Tin tức thế giới 15/2: Trung Quốc xác nhận hơn 1.700 nhân viên y tế nhiễm Covid-19

19:33 | 15/02/2020

1,338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc xác nhận hơn 1.700 nhân viên y tế nhiễm Covid-19; Châu Phi có ca nhiễm virus corona đầu tiên; Tiến trình hòa bình Trung Đông phải thông qua tổ chức quốc tế... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 15/2.
tin tuc the gioi 152 trung quoc xac nhan hon 1700 nhan vien y te nhiem covid 19
Nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ di chuyển bệnh nhân tại một bệnh viện ở Vũ Hán. Ảnh: Graphic

Trung Quốc xác nhận hơn 1.700 nhân viên y tế nhiễm Covid-19

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết 1.762 nhân viên y tế đã bị lây nhiễm Covid-19, trong đó có 6 ca tử vong. Phần lớn nhân viên y tế bị nhiễm tại Vũ Hán. Các nhà chức trách tại Bắc Kinh và các tỉnh Quảng Tây, Giang Tây và Hải Nam cũng đều đã xác nhận về các trường hợp nhiễm virus là nhân viên y tế.

Khả năng lây nhiễm được cho là do thiếu khẩu trang, mặt nạ và thiết bị y tế phù hợp để nhân viên y tế bảo vệ bản thân khi chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân. Các bệnh viện tại Vũ Hán nhiều lần kêu gọi giúp đỡ trên mạng xã hội, bao gồm việc quyên góp vật dụng bảo hộ. Ngoài việc thiếu khẩu trang, găng tay và đồ bảo hộ, các nhân viên y tế cũng bị đẩy đến mức giới hạn do khối lượng công việc khổng lồ.

Trung Quốc “cách ly” tiền cũ, phát hành khẩn cấp tiền mới vì virus corona

Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 15/2 cho biết, các ngân hàng ở nước này đang tiếp tục sử dụng tia cực tím và nhiệt độ cao để khử trùng tiền mặt đã qua sử dụng, sau đó niêm phong và lưu trữ khoảng từ 7 đến 14 ngày tùy thuộc vào mức độ dịch viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra ở từng địa phương. Ngân hàng này đã chỉ đạo các ngân hàng trên toàn quốc nhanh chóng cung cấp tiền mới cho khách hàng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Covid-19 ngoài lây nhiễm qua các giọt bắn từ người nhiễm bệnh hay tiếp xúc gần mà còn có thể tồn tại trên bề mặt các vật dụng trong khoảng thời gian nhất định. Trong bối cảnh đó, các biện pháp trên được cho là nhằm “đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân khi sử dụng tiền mặt”.

Châu Phi có ca nhiễm virus corona đầu tiên

Bộ Y tế Ai Cập ngày 14/2 đã công bố ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên ở châu Phi sau khi dịch này “hoành hành” tại nhiều khu vực trên thế giới trong những tuần qua. Thông báo không nói rõ quốc tịch của người này nhưng khẳng định không phải người Ai Cập.

Các mối liên kết thương mại sâu rộng của châu Phi với Trung Quốc, cùng hệ thống y tế quá tải tại các nước trong khu vực khiến nhiều người lo ngại về khả năng ứng phó của châu lục này nếu dịch Covid-19 bùng phát tại đây. Hồi đầu tháng, Ai Cập đã dừng toàn bộ chuyến bay của hãng hàng không quốc gia tới Trung Quốc. Ngoài ra, 301 người Ai Cập đã được sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán và vẫn đang được cách ly 14 ngày.

Palestine: Tiến trình hòa bình Trung Đông phải thông qua tổ chức quốc tế

Hãng tin chính thức WAFA dẫn lời Thủ tướng Shtayyeh ngày 14/2 nhấn mạnh, bất cứ cuộc hòa đàm tương lai nào đều phải được một tổ chức quốc tế bảo trợ. Theo ông Shtayyeh, Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Mỹ, còn gọi là Thỏa thuận Thế kỷ, không đáp ứng các quyền hợp pháp tối thiểu của người Palestine.

"Việc khởi xướng bất cứ tiến trình hòa bình tương lai nào trong khu vực đều không nên chỉ thông qua chính quyền Mỹ, mà phải thông qua một tổ chức quốc tế", ông nói thêm. Vị thủ tướng của Palestine cũng cảnh báo những nguy cơ từ các quyết định của Mỹ đi ngược lại sự nghiệp của Palestine và các vấn đề liên quan, chủ yếu là vấn đề người tị nạn.

Cháy cô nhi viện ở Haiti, 15 trẻ thiệt mạng

Một cô nhi viện hoạt động không phép ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti bị cháy, khiến 15 trẻ mồ côi thiệt mạng, trong đó 2 trẻ thiệt mạng tại hiện trường và 13 em khác qua đời tại bệnh viện do ngạt khói. Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 13/2 (7h sáng 14/2 giờ Hà Nội).

Trại trẻ mồ côi này hoạt động từ năm 2013 nhưng không có giấy phép và là nơi lưu trú của khoảng 66 trẻ. Chỉ có ba người lớn có mặt tại thời điểm đám cháy xảy ra. Cô nhi viện chỉ có một cửa thoát hiểm có thể sử dụng, cũng không có bình cứu hỏa. Các cô nhi viện không giấy phép "mọc lên như nấm" từ sau thảm họa động đất tàn phá Haiti năm 2010. Năm 2017, một tổ chức phi chính phủ cho biết 1/3 cô nhi viện ở Haiti nhận được ít nhất 70 triệu USD tiền tài trợ mỗi năm.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc