Tờ tiền mới chỉ điểm kẻ giết người

08:26 | 16/02/2020

445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tường Vân rêu rao với hàng xóm anh mình nghĩ quẩn nên tự tử, trong khi cuộc điều tra án mạng vẫn đang diễn ra.

Vân là người phát hiện ra thi thể anh trai Tường Minh chết trên giường ngủ tại cửa hàng tạp hóa thuộc huyện Nhạc Trì, tỉnh Tứ Xuyên, ngày 22/5/2013. Làm việc với cảnh sát, Vân kể Minh chưa kết hôn, sống cùng gia đình em trai. Nhiều năm trước đó, hai người hùn vốn kinh doanh cửa hàng tạp hóa.

Minh thường ngủ lại cửa hàng, 6h về nhà em trai nấu cơm sáng. Hôm đó gần 7h chưa thấy anh về, Vân đến cửa hàng thấy cửa chỉ khép hờ, anh trai chết dưới lớp chăn.

Hiện trường vụ án là ngôi nhà ba gian kiểu nhà sàn, được xây dựng trên trụ bê tông, bên dưới là ruộng lúa. Cửa hàng có hai ngăn kéo đựng tiền, Minh và Vân mỗi người giữ chìa khóa một ngăn. Ngăn kéo của Minh chứa khoảng 1.000 nhân dân tệ, bị mở bằng chìa khóa, ngăn kéo của Vân có hơn 500 nhân dân tệ và bị cậy bằng bằng tuốc nơ vít, toàn bộ tiền đã bị lấy mất.

Tờ tiền mới chỉ điểm kẻ giết người
Cửa hàng tạp hóa nơi xảy ra án mạng. Ảnh: CCTV.

Ngoài tiền mặt, cửa hàng không bị mất thứ gì khác, kể cả điện thoại của nạn nhân. Cảnh sát cho rằng chi tiết này không hợp lý vì sau khi lấy tiền, hung thủ sẽ tiện tay lấy một số hàng hóa nhỏ gọn có giá trị như thuốc lá. Động cơ gây án được nhận định có thể không phải vì tiền, hung thủ lấy tiền chỉ để đánh lạc hướng điều tra.

Theo kết quả giám định, nạn nhân bị đánh vào đầu nhiều lần bằng vật cứng dạng tày, nhưng cảnh sát không tìm được hung khí, thời gian tử vong vào khoảng 3h sáng. Khóa cửa không có dấu hiệu bị cậy phá, cửa sổ vẫn cài chốt từ phía trong. Minh bị sát hại khi đang ngủ, không có dấu vết chống cự.

Cảnh sát loại trừ khả năng Minh ra mở cửa cho hung thủ, chỉ còn lại giả thuyết hung thủ có chìa khóa hoặc đã ẩn nấp trong cửa hàng từ trước khi Minh khóa cửa.

Sau khi xem xét kĩ không gian trong cửa hàng, cảnh sát thấy không có chỗ ẩn nấp nào kín đáo, vì vậy nghiêng về khả năng hung thủ có chìa khóa. Em trai nạn nhân lọt vào tầm ngắm.

Trong quá trình lấy lời khai, cảnh sát phát hiện Vân có vẻ bình thản, không quá đau lòng trước cái chết của anh. Người dân xung quanh cho biết sau khi phát hiện Minh chết, Vân nói với mọi người anh trai nghĩ quẩn nên đã tự tử.

Điều tra về quan hệ giữa hai người, cảnh sát phát hiện tình cảm của hai anh em có vẻ rất tốt. Khi Vân xây nhà, Minh cho Vân khoản tiền khá lớn. Các con Vân đi học hay đi làm xa về, Minh đều cho tiền tiêu vặt. Tuy nhiên, hai người không phải anh em ruột như Vân nói. Minh thực tế là anh họ của Vân, được bố Vân nhận làm con nuôi. Sau khi bố mẹ Vân mất, Minh không ra ở riêng mà vẫn ở cùng gia đình em. Vậy là Vân đã nói dối, mức độ tình nghi tăng cao.

Tình cảm anh em tốt như vậy, nếu Vân thực sự là hung thủ thì động cơ gây án là gì? Lúc này, cảnh sát lại phát hiện thời gian trước có người mai mối cho Minh với một phụ nữ trung niên. Nếu như lập gia đình, Minh sẽ phải ở riêng, hai anh em không thể tránh được việc phân chia tài sản. Đêm 21/5/2013 chỉ có vợ chồng Vân ở nhà, không có người làm chứng. Cảnh sát tình nghi thủ phạm là Vân nhưng không có bằng chứng buộc tội.

Tại hiện trường không có dấu vân tay lạ. Trong phòng ngủ của nạn nhân có bốn đầu lọc thuốc lá, trong đó ba đầu lọc là loại thuốc rẻ tiền Minh thường hút. Đầu lọc còn lại là loại thuốc đắt tiền, ADN trên đầu lọc là của cháu họ Minh.

Tờ tiền mới chỉ điểm kẻ giết người
Đầu lọc thuốc lá đắt tiền tại hiện trường. Ảnh: CCTV.

Làm việc với cảnh sát, người cháu thừa nhận khoảng 20h ngày 21/5/2013 có đến hỏi vay tiền Minh để vài ngày sau vào thành phố làm thuê. Người cháu nói Minh đã đồng ý nhưng khi nào đi mới cho vay. Sau đó người cháu đi chơi mạt chược suốt đêm, những người chơi cùng có thể làm chứng.

Tiếp tục tìm hiểu thông tin từ người dân trong thôn, cảnh sát được biết nửa đêm về sáng có nhiều người nghe thấy tiếng chó sủa, chứng tỏ có người đi trên đường. Dựa vào thời gian do người dân cung cấp, cảnh sát dựng lại được tuyến đường di chuyển của người này. Kết quả điều tra tiếp theo xác định được đó là hai thanh niên trong thôn rủ nhau ra đồng bắt lươn từ 3h30 đến sáng. Số lươn bắt được sau đó được bán cho ai cũng được làm rõ.

Các hướng điều tra đều gặp bế tắc, cảnh sát quay lại hiện trường khám nghiệm lần thứ hai và có phát hiện mới. Dưới sàn cửa hàng có một khoảng trống vốn để làm cầu thang đi từ dưới ruộng lên, nhưng sau đó bị bịt lại bằng ván gỗ. Từ trong nhà rất khó nhìn thấy ván gỗ, nhưng từ phía dưới có thể thấy rõ ràng.

Khe hở lớn nhất giữa các ván gỗ rộng 30 cm, dài 40 cm, người gầy gò có thể chui lọt. Trên cầu thang và quanh khe hở có dấu vết cho thấy có người từng chui qua đây để vào cửa hàng.

Tờ tiền mới chỉ điểm kẻ giết người
Khe hở giữa các ván gỗ đủ rộng để người gầy gò chui qua. Ảnh: CCTV.

Lúc này Vân lại nhớ ra rằng hai ngày trước vụ án, Vân có đến bưu điện đổi 1.000 nhân dân tệ tiền lẻ thành một cọc tiền 10 nhân dân tệ còn nguyên sê-ri. Trong ngăn kéo của Vân có hơn 40 tờ 10 nhân dân tệ này, ngăn kéo của Minh cũng có khoảng 30 tờ.

Dựa trên chi tiết này, cảnh sát tìm những người dân trong thôn từng đến mua hàng mấy ngày trước và phát hiện một người được trả lại tám tờ 10 tệ mới và vẫn đang giữ số tiền này. Nhờ đó, cảnh sát xác định được dãy số sê-ri của cọc tiền, từ đó mở ra hướng điều tra mới.

Với dãy số sê-ri, cảnh sát rà soát các cửa hàng tại địa phương. Một cửa hàng điện thoại xác nhận vài ngày trước có người đến mua điện thoại đã trả hơn 400 nhân dân tệ, trong đó có 30 đồng 10 nhân dân tệ mới người này vẫn còn giữ. Vì số sê-ri nằm trong dãy số đã xác định, cảnh sát nhận định người mua điện thoại rất có thể chính là hung thủ. Cửa hàng điện thoại không có camera, chủ cửa hàng chỉ nhớ đó là thiếu niên gầy gò chưa đến 20 tuổi.

Điều tra toàn bộ các trường học trong khu vực, cảnh sát phát hiện một học sinh tên là Tăng Lỗi mới có chiếc điện thoại cùng nhãn hiệu. Tuy nhiên Lỗi mới 13 tuổi. Chiếc điện thoại là do anh trai trai cho. Anh trai Lỗi là Tăng Đào, mới hơn 15 tuổi, khi bị bắt trong túi vẫn còn vài tờ 10 nhân dân tệ cùng dãy sê-ri.

Đào khai đã bỏ học gần một năm, không cùng thôn nhưng trước kia thường đi học qua cửa hàng tạp hóa. Trong một lần tình cờ, Đào phát hiện dưới gầm cửa hàng có khe hở có thể chui vào. Trước đó Đào đã hai lần đột nhập vào cửa hàng ăn trộm được gần 2.000 nhân dân tệ.

Khoảng 2h sáng ngày 22/5/2013, Đào đột nhập lần thứ ba, dùng túi ni lông bọc tay lại để xóa dấu vết. Thấy hai ngăn kéo bị khóa, Đào vào phòng ngủ tìm chìa thì bị phát hiện nên dùng gậy gây án với Minh. Sau khi lấy tiền, Đào dùng chìa khóa mở cửa về chứ không chui qua khe hở.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc