Tin tức thế giới 27/10: Thủ lĩnh IS kích nổ đai bom tự sát cùng hai vợ khi bị Mỹ tấn công

19:10 | 27/10/2019

591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ lĩnh IS kích nổ đai bom tự sát cùng hai vợ khi bị đặc nhiệm Mỹ tấn công; Mỹ tiếp tục đưa quân vào Syria; Anh công bố cách nhận dạng 39 thi thể trong container... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 27/10.
tin tuc the gioi 2710 thu linh is kich no dai bom tu sat cung hai vo khi bi my tan cong
Thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện công khai tháng 5/2014. Ảnh: Dawn

Thủ lĩnh IS kích nổ đai bom tự sát cùng hai vợ khi bị đặc nhiệm Mỹ tấn công

Một quan chức quân đội Mỹ cho biết, hôm 26/10 đặc nhiệm nước này tiến hành chiến dịch tối mật vào một khu phức hợp ở làng Barisha tỉnh Idlib, tây bắc Syria, nơi thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đang trú ngụ. Khi nhận thấy không còn đường thoát, Baghdadi kích nổ đai bom tự sát cùng hai người vợ và tử vong tại hiện trường.

Đặc nhiệm Mỹ sau đó đã không kích san phẳng khu phức hợp Baghdadi cùng gia đình ẩn náu để ngăn chặn địa điểm này trở thành đền thờ cho thủ lĩnh tối cao IS. Một quan chức khẳng định Lầu Năm Góc "có độ tin cậy cao" rằng Baghdadi đã bị tiêu diệt, nhưng cần xác minh thêm bằng AND và sinh trắc học.

Mỹ tiếp tục đưa quân vào Syria

Ngày 26/10, Mỹ đã bắt đầu củng cố các vị trí ở tỉnh Deir-al-zor - miền Đông giàu dầu mỏ của Syria bằng những trang thiết bị quân sự bổ sung cùng sự hợp tác của các tay súng người Kurd thuộc Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với mục đích ngăn chặn tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các lực lượng khác giành quyền tiếp cận các mỏ dầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper hôm 25/10 đã thông báo Mỹ dự định sẽ tăng cường lực lượng tới Syria để bảo vệ các mỏ dầu trước các tay súng IS. Ông Esper không loại trừ, lực lượng tăng cường bảo vệ các mỏ dầu sẽ được điều động từ lực lượng rút khỏi khu vực Đông Bắc Syria.

Anh công bố cách nhận dạng 39 thi thể trong container

Cảnh sát Essex ngày 26/10 cho biết áp dụng Tiêu chuẩn nhận dạng quốc tế Interpol (DVI) để xác định danh tính 39 thi thể trong container, đảm bảo sự tôn trọng người đã mất. Các nạn nhân được xác định sớm nhất khi có thể, bằng ít nhất một trong 3 phương pháp là so sánh mẫu răng, dấu vân tay và ADN. Các đặc điểm nhận dạng khác cũng được xem xét.

Cảnh sát cho biết đã có hơn 500 tang vật, bao gồm điện thoại di động. Các thông tin trong điện thoại di động sẽ được tải xuống và phân tích, xác minh. Điều này rất quan trọng để xác định nạn nhân cũng như hỗ trợ điều tra rộng hơn. Tuy nhiên cảnh sát không thể dự đoán quá trình này kéo dài bao lâu.

Tỷ lệ ủng hộ Nội các Nhật Bản tăng sau khi Nhật Hoàng đăng quang

Một cuộc thăm dò dư luận Nhật Bản được công bố ngày 27/10 sau khi Nhật hoàng Naruhito đăng quang cho thấy tỷ lệ ủng hộ với Nội các Thủ tướng Shinzo Abe đã tăng 1,1%, lên 54,1% so với vài tuần trước.

Ngoài ra, 75% số người được hỏi cho rằng việc Bộ trưởng Thương mại Isshu Sugawara từ chức do bê bối cấp tiền và hoa viếng đám ma cho những người ủng hộ là “thỏa đáng”. Trong khi đó, 17,8% số người tham gia khảo sát cho rằng ông Sugawara không cần phải từ nhiệm. Cũng theo cuộc khảo sát trên, 81,9% bày tỏ ủng hộ ý tưởng Nhật Bản có một nữ Hoàng đế, trong khi 13,5% phản đối.

Thiết bị thu gom rác thải trôi nổi trên sông sẽ triển khai tại Việt Nam?

Tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Hà Lan The Ocean Cleanup ngày 26/10 đã ra mắt thiết bị “The Interceptor” với mục đích thu gom rác thải trôi nổi trên sông và dự kiến sẽ sớm triển khai tại Việt Nam.

“The Interceptor” giống như một sà lan đặc biệt với thiết kế dài 24 mét, vận hành tự động bằng năng lượng Mặt trời, có khả năng chở 50m3 rác thải. Hiện tại, có 2 máy đang được triển khai, một tại Jakarta (Indonesia) và một ở Malaysia. Máy thứ 3 dự kiến sẽ được triển khai tại Việt Nam.

H.T (t/h)