Tin tức thế giới 12/8: Thời điểm quan sát mưa sao băng Perseid ở mức cực đại

07:01 | 13/08/2019

927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời điểm quan sát mưa sao băng Perseid ở mức cực đại; Mỹ và 4 nước đồng minh ra tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ở Libya; Ông Trump nói Trung Quốc 'khao khát' thỏa thuận thương mại với Mỹ... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 12/8.
tin tuc the gioi 128 thoi diem quan sat mua sao bang perseid o muc cuc dai
Mưa sao băng Perseid ở mức cực đại vào đêm 13/8, rạng sáng 14/8 khi quan sát từ Việt Nam - Ảnh minh họa

Thời điểm quan sát mưa sao băng Perseid ở mức cực đại

Theo dự báo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), mưa sao băng tháng 8 Perseid, đẹp nhất năm, đang dần đạt mức cực đại có thể lên đến mức 150 ngôi sao băng vào ngày 12 và 13-8 hay 13 và 14-8 tùy theo múi giờ.

Mọi người dân sống tại Bắc bán cầu đều có thể chiêm ngưỡng hiện tượng này, miễn là bầu trời đủ tối. Vào đêm 13-8, rạng sáng 14-8, ở hướng Bắc Đông Bắc, mưa sao băng sẽ đạt mức rực rỡ nhất khi quan sát từ Việt Nam.

Mỹ và 4 nước đồng minh ra tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ở Libya

Ngày 11/8, Mỹ, Anh, Pháp, Italy và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã kêu gọi các bên tham gia xung đột tại Libya ngừng bắn ngay lập tức và mở cuộc điều tra về vụ tấn công mới đây ở thành phố Benghazi khiến 3 nhân viên của LHQ thiệt mạng.

Theo tuyên bố trên, 5 nước lên án mạnh mẽ vụ tấn công xảy ra ngày 10/8 tại Benghazi đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ, Anh, Pháp, Italy và UAE đối với các sứ mệnh của phái bộ Liên hợp quốc tại Libya.

Ông Trump nói Trung Quốc 'khao khát' thỏa thuận thương mại với Mỹ

Hai ngày sau khi tuyên bố Washington chưa sẵn sàng cho một thỏa thuận với Bắc Kinh dù Trung Quốc đang mong chờ, hôm nay ông Trump tiếp tục đưa ra thông điệp trên Twitter rằng Trung Quốc đang cực kỳ mong muốn đạt thỏa thuận thương mại.

"Hàng nghìn công ty đang rời đi vì các đòn áp thuế và họ phải ngăn chặn làn sóng tháo chạy đó. Trung Quốc có lẽ đang hy vọng đảng Dân chủ giành chiến thắng để họ có thể tiếp tục cuộc bóc lột vĩ đại nước Mỹ và đánh cắp hàng trăm tỷ USD", ông Trump viết.

Hàn Quốc loại Nhật Bản ra khỏi danh sách đối tác thương mại tin cậy

Hàn Quốc đã công bố "Dự thảo sửa đổi Hướng dẫn xuất nhập khẩu vật tư chiến lược" chia mức độ kiểm soát xuất khẩu thành 3, trong đó “Khu vực A-1” tương đương Sách Trắng, "Khu vực A-2" tương đương "Khu vực B" song có thể miễn một số hồ sơ đệ trình với các đơn hàng xuất khẩu riêng biệt.

Theo đó, Hàn Quốc xếp Nhật Bản ở "Khu vực A-2" chỉ được cấp phép với một số trường hợp ngoại lệ. Khi đó, hồ sơ đệ trình với mỗi đơn hàng cấp phép xuất khẩu sẽ phức tạp hơn, thời hạn thẩm định cũng dài hơn.

Thiên tai khiến Trung Quốc và Ấn Độ thiệt hại nặng nề

Mưa lớn dài ngày ở Ấn Độ đã gây ra trận lũ khủng khiếp ảnh hưởng nặng nề tới 4 bang ở nước này, khiến ít nhất 180 người thiệt mạng, nhà chức trách đã phải sơ tán khoảng 1 triệu người tới các lều tạm trú.

Trong khi đó, siêu bão Lekima đổ bộ vào miền đông Trung Quốc khiến ít nhất 44 người đã thiệt mạng và 16 người mất tích, ảnh hưởng tới 5 triệu người, trong đó 1 triệu người phải đi sơ tán.

Philippines có thể nhờ Mỹ giúp giám sát vùng đặc quyền kinh tế

Phát ngôn viên tổng thống Philippines Salvador Panelo cho biết, Manila hoàn toàn không có gì sai nếu họ tìm kiếm sự trợ giúp từ đồng minh Mỹ trong việc giám sát vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Quan chức này cho rằng một phần của thỏa thuận giữa Mỹ và Philippines, đề cập tới Hiệp ước phòng thủ chung ký kết năm 1951 giữa 2 quốc gia, cho phép 2 nước cùng nhau phát triển năng lực an ninh để chống lại các vụ tấn công bằng vũ trang từ bên ngoài.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc