Tin tức thế giới 18/1: Số người bị nhiễm virus viêm phổi lạ có thể cao hơn hàng trăm người so với công bố của Bắc Kinh

21:57 | 18/01/2020

829 lượt xem
|
(PetroTimes) - Số người bị nhiễm virus viêm phổi lạ có thể cao hơn hàng trăm người so với công bố của Bắc Kinh; Nga tiết lộ chi tiết bất ngờ vụ Iran bắn nhầm máy bay Ukraine; Gạch bê tông ‘sống” có thể tự vá lành và sinh sôi... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 18/1.
tin tuc the gioi 181 so nguoi bi nhiem virus viem phoi la co the cao hon hang tram nguoi so voi cong bo cua bac kinh
Sân bay tại Bangkok thực hiện quét nhiệt đối với hành khách đến từ Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Số người bị nhiễm virus viêm phổi lạ có thể cao hơn hàng trăm người so với công bố của Bắc Kinh

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Phân tích Bệnh truyền nhiễm Toàn cầu - thành viên của Hội đồng Y khoa Anh - tại Đại học Hoàng gia London ngày 17/1 ước tính, số người bị lây nhiễm một loại virus lạ - tương tự Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) có “tổng cộng 1.723 trường hợp” ở thành phố Vũ Hán đã bị nhiễm bệnh tính đến ngày 12/1.

Trước đó, các cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết, chứng bệnh hô hấp liên quan đến chủng virus trên đã khiến ít nhất 41 người bị lây nhiễm, 2 người tử vong. Trả lời phỏng vấn giới truyền thông, Giáo sư Neil Ferguson - một trong những nhà khoa học khuyến cáo: “Mọi người nên xem xét khả năng lây bệnh từ người sang người có thật một cách nghiêm túc hơn so với hiện nay”.

Nga tiết lộ chi tiết bất ngờ vụ Iran bắn nhầm máy bay Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 17/1 cho biết, vụ Iran bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người chết xảy ra khi Tehran đang bất an với thông tin 6 máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ xuất hiện ở biên giới nước này. Ông Lavrov cũng cho rằng vụ việc nhầm lẫn do con người và rằng ông không cố buộc tội cho bất cứ ai mà điều quan trọng là hiểu được bối cảnh xảy ra.

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau hối thúc Iran gửi các hộp đen máy bay đến Pháp để phân tích dữ liệu phục vụ điều tra. Ông Trudeau cho biết thêm, chính phủ Canada sẽ bồi thường cho gia đình 57 nạn nhân là công dân Canada mỗi gia đình 25.000 USD để hỗ trợ việc mai táng.

Iran quả quyết Mỹ "tổn thất nặng" sau tin binh sĩ Mỹ chấn động não vì tên lửa Tehran

Truyền thông quốc gia Iran và các đồng minh trong khu vực ngày 17/1 tiếp tục khẳng định ít nhất 80 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương vì hai vụ tấn công tên lửa của Tehran hôm 8/1 sau khi Mỹ bất ngờ thừa nhận 11 binh sĩ của họ bị thương, chấn động não.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Mỹ bác bỏ thông tin rằng ông đã nhận được lá thư từ Lầu Năm Góc cho thấy bằng chứng 139 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 146 người bị thương. Trong khi đó, hình ảnh bức thư "giả mạo" được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội cùng với một đoạn ghi âm cuộc gọi được cho là của một người có con trai làm nhiệm vụ tại căn cứ al-Asad đến nay vẫn bặt vô âm tín.

Chủ tịch Cuba: 'Chúng ta không muốn mở cánh cửa mà chúng ta phải van xin'

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tối 16/1 cho hay, người dân Cuba không nên tin việc đáp ứng các yêu sách của Mỹ sẽ dẫn đến cải thiện tình hình cho quốc đảo này. "Chúng ta không muốn mở các cánh cửa mà chúng ta có thể phải van xin, chúng ta muốn các cánh cửa nhờ có cuộc đối thoại thực sự với Mỹ, ông Canel nhấn mạnh.

Chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố siết chặt lệnh trừng phạt đối với Cuba trong thời gian gần đây nhằm đẩy nước này vào tình trạng khốn khó về các nguồn cung tài chính và năng lượng cũng như buộc Havana phải chấm dứt ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Gạch bê tông ‘sống” có thể tự vá lành và sinh sôi

Các nhà khoa học ở Đại học Colorado Boulder (Mỹ) ngày 15/1 công bố nghiên cứu phát triển "bê tông sống" thân thiện với môi trường, chứa một dạng tảo nguyên thủy tiến hóa lần đầu tiên trên trái đất cách đây 3,5 tỷ năm. Nhờ loại tảo này, vật liệu có thể tự vá lành và thải ít khí carbon hơn bê tông thông thường.

Nhóm bắt đầu bằng cách dùng cát và hydrogel để tạo ra một bộ giàn cho vi khuẩn lam phát triển. Vi khuẩn hút khí CO2 và tạo canxi carbonate, thành phần chính của xi măng. Khi cắt đôi viên gạch, vi khuẩn có thể phát triển thành hai khối gạch hoàn chỉnh, chỉ cần thêm một ít cát, hydrogel và dưỡng chất. Theo nhóm nghiên cứu, vật liệu này dọn đường cho "những tòa nhà sống" trong tương lai, giúp cách mạng hóa ngành công nghiệp xây dựng.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc