Tin tức thế giới 5/3: Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 tiến hóa thành hai chủng có đặc tính khác nhau

19:52 | 05/03/2020

1,228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 biến hóa thành hai chủng có đặc tính khác nhau; Thổ Nhĩ Kỳ bị tố dùng người di cư làm “quân bài mặc cả”; Australia phát triển vệ tinh dự đoán cháy rừng… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 5/3.
tin tuc the gioi 53 trung quoc phat hien sars cov 2 tien hoa thanh hai chung co dac tinh khac nhau
Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 tiến hóa thành hai chủng có đặc tính lây lan khác nhau. Ảnh: Genengnews

Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 tiến hóa thành hai chủng có đặc tính khác nhau

Một người đàn ông ở Trung Quốc đã tử vong vì suy hô hấp chỉ 5 ngày sau khi được chữa khỏi các triệu chứng nhiễm virus corona mới (SARS-CoV-2) và được xuất viện. Sự việc diễn ra trong bối cảnh công tác kiểm soát dịch tại Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng nhiều bệnh nhân sau khi được chữa khỏi triệu chứng và xuất viện lại dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học Trung Quốc hôm qua (4/3) đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy SARS-CoV-2 đã tiến hóa thành 2 chủng khác nhau với đặc tính lây lan khác nhau. Dựa vào kết quả phân tích hơn 100 đoạn gen, các nhà khoa học phát hiện ra một chủng L có mức độ lây lan mạnh hơn chủng S. Họ cho rằng, chủng L có thể là tiến hóa từ chủng S sau khi Trung Quốc phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào tháng 12 và áp dụng các biện pháp ngăn dịch lây lan.

Dịch Covid-19 tiếp tục nóng ngoài lục địa Trung Quốc

Đến nay dịch Covid-19 đã xuất hiện ở 84 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 96.000 người nhiễm bệnh, 3.286 người chết. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 3/3 cho biết, tỷ lệ tử vong của dịch Covid-19 khoảng 3,4%, trong khi cúm mùa là chưa đến 1%. Các ca nhiễm mới tại Trung Quốc tiếp tục giảm, song các ổ dịch mới ngoài Trung Quốc vẫn tăng mạnh.

Nhật Bản ngày 4/3 ghi nhận 33 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 lên 1.023. Hàn Quốc xác nhận thêm 145 ca, đưa tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 5.766. Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Italia là 2.706 trường hợp, tăng 443 trường hợp so với ngày 3/3, số ca tử vong là 107 người, tăng 28 trường hợp. Tại Anh, số ca được xác nhận nhiễm tại nước này đã tăng lên 85 người. Tại Pháp, 73 trường hợp nhiễm virus đã được ghi nhận, đưa số bệnh nhân nhiễm Covid-19 lên 285 người…

Thổ Nhĩ Kỳ bị tố dùng người di cư làm “quân bài mặc cả”

Hàng nghìn người tị nạn đã đổ về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp - quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) - sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không ngăn người tị nạn hoặc người di cư rời khỏi nước này. Một số thành viên EU đã lên tiếng cáo buộc Ankara sử dụng người di cư như một “quân bài mặc cả” nhằm nhận được sự ủng hộ đối với chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai ở Syria. 27 Bộ trưởng EU ngày 4/3 cũng đã phản đối động thái này.

Trước những cáo buộc trên, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nước này không muốn ép buộc bất kỳ ai ở lại quốc gia này, vốn đã tiếp nhận khoảng 4 triệu người tị nạn, chủ yếu là người Syria. Và năng lực của Thổ Nhĩ Kỳ có giới hạn, đồng thời hối thúc EU thực hiện cam kết với Ankara hồi năm 2016 nhằm ngăn chặn dòng người di cư.

NATO vẫn tập trận quy mô lớn theo kế hoạch bất chấp Covid-19

Tổng thư ký Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 4/3 tuyên bố liên minh sẽ duy trì các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, huy động hàng nghìn binh sĩ bất chấp lo ngại về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Liên minh gồm 29 thành viên dự kiến tiến hành 20 cuộc tập trận trong năm nay và sẽ tham gia cuộc tập trận “Defender 2020” do Mỹ chỉ huy, sẽ chứng kiến 20.000 binh sĩ từ Mỹ được triển khai đến châu Âu. Ông Stoltenberg cho biết, liên minh đang lên kế hoạch dự phòng cho trường hợp dịch bùng phát lớn, nhưng hiện tại các cuộc tập trận được dự kiến sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Australia phát triển vệ tinh dự đoán cháy rừng

Australia hôm 4/3 cho biết các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Australia đang chế tạo một vệ tinh có khả năng phát hiện khu vực dễ bùng phát cháy. Vệ tinh được thiết kế để hoạt động ở quỹ đạo Trái Đất thấp. Nó chỉ nhỏ như một chiếc hộp đựng giày và được trang bị công nghệ dò hồng ngoại, cho phép đo độ ẩm không khí và độ che phủ rừng dưới mặt đất, thậm chí có thể phát hiện cả những thay đổi ở thực vật.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch hợp tác với một công ty tư nhân để phóng vệ tinh trong 5 năm tới. Khi đi vào hoạt động, thiết bị sẽ chia sẻ dữ liệu với các nhân viên cứu hỏa, giúp xác định khu vực nào dễ bùng phát cháy và khu vực nào khó dập lửa nếu xảy ra hỏa hoạn. Nhờ đó, các nhà chức trách có thể chuẩn bị phương pháp ứng phó kịp thời để giảm tần suất cũng như mức độ thiệt hại của cháy rừng.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc