Tình báo Mỹ nói Covid-19 "có thể rò rỉ do tai nạn phòng thí nghiệm"

08:16 | 28/05/2021

1,013 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cộng đồng tình báo Mỹ đang có 2 luồng giả thuyết về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, trong đó có một giả thuyết về việc virus SARS-CoV-2 rò rỉ ra ngoài do tai nạn tại phòng thí nghiệm.
Tình báo Mỹ nói Covid-19 có thể rò rỉ do tai nạn phòng thí nghiệm - 1
Y tá đang tiêm vắc xin cho người dân tại Mỹ (Ảnh: AP).

Reuters đưa tin, cộng đồng tình báo Mỹ hôm 27/5 cho biết hiện có 2 giả thuyết về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, trong đó 2/17 cơ quan tình báo Mỹ tin rằng virus có thể lây sang người từ động vật nhiễm bệnh và 1 cơ quan thứ 3 nêu ra giả thuyết về tai nạn phòng thí nghiệm có thể đã làm rò rỉ mầm bệnh ra ngoài.

"Cộng đồng tình báo Mỹ hiện chưa biết chính xác từ nơi nào, bao giờ hoặc bằng cách nào mà virus gây đại dịch Covid-19 được lây truyền từ ban đầu, nhưng đã vạch ra 2 kịch bản có khả năng xảy ra", Văn phòng Giám sát Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) thông báo, nhấn mạnh rằng đa số các bên vẫn tin rằng "chưa có đủ thông tin để đánh giá xem kịch bản nào có khả năng xảy ra cao hơn bên còn lại".

Thông báo của ODNI không nêu rõ cơ quan tình báo nào của nước này nghi ngờ giả thuyết virus SARS-CoV-2 rò rỉ ra ngoài từ sự cố phòng thí nghiệm hay nó lây từ động vật sang người.

Trong cả 2 trường hợp, ODNI cho biết, các cơ quan tình báo dựa vào cách giải thích với "mức độ tin cậy thấp hoặc trung bình", đồng nghĩa với việc quan điểm của họ hiện vẫn chưa thể kết luận.

Một nguồn thạo tin nói rằng cả Cơ quan Tình báo Trung ương CIA và Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) đều không bày tỏ quan điểm ủng hộ cả 2 giải thuyết trên. Cả CIA và DIA dường như cho rằng thông tin hiện tại không đủ để chứng minh là kịch bản nào có khả năng xảy ra cao hơn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26/5 chỉ đạo cộng đồng tình báo Mỹ "tăng gấp đôi nỗ lực" để điều tra nguồn gốc Covid-19 và báo cáo chính phủ trong vòng 90 ngày, trước những giả thuyết rằng virus có thể rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Mỹ kêu gọi các quan chức Trung Quốc cần phải minh bạch hơn và Bắc Kinh cần phải tham gia vào một cuộc điều tra quốc tế dựa trên bằng chứng và cho phép phía điều tra tiếp cận mọi dữ liệu cần thiết. Phía Trung Quốc sau đó đã phản pháo Mỹ, cho rằng cuộc điều tra là "chiến dịch bôi nhọ và đổ lỗi" và sẽ gây ảnh hưởng tới nỗ lực ngăn chặn các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết, Bắc Kinh ủng hộ "điều tra toàn diện tất cả các ca bệnh ở giai đoạn đầu bùng phát dịch Covid-19 trên toàn thế giới cũng như các căn cứ bí mật, các phòng thí nghiệm sinh học trên toàn thế giới".

Theo Dân trí

Chủ tịch Quốc hội: Dịch căng, xét nghiệm kém, lại Chủ tịch Quốc hội: Dịch căng, xét nghiệm kém, lại "né" mua sắm vì sợ sai!
Thuốc lá gây nghiện, tăng nguy cơ mắc Covid-19, ung thư, tim mạchThuốc lá gây nghiện, tăng nguy cơ mắc Covid-19, ung thư, tim mạch
Long An: Cách ly 1 khu dân cư do phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồngLong An: Cách ly 1 khu dân cư do phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng
Xuất cấp hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19 cho Bắc Giang, Bắc NinhXuất cấp hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19 cho Bắc Giang, Bắc Ninh
Thần tốc sàng lọc các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại Bắc Giang, Bắc NinhThần tốc sàng lọc các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh