Tin tức thế giới 22/1: Trùm dầu mỏ IS đã bị tiêu diệt

21:51 | 22/01/2020

8,037 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trùm dầu mỏ IS đã bị tiêu diệt; Luận tội Tổng thống Trump: Cờ đến tay, đảng Cộng hòa bắt đầu 'phất'; Bất bình đẳng trên toàn cầu đã trở nên 'mất kiểm soát'... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 22/1.
tin tuc the gioi 221 trum dau mo is da bi tieu diet
Thi thể Abu al-Ward al-Iraqi. Ảnh: SDF

Trùm dầu mỏ IS đã bị tiêu diệt

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ngày 19/1 thông báo đã tiêu diệt phiến quân có biệt danh Abu al-Ward al-Iraqi - người chịu trách nhiệm giám sát hoạt động buôn lậu dầu mỏ và cung cấp tiền cho các tay súng IS đang lẩn trốn. Cái chết của al-Iraqi chấm dứt khả năng tài trợ cho các hoạt động khủng bố của IS tại khu vực thung lũng sông Euphrates, dọc biên giới Syria - Iraq.

Cuộc đột kích là hoạt động mới nhất của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu sau khi thủ lĩnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt hồi tháng 10/2019. Mỹ thông báo duy trì hiện diện quân sự tại Iraq và Syria để truy quét tàn dư IS và ngăn tổ chức này trỗi dậy lần nữa.

Luận tội Tổng thống Trump: Cờ đến tay, đảng Cộng hòa bắt đầu 'phất'

Ngày 21/1, trước thềm phiên xét xử Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Thượng viện, đảng Cộng hòa đã có các động thái mới theo chiều hướng có lợi cho nhà lãnh đạo này. Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã hai lần bác bỏ những nỗ lực của phe Dân chủ nhằm thu thập các tài liệu và bằng chứng trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho rằng, nếu Thượng viện không cho phép các nhân chứng trình diện và công bố các chứng cứ tại phiên tòa luận tội, thì cơ quan này sẽ phạm tội “thông đồng với Tổng thống để ngăn cản sự thật được phơi bày”. Liên quan đến phiên tòa luận tội, Đại học Monmouth đã tiến hành cuộc khảo sát cho thấy, đa số người Mỹ ủng hộ Thượng viện cho phép đưa ra bằng mới trong phiên tòa luận tội.

Tướng Mỹ muốn học Triều Tiên về tên lửa

Tướng John Hyten - Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hôm 17/1 nói quân đội Mỹ cần chấp nhận thất bại để tiến bộ nhanh như cách Triều Tiên phát triển tên lửa, vũ khí hạt nhân. Tướng Hyten cho rằng Triều Tiên đã "thay đổi cấu trúc thế giới" dù nền kinh tế chỉ mạnh thứ 115 và điểm khác biệt của nước này chính là "biết cách tiến lên nhanh chóng".

"Triều Tiên đã học được cách chấp nhận thất bại, tại sao Mỹ không làm được điều đó. Quân đội Mỹ sợ thất bại và không muốn học hỏi từ chúng. Chúng ta cần hiểu thất bại là gì, học hỏi từ những sai lầm và nhanh chóng đi tiếp", chỉ huy quân sự số hai Lầu Năm Góc nói.

Bất bình đẳng trên toàn cầu đã trở nên 'mất kiểm soát'

Tổ chức Oxfam Quốc tế - có mục tiêu hoạt động là tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công, mới đây cảnh báo, sự bất bình đẳng trên toàn cầu đã trở nên “mất kiểm soát” do những hệ thống kinh tế “thiên vị”, trong đó phụ nữ bị đẩy ra ngoài rìa của nền kinh tế, còn các tỷ phú có điều kiện thuận lợi để tích lũy được những khối tài sản khổng lồ.

Tổ chức phi chính phủ Oxfam cảnh báo rằng, tình trạng dân số già hóa và giảm ngân sách cho phúc lợi xã hội đe dọa gia tăng gánh nặng lên những thành phần dễ bị tổn thương trong xã hội như trẻ em, người già, phụ nữ, cũng như dẫn đến bất bình đẳng sâu rộng hơn nữa. Oxfam cũng lập luận rằng, hệ thống tư bản chủ nghĩa đang sụp đổ do nó cho phép sự độc quyền lên ngôi và tài sản tập trung vào tay một số ít người.

Trung Quốc xác nhận 9 người chết, 440 người nhiễm viêm phổi lạ

Trung Quốc ngày 22/1 xác nhận, tính tới nay đã có 440 trường hợp nhiễm virus viêm phổi lạ nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Số người chết vì virus này đã tăng 9 người, trong bối cảnh các quan chức nói rằng virus dường như đang “thích nghi và biến đổi”.

Bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, loại virus lạ đã lan tới 13 tỉnh, thành của Trung Quốc. Đại diện WHO cũng như các quan chức y tế Hong Kong, Đài Loan đã được mời tới Vũ Hán để xem xét kỹ hơn về virus này. Ngoài Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Đài Loan đều đã phát hiện các ca mang virus viêm phổi lạ ở Vũ Hán.

H.T (t/h)