Tin tức thế giới 28/10: California di tản 180.000 người vì cháy rừng lan rộng

20:22 | 28/10/2019

424 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - California di tản 180.000 người vì cháy rừng lan rộng; IS có thể đã bầu thủ lĩnh mới; Phát hiện 8 người nhập cư trong xe lạnh ở Pháp... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 28/10.
tin tuc the gioi 2810 california di tan 180000 nguoi vi chay rung lan rong
Lính cứu hỏa đi ngang qua ngôi nhà đã bị đám cháy rừng Kincade thiêu rụi ở gần Healdsburg ngày 27/10. Ảnh: AP

California di tản 180.000 người vì cháy rừng lan rộng

Thống đốc Gavin Newsom tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn bang, khi sau khi gió lớn khiến các đám cháy rừng ở California lan khắp hạt Sonoma. Chính quyền buộc phải yêu cầu di tản hơn 180.000 người. Thống đốc Newsom cam kết sẽ triển khai mọi nguồn lực sẵn có để hỗ trợ lực lượng cứu hỏa chiến đấu với những đám cháy.

Đám cháy rừng Kincade ở phía bắc vịnh San Francisco đã lan từ 12.140ha vào đầu ngày 27/10 lên 20.234ha trong cuối ngày, đe dọa hơn 80.000 công trình trong khu vực. Trong khi đó, đám cháy rừng Tick Fire bùng phát gần Santa Clarita đã phá hủy ít nhất 22 công trình và đe dọa 10.000 công trình khác.

IS có thể đã bầu thủ lĩnh mới

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đã bầu thủ lĩnh tối cao mới sau khi thủ lĩnh cũ Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt ở bắc Syria. Người kế nhiệm có thể là Abdullah Qardash hay còn được biết đến với tên Hajji Abdullah al-Afari. Baghdadi đích thân chọn Afari làm người thay thế mình từ hồi tháng 8.

Thông tin về Afari hiện rất ít ỏi nhưng dường như y từng phục vụ dưới chính quyền tổng thống Iraq Saddam Hussein. Trong khi đó, việc tiêu diệt Baghdadi được đánh giá là một bước tiến mới trong cuộc chiến chống IS, tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc.

EU đồng ý gia hạn Brexit

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk viết trên Twitter hôm nay: "27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) thống nhất rằng sẽ chấp nhận yêu cầu thay đổi thời hạn Brexit của Anh tới ngày 31/1/2020".

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 19/10 gửi thư tới EU để yêu cầu trì hoãn Brexit. Johnson buộc phải đưa ra đề nghị này để tuân thủ Đạo luật Benn được các nghị sĩ Anh thông qua tháng trước, trong đó yêu cầu EU thay đổi thời hạn Brexit từ ngày 31/10 sang 31/1/2020 nếu đến hạn 31/10 mà hai bên chưa đạt thỏa thuận.

Phát hiện 8 người nhập cư trong xe lạnh ở Pháp

Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin từ Pháp cho biết, 8 người nhập cư đều là người Afghanistan, trong đó có 4 trẻ em, đã được phát hiện trong tình trạng giảm thể nhiệt nhẹ bên trên một xe tải đông lạnh đang trong hành trình di chuyển từ một cảng biển của Pháp lên phà sang Anh. Hiện cả 2 lái xe đã bị bắt.

Hiện nguy cơ từ các tuyến đường nhập cư bất hợp pháp tới châu Âu đang một lần nữa trở thành tâm điểm của dư luận, sau vụ 39 thi thể người nhập cư được phát hiện tại Anh trong tuần qua.

Xả súng tại lễ hội Halloween, 2 người chết

Vụ nổ súng diễn ra tại lễ hội Halloween được tổ chức đêm 26/10 ở vùng ngoại ô thành phố Greenville, cách Đại học Thương mại Texas A&M khoảng 24 km, khiến 2 người chết và 12 người bị thương. Hai nạn nhân đều là nam, danh tính chưa được tiết lộ.

Giới chức tin rằng nghi phạm nổ súng có thể chỉ nhắm vào một người trong bữa tiệc có 750 người tham gia. Trong 12 người bị thương có 6 người bị trúng đạn, số còn lại do giẫm đạp hoặc do mảnh vỡ thủy tinh gây ra trong lúc hỗn loạn. Giới chức nghi ngờ thủ phạm đi vào bữa tiệc bằng cửa sau, nổ súng bằng khẩu súng ngắn và trốn khỏi hiện trường ngay sau đó.

Phát hiện bàn thờ kỳ quái với hơn 40 đầu lâu trong hầm của nghi phạm ma túy

Trong cuộc đột kích tuần này, Cảnh sát Mexico City phát hiện hàng chục đầu lâu, 40 xương hàm, 30 xương chân, xương cánh tay và cả thai nhi trong lọ thủy tinh bên cạnh bàn thờ, trong một căn hầm của nghi phạm ma túy ở khu Tepito, trung tâm Mexico City. Bốn trong số các hộp sọ đã được băng đảng chôn vào chân bàn thờ.

Cảnh sát đã bắt 31 nghi phạm, sau đó 27 người được thả theo lệnh của một thẩm phán. Người phát ngôn của văn phòng giám đốc sở Tư pháp Mexico City cho hay nhà chức trách đang điều tra nguồn gốc của các hộp sọ này và cũng như xác định xem các bào thai có phải là của người hay không.

H.T (t/h)