở các lĩnh vực môi trường, giáo dục, văn hóa - xã hội, giao thông, nông nghiệp, kinh tế, y tế, du lịch... Trong đó, các sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các vùng khó khăn và các sáng kiến trong lĩnh vực môi trường chiếm tỷ lệ cao như: sáng kiến “Bếp lò đun tạo nước nóng phục vụ sinh hoạt cho học sinh bán trú vùng cao”; sáng kiến “Ứng dụng truyền tải thông tin ngập (UDI Maps) tại Thành phố Hồ Chí Minh"; sáng kiến “Cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm”; sáng kiến “Thu thập và cung cấp số liệu về độ mặn nguồn nước góp phần phục vụ nông nghiệp, phát triển đời sống nông thôn và đời sống con người”; sáng kiến “Sản xuất muối sạch tự động và tận thu nước ngọt với Lều sấy lắp ghép bẫy nhiệt năng lượng mặt trời”…

ton vinh 12 sang kien vi cong dong lan thu ii
Mô hình sáng kiến “Cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” của EVN SPC đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ 2.

Đặc biệt, trên cơ sở đánh giá tổng quan hiện trạng của các hộ nuôi tôm với việc xây dựng các đường dây truyền tải cấp điện cho nuôi tôm hiện nay còn gặp nhiều khó khăn tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, Tổng Công ty EVN SPC đưa ra sáng kiến “Cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm”. Hiệu quả về mặt xã hội là các hộ nuôi tôm thí điểm ở tỉnh Sóc Trăng (2016 - 2017) đã có ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với mô hình cải tiến tiết kiệm điện. Về hiệu quả kinh tế có 161 hộ được triển khai thí điểm. Đối với ngành điện lực, sản lượng điện được tiết kiệm khi áp dụng giải pháp tiết kiệm điện của hộ nuôi tôm. Sáng kiến tiếp tục được triển khai tuyên truyền tại các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau năm 2018.

ton vinh 12 sang kien vi cong dong lan thu ii
Ban tổ chức trao giải Nhì cho các tác giả và nhóm tác giả đạt giải.
ton vinh 12 sang kien vi cong dong lan thu ii
Ban tổ chức trao giải Ba cho các tác giả và nhóm tác giả đạt giải.
ton vinh 12 sang kien vi cong dong lan thu ii
Ban tổ chức trao giải trao giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả

Sau hai lần tổ chức, Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng" được đánh giá là có ý nghĩa cộng đồng cao, đậm chất nhân văn, là diễn đàn để tập thể, cá nhân đưa ra các dự án, sáng kiến hỗ trợ cộng đồng. Những sáng kiến ấy, đã, đang tiếp tục đóng góp tích cực cho cộng đồng, cho sự phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước.

Nguyễn Hoan

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps