Tin tức thế giới 19/9: Ngấm đòn thương chiến, Trung Quốc “trải thảm đỏ” với doanh nghiệp Nhật Bản

19:14 | 19/09/2019

3,625 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngấm đòn thương chiến, Trung Quốc “trải thảm đỏ” với doanh nghiệp Nhật Bản; Phiến quân Houthi đe dọa tấn công UAE sau vụ nhà máy lọc dầu; Indonesia sắp thông qua luật phạt tù người ngoại tình... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 19/9.
tin tuc the gioi 199 ngam don thuong chien trung quoc trai tham do voi doanh nghiep nhat ban
Tàu cập cảng Đại Liên, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Ngấm đòn thương chiến, Trung Quốc “trải thảm đỏ” với doanh nghiệp Nhật Bản

Một nguồn tin quen thuộc với quan hệ Trung - Nhật nhận định, một số thành phố của Trung Quốc đang “trải thảm đỏ” đối với doanh nghiệp Nhật Bản với mong muốn sẽ có nhiều khoản đầu tư mới để bù đắp thiệt hại của thương chiến Mỹ - Trung.

TP Đại Liên thực hiện nhiều dự án kết hợp với Nhật Bản, triển khai nhiều đường bay trực tiếp đến Nhật Bản và luôn sẵn sàng chào đón thêm các doanh nghiệp mới. Trong khi đó, tỉnh Giang Tô, Cát Lâm, thậm chí cả TP Trí Châu ở tỉnh An Huy và Tự Cống ở tỉnh Tứ Xuyên cũng tích cực xúc tiến thương mại với Nhật Bản.

Malaysia kêu gọi phi quân sự hóa Biển Đông

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 18/9 công bố văn kiện được miêu tả là "khung hướng dẫn", về chính sách đối ngoại của Malaysia về Biển Đông với đề xuất "phi quân sự hóa Biển Đông và để vùng biển khu vực này trở thành vùng hòa bình, hữu nghị và thương mại".

Văn kiện cũng đã nhấn mạnh: "Có một số điểm nóng có thể gây ra khủng hoảng hoặc chiến tranh nếu không được giải quyết thỏa đáng". Trong bài phát biểu, ông Mahathir cho biết "các nước lớn đang đơn phương áp đặt ý muốn của họ đối với các nước khác” và “Malaysia quan ngại sâu sắc về diễn biến này”.

Phiến quân Houthi đe dọa tấn công UAE sau vụ nhà máy lọc dầu

Người phát ngôn của phiến quân Houthi ở Yemen ngày 18/9 cho biết đã xác định hàng chục địa điểm tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) làm mục tiêu tấn công, trong đó có một điểm nằm tại thủ đô Abu Dhabi và có thể tấn công bất cứ lúc nào.

Người phát ngôn cũng cho biết Houthi hiện sở hữu nhiều máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới sử dụng "động cơ thông thường và phản lực" có thể tấn công các mục tiêu xa. Đồng thời Houthi cảnh báo: "UAE nên dừng tham gia “cuộc xâm lược” ở Yemen nếu muốn bảo vệ những tòa nhà chọc trời của mình".

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Iran gây “hành động chiến tranh” với Ả rập Xê út

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 18/9 cho rằng vụ tấn công 2 nhà máy thuộc tập đoàn dầu khí Aramco của Ả rập Xê út hồi cuối tuần qua là “hành động chiến tranh” chống lại Riyadh mà Iran phải chịu trách nhiệm.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng cho biết ông tới Trung Đông nhằm xây dựng liên minh để đối phó với Iran và tiết lộ rằng chính quyền Mỹ sẽ sử dụng cuộc họp sắp tới với các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để kêu gọi sự ủng hộ cho các biện pháp chống Iran.

FED giảm lãi suất: chứng khoán tăng, đồng USD mạnh lên

Chứng khoán khắp châu Á hôm nay (19/9) vừa mở cửa đã tăng điểm nhờ quyết định giảm lãi suất với 0,25 điểm phần trăm từ biên độ 2-2,25% hiện nay xuống biên độ 1,75-2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Trong khi đó, chỉ số của USD mạnh lên 0,3%.

Đây là lần thứ hai FED hạ lãi suất đồng USD trong năm nay. Quyết định này nhằm tăng lực đẩy cho nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại. Theo Reuters, FED cũng để ngỏ khả năng có thêm ít nhất một đợt cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất nữa từ nay đến cuối năm 2019.

Indonesia sắp thông qua luật phạt tù người ngoại tình

Indonesia dự kiến thông qua bộ luật mới vào tuần tới, trong đó sẽ hình sự hóa những người có quan hệ tình dục đồng thuận ngoài hôn nhân. Theo đó, những người có quan hệ tình dục với người không phải vợ hoặc chồng bị tố cáo có thể bị phạt tù tối đa một năm, “sống thử” cũng có thể bị phạt tù từ 6 tháng hoặc phạt tiền tối đa 710 USD...

Viện Cải cách Tư pháp Hình sự - Tổ chức phi chính phủ của Indonesia - cho biết hàng triệu người có thể sẽ bị bắt nếu luật mới được áp dụng. Trong khi Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Luật pháp Indonesia, Hồi giáo và xã hội thuộc Đại học Melbourne cho rằng luật mới góp phần gia tăng chủ nghĩa bảo thủ.

H.T (t/h)