Tin tức thế giới 19/8: NASA công bố ảnh hiếm chụp hai thiên hà sắp va chạm

21:19 | 19/08/2019

3,341 lượt xem
|
(PetroTimes) - NASA công bố ảnh hiếm chụp hai thiên hà sắp va chạm; Giới chuyên gia dự báo kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái; Tên lửa Trung Quốc có thể làm tê liệt các căn cứ Mỹ trong vài giờ?... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 19/8.
tin tuc the gioi 198 nasa cong bo anh hiem chup hai thien ha sap va cham
Bức ảnh hiếm được NASA chụp bằng kính thiên văn Hubble Space, cho thấy hai thiên hà đang xé toạc nhau do lực hấp dẫn và chuẩn bị va chạm. Ảnh: Europian Space Agency/NASA

NASA công bố ảnh hiếm chụp hai thiên hà sắp va chạm

Bức ảnh hai thiên hà sắp va chạm được ghi lại bằng kính thiên văn Hubble Space. Các lõi vẫn ở khoảng cách tương đối xa nhưng hai thiên hà đã kết nối với nhau qua "một cây cầu" làm bằng khí, bụi vào sao bởi lực hấp dẫn.

Vụ va chạm có thể tạo ra một thiên hà mới và sẽ mất thêm vài chục tỷ năm để hình thành. Theo các nhà thiên văn học, khoảng 4,5 tỷ năm nữa, dải Ngân Hà có thể sẽ gặp phải kịch bản tương tự khi va chạm với thiên hà Andromeda.

Thái Lan triển khai tạo mưa nhân tạo để giải quyết hạn hán

Thái Lan vừa tiến hành bổ sung các chiến dịch tạo mưa tại miền Trung, miền Đông Bắc và Bắc để giải quyết nạn hạn hán nghiêm trọng. Theo đó, 6 máy bay từ các đơn vị quân đội và Không quân tham gia đội bay của Cục nông nghiệp hàng không và tạo mưa (DRAA) để thực hiện các chiến dịch tạo mây trong không trung.

Chiến dịch này sẽ được tiến hành cho đến cuối tháng 9 và tất cả các đơn vị tạo mưa sẽ thực hiện các chuyến bay khi nào thời tiết tốt, vì mùa mưa sẽ sớm kết thúc.

Philippines quan ngại nguy cơ gián điệp từ các sòng bài Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana ngày 18/8 kêu gọi di chuyển các sòng bài trực tuyến Trung Quốc ra xa căn cứ quân sự Philippines vì quan ngại công dân Trung Quốc tại đây có thể sẽ thu thập thông tin tình báo cho Bắc Kinh.

Đại sứ Trung Quốc tại Manila sau đó nói, nếu như vậy thì lao động Philippines tại Trung Quốc cũng sẽ bị cáo buộc tương tự. Tuy nhiên ông Lorenzana cho rằng đó là “một sự so sánh vô lý” vì “không có sòng bài nào hoàn toàn do người Philippines vận hành nằm gần các căn cứ quân sự Trung Quốc”.

Tên lửa Trung Quốc có thể làm tê liệt các căn cứ Mỹ trong vài giờ?

Báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Mỹ (USSC) thuộc Úc nhận định, nếu xung đột vũ trang Mỹ - Trung nổ ra, các tên lửa đạn đạo công nghệ cao của Trung Quốc có thể làm tê liệt các căn cứ quân sự và hạm đội hải quân Mỹ trên khắp tây Thái Bình Dương chỉ trong vài giờ.

Báo cáo đặc biệt chú ý tới năng lực với khoảng 1.500 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, 610 tên lửa tầm trung, 160 tên lửa tầm xa... của Trung Quốc và cảnh báo nếu không có các bước đi điều chỉnh, Mỹ và các đồng minh sẽ đối mặt với viễn cảnh "thế ưu việt quân sự" của Mỹ hao mòn trước sức mạnh của nước này.

Australia phát thải SO2 lớn thứ 12 thế giới

Tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace) cho biết Australia là nước phát thải khí lưu huỳnh (SO2) lớn thứ 12 thế giới và có nhiều khu vực nằm trong Top 100 điểm nóng ô nhiễm SO2 trên toàn cầu.

Greenpeace cho rằng việc xác định các điểm nóng SO2 là rất quan trọng vì ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân gây ra 4.000 ca tử vong mỗi năm, đồng thời nhấn mạnh Australia cần xem xét và áp dụng các tiêu chuẩn đánh giá mới, cũng như cân nhắc giải pháp thay thế các nhà máy nhiệt điện.

Giới chuyên gia dự báo kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái

Hiệp hội quốc gia Các nhà kinh tế kinh doanh Mỹ (NABE), ngày 18/8, đã công bố kết quả thăm dò ý kiến 226 chuyên gia. Chỉ 2% nhận định về khả năng xảy ra một đợt suy thoái trong năm nay, nhưng có 38% chuyên gia cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ suy giảm trong năm tới, 34% nhận định đợt suy thoái sẽ diễn ra vào năm 2021.

Các chuyên gia kinh tế cũng bày tỏ hoài nghi về khả năng đạt được một giải pháp cho cuộc cạnh tranh thương mại hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc, mặc dù 64% cho rằng "có thể có một thỏa thuận hời hợt".

Afghanistan cam kết xóa sổ nơi trú ẩn của IS

Sau vụ đánh bom đẫm máu khiến hàng trăm người thương vong ở Kabul, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm nay (19/8) đã cam kết xóa sổ tất cả nơi trú ẩn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

An ninh bất ổn hiện vẫn là thách thức lớn đối với Afghanistan. Theo Liên Hợp Quốc, năm 2018 là năm đẫm máu nhất khi có ít nhất 3.804 dân thường thiệt mạng trong các vụ bạo lực, trong đó có 927 trẻ em. 7 tháng đầu năm 2019, hơn 217.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi nhằm tránh các cuộc giao tranh.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc