Tình hình Belarus: Tổng thống Lukashenko khẳng định hiểm họa quân sự, công bố sử dụng quân đội chung với Nga, Pháp lên tiếng

21:46 | 29/08/2020

2,528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/8, Tổng thống Belarus, ông Alexander Lukashenko khẳng định hiểm họa quân sự đối với nước này là có thực.
tinh-hinh-belarus-tong-thong-lukashenko-khang-dinh-hiem-hoa-quan-su-cong-bo-su-dung-quan-doi-chung-voi-nga-phap-len-tieng
Tình hình Belarus: Tổng thống Lukashenko khẳng định hiểm họa quân sự, công bố sử dụng quân đội chung với Nga, Pháp lên tiếng

Hãng thông tấn BeltA dẫn lời ông Lukashenko nói: "Những chiếc máy bay F-16 của Mỹ từng ở ngoại ô Berlin, nhưng hãy để chúng luôn ở đó. Nhưng không, họ đã đưa chúng tới đây, chỉ 15-20 phút bay là tới lãnh thổ của chúng tôi. Đối với tôi, trên tư cách một tổng tư lệnh, đây là một vấn đề. 18 máy bay. Không rõ dưới cánh treo gì. Có thể là vũ khí hạt nhân".

Ông Lukashenko cũng tuyên bố các đơn vị của NATO đang được triển khai gần biên giới Belarus. Theo ông Lukashenko, ông phải phản ứng và cũng đã triển khai các đơn vị gần biên giới và đưa quân đội vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Nhà lãnh đạo Belarus lưu ý rằng, trước khi bắt đầu Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, quân đội Liên Xô đã bị "ru ngủ" và không thể đẩy lùi cuộc tấn công của quân phát xít. Ông khẳng định đã "nghiên cứu kỹ lịch sử" và "rút ra kết luận".

Trước đó, truyền thông cho biết, Tổng thống Lukashenko đã công bố một thỏa thuận đạt được với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về việc sử dụng quân đội chung trong trường hợp có hiểm họa quân sự từ phương Tây

Trong khi đó, Pháp lên tiếng không hoan nghênh sự can thiệp của Nga vào Belarus. Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Điện Kremlin sẽ can thiệp nếu tình hình Belarus xấu đi, ngày 28/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sự can thiệp của Nga vào cuộc khủng hoảng Belarus là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Phát biểu với phóng viên, Tổng thống Macron khẳng định, "mọi sự can thiệp từ bên ngoài vào Belarus sẽ quốc tế hóa vấn đề này". Ông Macron cũng cho hay "sự can thiệp của Nga sẽ là điều tồi tệ nhất".

Ngày 27/8, Tổng thống Putin nói rằng Nga đã thành lập một lực lượng cảnh sát dự bị nhằm trợ giúp người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko nếu tình hình hậu bầu cử Belarus diễn biến xấu đi.

Theo Báo Quốc tế

Nền kinh tế Nga và Belarus kết nối mật thiết ra sao?Nền kinh tế Nga và Belarus kết nối mật thiết ra sao?
Xung đột dầu mỏ với Nga, Belarus mất 600 triệu USDXung đột dầu mỏ với Nga, Belarus mất 600 triệu USD