Tin tức thế giới 21/10: Các báo lớn ở Australia bất ngờ đồng loạt bôi đen trang nhất

17:00 | 21/10/2019

924 lượt xem
|
(PetroTimes) - Các báo lớn ở Australia bất ngờ đồng loạt bôi đen trang nhất; Chile chìm trong bạo lực, tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp; Nigeria tiếp tục giải cứu hơn 100 nạn nhân khỏi “nhà tra tấn”… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 21/10.
tin tuc the gioi 2110 cac bao lon o australia bat ngo dong loat boi den trang nhat
Nhiều tờ báo đã tham gia vào phong trào bôi đen trang nhất (Ảnh: Twitter)

Các báo lớn ở Australia bất ngờ đồng loạt bôi đen trang nhất

Các tờ báo của News Corp và Nine - hai tập đoàn truyền thông lớn của Australia ngày 21/10 đã đồng loạt xuất bản các ấn phẩm có trang nhất bị bôi đen cùng với một con dấu với dòng chữ màu đỏ “bí mật” nhằm gửi thông điệp phản đối quy định của chính phủ về việc hạn chế đưa tin.

Kể từ khi đạo luật phản gián ra đời vào năm ngoái, các hãng truyền thông đã tích cực vận động hành lang để nhà báo và người tố giác được quyền miễn trừ khi cung cấp thông tin nhạy cảm. Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố tự do báo chí là điều quan trọng với nền dân chủ Australia, nhưng “pháp quyền” cần phải được duy trì.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp quản thị trấn Đông Bắc Syria, Damascus điều động thêm quân

Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã rời khỏi thị trấn biên giới Ras al-Ain, Đông Bắc Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến vào địa điểm này. Trong khi đó, quân đội Syria đã điều động 3 lữ đoàn bộ binh hành quân hướng về phía Đông sông Euphrates.

Hiện quân đội Chính phủ Syria đã kiểm soát toàn bộ thành phố Manbij, phía Đông Bắc Syria và các khu vực lân cận. Việc triển khai quân nói trên được tiến hành sau khi Damascus và chính quyền người Kurd đạt thỏa thuận hỗ trợ lẫn nhau để đối phó với chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chile chìm trong bạo lực, tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Chile Sebastian Pinera hôm 20/10 tuyên bố nước này đang phải đối mặt với cuộc chiến chống lại “kẻ thù hùng mạnh” - “những người sẵn sàng sử dụng bạo lực mà không có bất kỳ giới hạn nào”.

Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ tăng giá vé phương tiện công cộng lên mức quá cao diễn ra tại Chile trong suốt hai tuần qua. 10.500 sĩ quan cảnh sát và quân đội được triển khai để đảm bảo an toàn khi các cuộc biểu tình diễn ra. Các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã nổ ra. Nhiều nơi chìm trong bạo lực liên tiếp.

Nigeria tiếp tục giải cứu hơn 100 nạn nhân khỏi “nhà tra tấn”

Ủy viên phụ trách nhân quyền của bang Kaduna, bắc Nigeria thông báo hôm 20/10, cuộc đột kích diễn ra hôm 19/10 đã giải cứu 147 nạn nhân, trong đó có 22 nữ. Văn phòng Tổng thống khẳng định sẽ không dung túng cho sự tồn tại của các cơ sở tra tấn và lạm dụng học viên dưới danh nghĩa "dạy dỗ".

Đây là cuộc giải cứu thứ 4 trong tháng 10 của cảnh sát Nigeria, nhằm đưa những nạn nhân bị tra tấn, bạo hành khỏi các cơ sở tự xưng là "trường học Hồi giáo". Khoảng 1.000 nạn nhân đã được cứu thoát khỏi các cơ sở Almajiris ở miền bắc Nigeria, nhưng đây là lần đầu tiên cảnh sát tìm thấy nạn nhân nữ.

Phụ nữ Pháp “nằm chết” để phản đối nạn bạo lực gia đình

Ngày 19/10, hàng trăm phụ nữ đã tham gia vào cuộc biểu tình có tên "die-in" (Người chết) ở trung tâm Paris để kêu gọi sự chú ý đến vấn đề bạo lực gia đình và bạo hành phụ nữ đến chết. Những người biểu tình đã nằm xuống đất để giả làm các nạn nhân, sau đó họ đứng dậy và cầu nguyện.

Theo thống kê, hơn 120 phụ nữ đã chết trong năm nay vì là nạn nhân của bạo lực gia đình ở Pháp. Một số nhà vận động nữ quyền trong một bài báo trên tờ Le Monde hôm 18/10 đã yêu cầu chính phủ áp dụng các biện pháp như tước quyền nuôi con của những người đàn ông bị nghi giết vợ hay thành lập thêm nơi trú ẩn cho nạn nhân của bạo lực gia đình.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc