Tin tức thế giới 7/12: Ông Trump kêu gọi Ngân hàng Thế giới ngừng cho Trung Quốc vay tiền

07:28 | 08/12/2019

658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Trump kêu gọi Ngân hàng Thế giới ngừng cho Trung Quốc vay tiền; Căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh đã thấy “nút gỡ”; Mỹ - Hàn điện đàm, nhận định tình hình Triều Tiên nghiêm trọng... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 7/12.
tin tuc the gioi 712 ong trump keu goi ngan hang the gioi ngung cho trung quoc vay tien
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Ông Trump kêu gọi Ngân hàng Thế giới ngừng cho Trung Quốc vay tiền

Ngày 5/12, Ngân hàng Thế giới (WB) thông qua kế hoạch cấp cho Trung Quốc khoản vay hàng năm lãi suất thấp trị giá từ 1-1,5 tỷ USD đến tháng 6/2025. Ngày 6/12, Tổng thống Trump bình luận trên tài khoản Twitter: “Điều này có đáng không? Trung Quốc có rất nhiều tiền, và nếu không có, họ sẽ làm ra nó. Hãy dừng lại”.

Mức WB cho Trung Quốc vay đã giảm đi, tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump cho rằng tốc độ WB cắt giảm cho vay đối với Trung Quốc vẫn còn quá chậm. Phía Mỹ nhận định Trung Quốc hiện giờ đã là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thu nhập bình quân đầu người trên GDP đã vượt mức các nước được coi là “tốt nghiệp” khỏi chương trình cho vay hỗ trợ của WB.

Căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh đã thấy “nút gỡ”

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani hôm qua (6/12) cho biết đã bắt đầu xúc tiến đối thoại với Saudi Arabia. Ông Thani bày tỏ hy vọng động thái này sẽ có những kết quả tích cực và cho rằng căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh đã chuyển từ "sự bế tắc" sang "có tiến triển".

Đây là dấu hiệu tích cực trong quan hệ song phương kể từ tháng 6/2017 khi Saudi Arabia và các đồng minh gồm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc Doha hậu thuẫn khủng bố và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt lên Qatar. Tuy nhiên, chính quyền Doha luôn bác bỏ cáo buộc trên.

Mỹ khẳng định đủ năng lực ngăn chặn xung đột ở Trung Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 6/12 bác bỏ thông tin lan truyền cho rằng, Mỹ đang cân nhắc điều động thêm một lượng lớn binh sĩ tới khu vực trong bối cảnh căng thẳng với Iran, đồng thời khẳng định, quân đội Mỹ có đủ năng lực tại Trung Đông vào thời điểm hiện nay để ngăn chặn xung đột.

"14.000 (binh sĩ) - đây chỉ là một thông tin hoàn toàn sai. Mọi chỉ huy đều muốn ngày càng tăng nhiều năng lực, ở bất cứ đâu họ kiểm soát. Tuy nhiên, ngay bây giờ chúng tôi tin tưởng rằng, chúng tôi có đủ năng lực để ngăn chặn điều chúng tôi cần ngăn chặn", Mark Esper tuyên bố.

Ông Trump dọa trừng phạt thành viên NATO “trốn tránh trách nhiệm”

Tổng thống Trump hôm 5/12 cho biết chỉ có 9 trong số 29 thành viên NATO thực hiện được cam kết chi 2% GDP cho ngân sách quốc phòng. Ông tuyên bố sẽ có biện pháp thương mại với các đồng minh “chây ì”. "Các ông được lực lượng quân sự lớn nhất thế giới (Mỹ) bảo vệ và không chịu chi tiền. Các ông là những kẻ trốn tránh trách nhiệm", ông Trump nhấn mạnh.

Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã nhiều lần gây sức ép với các quốc gia thành viên NATO, buộc họ tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP để hướng tới mức cuối cùng là 4% GDP. Trump kêu gọi các đồng minh thực hiện điều này trong nhiều năm qua và coi đây là một trong những vấn đề quan trọng.

Mỹ - Hàn điện đàm, nhận định tình hình Triều Tiên nghiêm trọng

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay (7/12) đã có cuộc điện đàm 30 phút. Trong đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng tình hình Triều Tiên đang nghiêm trọng và thống nhất thúc đẩy đàm phán hạt nhân.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên rơi vào bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 2 không đạt được thỏa thuận. Cuộc gặp mới nhất giữa hai ông Trump và Kim Jong-un hồi tháng 6 cũng không khiến tình hình khả quan hơn. Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên hôm 3/12 cảnh báo cách Mỹ hành xử sẽ quyết định món "quà Giáng sinh" họ nhận được vào hạn chót cuối năm.

Ấn Độ: Nạn nhân hiếp dâm bị thiêu chết

Một cô gái 23 tuổi đã không thể qua khỏi sau hai ngày điều trị do bị 5 người đàn ông tưới xăng lên người thiêu sống khi đang tới tòa án quận Unnao, bang Uttar Pradesh để dự phiên xét xử vụ án cưỡng hiếp mà cô là nạn nhân. Hôm 6/12, cảnh sát Ấn Độ bắn chết 4 nghi phạm cưỡng hiếp, sát hại nữ bác sĩ thú y Priyanka, 27 tuổi, khi chúng định bỏ trốn.

Tình trạng cưỡng hiếp và bạo lực tình dục đối với phụ nữ ở Ấn Độ gây chú ý từ sau cái chết của một nữ sinh tại New Delhi năm 2012. Giới chức đã thắt chặt hình phạt nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng này thuyên giảm. Theo thống kê, mỗi năm có gần 40.000 vụ cưỡng hiếp xảy ra tại Ấn Độ. Con số này thậm chí có thể cao hơn do nhiều nạn nhân không dám lên tiếng tố cáo.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc