Tin tức thế giới 21/3: Mỹ không phát hiện tàu ngầm Nga đi qua bờ biển

21:14 | 21/03/2020

1,375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ không phát hiện tàu ngầm Nga đi qua bờ biển; Người trẻ tuổi cũng có nguy cơ bị nhiễm Covid-19, thậm chí tử vong; Hơn nửa triệu người Indonesia tiếp xúc các ca nghi nhiễm SARS-CoV-2... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 21/3.
tin tuc the gioi 213 my khong phat hien tau ngam nga di qua bo bien
Tàu ngầm Alexander Nevsky tuần tra trên biển năm 2016. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Mỹ không phát hiện tàu ngầm Nga đi qua bờ biển

Đại tá hải quân Vasily Tankovid, cựu chỉ huy tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky, hôm 19/3 tiết lộ, tàu ngầm Alexander Nevsky đi qua eo biển Bering - nơi có thể quan sát bờ biển Mỹ bằng mắt thường - năm 2015 nhưng hải quân Mỹ không thể phát hiện và theo dõi hành trình. "Tính năng tàu ngầm và những động tác cơ động đặc biệt khiến nỗ lực theo dõi của Mỹ hoàn toàn thất bại...”, đại tá Tankovid nói.

Đây không phải lần đầu tàu ngầm Nga di chuyển gần bờ biển Mỹ mà không bị phát hiện. Một sĩ quan Nga năm 2018 cho biết tàu ngầm tấn công Đề án 971 Shchuka-B của ông từng qua mặt nhiều hệ thống cảnh giới để áp sát căn cứ quân sự Mỹ. Trong một diễn biến khác, Phó đô đốc Andrew Lewis, tư lệnh Hạm đội 2 hải quân Mỹ, cho rằng bờ biển nước này không còn là nơi an toàn bởi các tàu ngầm hiện đại của Nga.

Mỹ thử phương tiện lướt siêu vượt âm

"Phương tiện Lướt Siêu vượt âm Chung (C-HGB) được phóng từ bãi thử tên lửa Thái Bình Dương ở Hawaii lúc 22h30 ngày 19/3. Đầu đạn đạt tốc độ siêu vượt âm và lao xuống khu vực mục tiêu định sẵn. Thông tin thu được từ cuộc thử nghiệm sẽ hỗ trợ quá trình phát triển công nghệ siêu vượt âm", hải quân Mỹ ngày 20/3 ra thông cáo cho hay.

Đây là bước tiến đáng kể trong chương trình vũ khí siêu vượt âm, vốn được Mỹ thừa nhận là tụt hậu so với những đối thủ như Nga, Trung Quốc. "Lầu Năm Góc đang phối hợp với ngành công nghiệp quốc phòng và các cơ sở nghiên cứu nhằm mục tiêu triển khai vũ khí siêu vượt âm từ giữa thập niên 2020", thông cáo viết. Vũ khí siêu vượt âm có tốc độ khoảng 6.000-12.000 km/h, có tầm bắn và khả năng cơ động cao hơn so với tên lửa đạn đạo, giúp nó có thể xuyên thủng lớp phòng thủ tên lửa của đối phương.

Người trẻ tuổi cũng có nguy cơ bị nhiễm Covid-19, thậm chí tử vong

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 20/3 cho rằng, việc Trung Quốc thông báo không có ca nhiễm bệnh mới nào tại Vũ Hán đã đem lại hy vọng cho thế giới. Ông Tedros cũng gửi thông điệp đến những người trẻ tuổi rằng, dù nhóm người cao tuổi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, nhưng SARS-CoV-2 cũng có thể khiến các thanh niên có nguy cơ bị nhiễm bệnh và thậm chí tử vong.

Bà Maria Van Kerkhove, chuyên gia về các bệnh dịch mới của WHO cho biết, mọi người cần thiết phải giữ khoảng cách nhưng không cần phải tự cô lập về mặt xã hội, chúng ta có thể giữ kết nối theo nhiều cách mà không cần ở chung trong một không gian, điều quan trọng là phải duy trì sức khỏe và giữ tinh thần tốt.

Ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc, Thái Lan tăng vọt

Hàn Quốc ngày 21/3 xác nhận 147 ca nhiễm mới SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, cao hơn ngày 19/3 (87 ca), nâng tổng số ca nhiễm lên 8.799, số người tử vong là 102. Hiện quốc gia này đang lo ngại về sự bùng phát từ các ổ dịch quy mô nhỏ và các ca “nhập khẩu” từ nước ngoài. Trong khi đó, Singapore sáng 21/3 đã có 2 ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 do gặp biến chứng trong điều trị.

Cùng ngày, Thái Lan ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong 24 giờ qua là 89, nâng tổng số người mắc Covid-19 tại quốc gia này lên 411. Số ca mới liên quan tới các ca nhiễm bệnh ở một trận đấm bốc, một khu tổ hợp giải trí và một sự kiện tôn giáo ở Malaysia. Tại một số quốc gia Đông Nam Á khác như Philippines, Malaysia, Indonesia... số ca nhiễm và tử vong cũng có dấu hiệu gia tăng.

Hơn nửa triệu người Indonesia tiếp xúc các ca nghi nhiễm SARS-CoV-2

Indonesia ước tính 600.000-700.000 người đã tiếp xúc với các ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 rải rác trên khắp đất nước, trong đó Nam Jakarta là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuyên bố trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Joko Widodo cho biết, nước này đang bắt đầu xét nghiệm hàng loạt các ca nghi nhiễm từ chiều 20/3.

Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới với 270 triệu người, đang đẩy nhanh xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân khi chính phủ đối mặt nhiều chỉ trích vì chậm phát hiện các ca nhiễm. Phát ngôn viên bộ phận ứng phó Covid-19 của chính phủ hôm 20/3 cho biết, Indonesia ghi nhận 60 ca nhiễm mới, đưa số ca nhiễm lên 369, trong đó 32 trường hợp đã tử vong và 17 ca hồi phục. Indonesia là quốc gia có số ca tử vong do Covid-19 cao nhất Đông Nam Á.

H.T (t/h)