Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc các hãng dược bỏ mặc các nước nghèo

13:55 | 22/09/2021

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức phi chính phủ Ân xá Quốc tế hôm thứ Tư cáo buộc các nhóm dược phẩm sản xuất vắc xin Covid-19 đã tạo ra một "cuộc khủng hoảng nhân quyền chưa từng có", yêu cầu cấp 2 tỷ liều vắc xin cho các nước nghèo.
Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc các hãng dược bỏ mặc các nước nghèo

Trong một báo cáo có tiêu đề "Liều thuốc bất bình đẳng: Các công ty dược phẩm và cuộc khủng hoảng vắc xin Covid-19", tổ chức phi chính phủ này cho biết hầu hết các công ty dược phẩm không ưu tiên các nước nghèo nhất.

“Tiêm chủng cho toàn thế giới là cách duy nhất để chúng ta thoát khỏi cuộc khủng hoảng này. Đáng lý ra nhờ việc tạo ra những loại vắc xin nhanh chóng, các công ty dược phải được chào đón giống như những anh hùng. Thay vào đó, thật đáng xấu hổ, họ lại cố ý ngăn chặn việc chuyển giao bản quyền bào chế thuốc và hành động theo hướng có lợi cho các quốc gia giàu. Điều này đã tạo ra tình trạng thiếu vắc xin và gây thiệt hại cho rất nhiều người khác”, Tổng thư ký Tổ chức Ân xá quốc tế Agnès Callamard cho biết trong một tuyên bố.

Các công ty này đã bán vắc xin với giá cao. Điều này có nghĩa là chỉ những nước giàu mới có khả năng mua những loại vắc xin này. Cho đến nay, Pfizer và BioNTech đã cung cấp số lượng vắc xin cho Thụy Điển nhiều gấp 9 lần so với tất cả các nước thu nhập thấp cộng lại.

Tổ chức phi chính phủ này đã xem xét các chính sách của AstraZeneca, Pfizer, BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson và Novavax trên góc độ nhân quyền, giá cả, sở hữu trí tuệ, chia sẻ kiến ​​thức và công nghệ, phân bổ liều lượng và tính minh bạch. Tổ chức Ân xá quốc tế kết luận rằng "ở các mức độ khác nhau, 6 nhà phát triển vắc xin đã không thực hiện đúng trách nhiệm nhân quyền của họ". Trong số 5,76 tỷ liều được tiêm, chỉ có 0,3% là ở các nước thu nhập thấp, 79% đến các nước có thu nhập trung bình trên và cao, tổ chức phi chính phủ nhấn mạnh.

Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc các hãng dược bỏ mặc các nước nghèo
Tổng thư ký Tổ chức Ân xá quốc tế Agnès Callamard

Trong khi đã nhận được “hàng tỷ đô la tài trợ của chính phủ, các nhà phát triển vắc xin đã độc quyền sở hữu trí tuệ, chặn chuyển giao công nghệ và mạnh tay hạn chế các biện pháp có thể mở rộng việc sản xuất các loại vắc xin này trên khắp thế giới”, Tổ chức Ân xá cáo buộc.

Tổ chức phi chính phủ kêu gọi các công ty và chính phủ "thay đổi hướng đi" để cung cấp 2 tỷ vắc xin cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Được tổ chức phi chính phủ liên hệ trước khi công bố báo cáo, tất cả các công ty dược trên, ngoại trừ Novavax, đều phản hồi và công nhận rằng phân phối công bằng và bình đẳng, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp, là điều cần thiết và nêu bật nỗ lực của họ theo hướng này mà không cần Tổ chức Ân xá thuyết phục.

Người từ Hà Nội đi tỉnh, thành khác có bị cách ly không, cần giấy tờ gì?Người từ Hà Nội đi tỉnh, thành khác có bị cách ly không, cần giấy tờ gì?
Kịch bản dạy học xây dựng theo từng tháng, phù hợp với từng vùngKịch bản dạy học xây dựng theo từng tháng, phù hợp với từng vùng
Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc quân đội Ukraine phạm tội ác chiến tranhTổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc quân đội Ukraine phạm tội ác chiến tranh

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc