Tòa án Iraq lại tuyên án tử hình 2 công dân Pháp gia nhập IS

09:15 | 03/06/2019

300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một tòa án Iraq ngày 2/6 đã tuyên án tử hình đối với 2 công dân Pháp vì tội gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
toa an iraq lai tuyen an tu hinh 2 cong dan phap gia nhap is
Các phần tử khủng bố IS

Các đối tượng vừa bị kết án bao gồm Fadil Hamad Abdallah, 33 tuổi, người gốc Ma-rốc và Vianney Jamal Abdelqader, 29 tuổi.

Đây là 2 trong số 11 công dân Pháp được chuyển giao cho nhà chức trách Iraq hồi tháng 1 năm nay.

Trước đó, tòa án Iraq cũng đã tuyên án tử hình đối với 7 công dân Pháp bị kết tội gia nhập tổ chức khủng bố IS. Tất cả các bị cáo đều có thời hạn 30 ngày để kháng cáo.

Mới đây, trong tuyên bố hôm 28/5, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định, Pháp sẽ thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn việc thi hành án đối với các công dân Pháp bị tuyên án tử hình.

Những tháng gần đây, Iraq được bàn giao hàng nghìn phiến quân từ Syria, nơi họ bị lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bắt giữ trong các cuộc tấn công chống IS. Hồi đầu tháng 5, cơ quan tư pháp Iraq cho biết, họ đã xét xử và kết án hơn 500 tay súng IS là người nước ngoài kể từ đầu năm 2018.

Tòa án Iraq đã kết án tù chung thân và tử hình nhiều đối tượng, song chưa có thành viên IS người nước ngoài nào bị thi hành án.

Bình An

NYTimes