Tình báo Đức nghe lén các đồng minh châu Âu?

09:31 | 02/05/2015

1,084 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Báo chí Đức gần đây liên tục tiết lộ Cơ quan tình báo Đức (BND) đã nghe trộm các đồng minh châu Âu theo yêu cầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Trong các mục tiêu bị do thám có Phủ Tổng thống và Bộ Ngoại giao Pháp, Ủy ban châu Âu tại Brussels và tập đoàn hàng không vũ trụ Airbus.

Trụ sở Cơ quan tình báo Đức (BND)

Điều đáng nói là từ năm 2008, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã được thông báo về các hoạt động này, nhưng Berlin tỏ thái độ kín đáo để tránh làm phật lòng Washington trong mục tiêu chống khủng bố.

Theo tờ Tấm gương, một nhân viên tình báo Đức vào tháng 8/2013 đã tìm được danh sách mà NSA gửi đến BND. Danh sách này nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác song phương từ năm 2002, nhân danh cuộc chiến chống khủng bố.

Xem xét kỹ văn kiện nói trên, tìm kiếm những từ khóa như “diplo”, “bundesamt”  hay “gov”, người này đã phát hiện là Cơ quan tình báo Đức đã xóa “12.000 trong số những yêu cầu” của phía NSA.

Cũng theo tờ Tấm gương, trong số những “yêu cầu” của NSA có những thông tin liên quan đến nhiều quan chức ngoại giao cấp cao của Pháp, cũng như trong các định chế của Liên minh châu Âu và nguyên thủ quốc gia của châu lục này.

Ngày 14/8/2013 nhân viên của BND đã gửi điện thư lên cấp trên hỏi ý kiến, cần xử lý thế nào trước những “yêu cầu” của đối tác Mỹ. Câu trả lời nhận được là “xóa chúng đi”.

Trước tờ Tấm gương, nhật báo Bild  - tờ báo bán chạy nhất ở Đức hôm 27/4/2015, căn cứ trên nhiều tài liệu trong thời gian từ năm 2008 đến 2010 đã khẳng định là tập đoàn công nghệ hàng không châu Âu (EADS), tiền thân của Airbus và Eurocopter trước khi trở thành Airbus Helicopters, đã bị NSA theo dõi từ năm 2005.

Xâm phạm riêng tư là một vấn đề nhạy cảm ở Đức. Hiện những thông tin này đang làm chính phủ của bà Angela Merkel bối rối. Khi vụ Mỹ gián điệp các đồng minh châu Âu, trong đó có cá nhân bà Merkel bị bung bét vào năm 2013, nữ thủ tướng Đức đã tỏ rõ lập trường với tuyên bố nổi tiếng: “Gián điệp giữa những người bạn – Điều đó là không thể chấp nhận được”.

Bà Merkel đã hứa rằng vấn đề này sẽ được “làm rõ hoàn toàn”. Tuy nhiên, một phát ngôn viên chính phủ cho tờ Tấm gương hay, hiện tại không có bất kỳ nhu cầu thay đổi nhân sự nào “ở thời điểm này”.

Hôm 29/4, Bộ trưởng nội vụ Đức Thomas de Maizière – một đồng minh thân cận của thủ tướng, đã buộc phải phủ nhận rằng ông đã nói dối Quốc hội về hợp tác tình báo với các cơ quan gián điệp Mỹ.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) - nằm trong Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền của bà Merkel, đã nhanh chóng yêu cầu đối tác liên minh của họ giải thích về chuyện này và tỏ rõ sự thất vọng với thủ tướng khi cho rằng, sự kiểm soát của bà Merkel với Cơ quan tình báo Đức đã thất bại thảm hại.

Tập đoàn Airbus cũng đang yêu cầu phía công tố Đức vào cuộc và điều tra hình sự về vụ việc này.

Linh Phương (Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc