Tòa án Mỹ phạt 7 năm tù với Giám đốc điều hành Volkswagen

19:11 | 07/12/2017

463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 6/12, tòa án liên bang ở thành phố Detroit (bang Michigan, Mỹ) tuyên phạt 7 năm tù với Oliver Schmidt, 48 tuổi, Giám đốc điều hành Volkswagen, vì cố tình lừa dối về chất lượng khí thải của hàng chục vạn chiếc xe Volkswagen bán tại Mỹ.  
toa an my phat 7 nam tu voi giam doc dieu hanh volkswagen
Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Schmidt

Ông Oliver Schmidt, quốc tịch Đức, bị bắt hồi đầu năm nay ở Mỹ đã thừa nhận có tội để được sự khoan hồng của luật pháp Mỹ.

Ngoài bản án tù , ông Oliver Schmidt còn phải đóng một khoản tiền phạt 400.000 USD, theo một phát ngôn viên của tòa án Détroit.

Tòa án cho biết, ông Oliver Schmidt có dính líu tới việc gian lận phần mềm kiểm tra khí thải xe hơi để vô hiệu hóa các biện pháp kiểm soát ô nhiễm của cơ quan chức năng và cố tình lừa dối về mức ô nhiễm thực tế của những chiếc xe Volkswagen bán tại Mỹ.

Tháng 9/2015, Volkswagen bị phát hiện lừa dối trong các cuộc kiểm tra về mức độ gây ô nhiễm ở Mỹ. Hãng này đã lắp đặt một phần mềm tinh vi mà giới truyền thông gọi là “thiết bị nói dối” vào mô-đun điều khiển điện tử của các mẫu xe chạy nhiên liệu diesel sản xuất trong thời gian 2008-2015.

Những cáo buộc nhằm vào Volkswagen được Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu độc lập đặt ra những nghi vấn về mức độ phát thải của xe chạy diesel do Volkswagen sản xuất. Cáo buộc này khiến các cơ quan giám sát của Chính phủ Mỹ đã vào cuộc để tiến hành điều tra kỹ lưỡng hơn.

Volkswagen đã bán khoảng 482.000 xe chạy diesel tại thị trường Mỹ từ năm 2008.

Volkswagen bị buộc phải mua lại những chiếc ôtô diesel nằm trong danh sách gian lận khí thải đã được bán ra tại Mỹ với tổng trị giá 15 tỉ USD.

Vụ bê bối cho đến nay đã buộc hãng Volkswagen phải chi hơn 39 tỷ USD để nộp phạt và đền bù.

Ngoài ông Oliver Schmidt bị buộc tội, luật pháp Mỹ cũng đang nhắm đến James Liang, 62 tuổi, kỹ sư của Volkswagen, người bị buộc tội tham gia phát triển phần mềm gian lận khí thải cho Volkswagen.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc