Tin tức thế giới 12/10: Bị kịch rơi xuống đầu dân thường Syria khi chiến sự leo thang

23:05 | 12/10/2019

900 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bị kịch rơi xuống đầu dân thường Syria khi chiến sự leo thang; Mỹ ồ ạt điều khí tài và 1.800 quân tới Trung Đông; Siêu bão Hagibis tấn công Nhật, đã có người tử vong... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 12/10.
tin tuc the gioi 1210 bi kich roi xuong dau dan thuong syria khi chien su leo thang
Dân thương di tản khỏi thị trấn Ras al Ain sau khi chiến sự trở nên dữ dội. (Ảnh: Reuters)

Bị kịch rơi xuống đầu dân thường Syria khi chiến sự leo thang

Cuộc chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd đã bước vào ngày thứ 3, ngày có số thương vong lớn nhất, theo Guardian, trong đó có nhiều dân thường trúng “bom rơi, đạn lạc”. Dưới các cuộc không kích và hỏa lực dữ dội vào vào thị trấn Ras al-Ayn - do lực lượng người Kurd kiểm soát, dân thường vẫn đang tháo chạy nhằm tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 100.000 người ở bắc Syria đã phải di tản khỏi nơi ở. 11 dân thường, hàng chục quân nhân, thành viên lực lượng vũ trang từ cả 2 phía đã tử vong. Chiến sự còn dấy lên quan ngại rằng các tù nhân thuộc lực lượng khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng IS có thể thoát khỏi nhà tù do người Kurd quản lý và gây ra mối đe dọa tới an ninh cho Syria.

Mỹ ồ ạt điều khí tài và 1.800 quân tới Trung Đông

Lầu Năm Góc ngày 11/10 thông báo Mỹ sẽ điều thêm 1.800 quân và hàng chục máy bay chiến đấu cũng như các tổ hợp phòng không tới Ả rập Xê út để “giúp đỡ” đồng minh trong bối cảnh căng thẳng với Iran đang leo thang. Cùng ngày, ông Trump tiết lộ Riyadh đồng ý "chi trả cho chúng tôi mọi thứ chúng tôi làm".

Theo Fox News, đợt triển khai quân lần này được coi là một phần đáp trả của Mỹ với vụ tấn công vào nhà máy lọc dầu của Ả rập Xê út hồi giữa tháng trước. Hiện có khoảng 250 quân nhân Mỹ đồn trú ở Ả rập Xê út và hơn 60.000 quân nhân Mỹ hiện diện tại khắp khu vực Trung Đông.

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận thương mại một phần

Tổng thống Mỹ Trump thông báo ngày 11/10 Washington và Bắc Kinh thống nhất về giai đoạn một của thỏa thuận thương mại chứa các nội dung về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, tiền tệ và nông nghiệp, nhưng chưa nêu cụ thể. Mỹ cũng đồng ý không tăng thuế từ 25% lên 30% đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vốn được lên kế hoạch vào ngày 15/10.

Ông Trump cho biết hai bên đang tiến rất gần đến việc kết thúc chiến tranh thương mại, khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ca ngợi bước tiến bộ: "Chúng tôi đã thống nhất điều chỉnh quan hệ kinh tế Mỹ - Trung theo hướng đúng đắn. Đó là điều tốt cho Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới".

Hàn Quốc bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc tại Hoàng Hải

Ngày 12/10, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc thông báo đã bắt giữ 2 tàu đánh cá trọng tải 30 tấn của Trung Quốc với cáo buộc đánh bắt trái phép trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của nước này ở Biển Tây (Hoàng Hải).

Tám thủy thủ Trung Quốc trên 2 tàu trên đã bị bắt giữ sau một cuộc truy đuổi, do họ từ chối tuân theo hiệu lệnh dừng lại của Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi bị bắt giữ, các thành viên thủy thủ đoàn không kháng cự. Các quan chức địa phương dự kiến sẽ thẩm vấn thủy thủ đoàn về các hoạt động đánh bắt trái phép.

Siêu bão Hagibis tấn công Nhật, đã có người tử vong

Siêu bão Hagibis được cho là mạnh nhất trong 60 năm qua đổ bộ vào Nhật Bản từ trưa ngày 12/10. Gió mạnh và mưa lớn đã trút xuống thủ đô Tokyo cùng các khu vực lân cận bao gồm Gunma, Saitama và Kanagawa, làm ngập lụt nhiều tuyến đường. Người dân phải di tản để tránh thương vong.

Hagibis, có nghĩa là “tốc độ” trong tiếng Philippines, đã tiến về phía bắc - tây bắc với sức gió mạnh tối đa 162 km/h, theo cơ quan khí tượng. Cơn bão mang theo lượng mưa lên tới 0,5 m cùng gió lớn, xé toạc nhà cửa, cuốn trôi người, hiện đã có trường hợp tử vong.

California sơ tán 100.000 người vì cháy rừng

California ngày 11/10 sơ tán 100.000 người do cháy rừng lan rộng khiến ít nhất 25 ngôi nhà bị phá hủy. Khoảng 1.000 lính cứu hỏa cùng máy bay chữa cháy chiến đấu với ngọn lửa và khống chế được 13% diện tích đám cháy. Một số tuyến cao tốc chính và tuyến tàu điện ngầm trong khu vực phải ngừng hoạt động, nhiều trường học và công sở phải đóng cửa.

Giám đốc Sở cứu hỏa Los Angeles Ralph Terrazas cho biết, ngọn lửa bùng phát vào đêm 10/10 tại khu vực Sylmar, thành phố Los Angeles. Thời tiết khô và gió mạnh khiến đám cháy có tên Saddleridge lan rộng ước tính 3km2 mỗi giờ và sẽ mất nhiều ngày để kiểm soát đám cháy. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng.

Alexei Leonov - người đầu tiên đi bộ trong không gian qua đời

Nhà du hành vũ trụ Xô Viết Alexei Leonov, người đầu tiên đi bộ trong không gian vào năm 1965, qua đời ở tuổi 85 hôm 11/10 sau thời gian dài lâm bệnh nặng. Nhà du hành vũ trụ Oleg Kononenko bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của Leonov và nhấn mạnh đây là "tổn thất to lớn đối với hành tinh".

Ngày 18/3/1965, Leonov bay vào không gian trên tàu Voskhod 2 để thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử nhân loại ở độ cao 475 km. Một thập kỷ sau, Leonov trở thành một trong hai nhà du hành tham gia nhiệm vụ ghép nối đầu tiên giữa tàu vũ trụ Apollo 18 của Mỹ và Soyuz 19 của Xô Viết. Ông hai lần được trao tặng huân chương Anh hùng Xô Viết.

H.T (t/h)