Tin tức thế giới 11/2: Số ca nhiễm corona mới giảm mạnh, dịch bệnh sẽ kết thúc tháng 4?

18:51 | 12/02/2020

1,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Số ca nhiễm corona mới giảm mạnh, dịch bệnh sẽ kết thúc tháng 4?; WHO đặt tên cho virus corona chủng mới, dự kiến thời gian cung cấp vaccine; Công bố kết quả khám nghiệm 39 thi thể trong container tại Anh, bắt giữ thêm 2 đối tượng… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 11/2.
tin tuc the gioi 112 so ca nhiem corona moi giam manh dich benh se ket thuc thang 4
Tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới thấp nhất kể từ cuối tháng 1/2020 trong ngày 11/2. Ảnh: Reuters

Số ca nhiễm corona mới giảm mạnh, dịch bệnh sẽ kết thúc tháng 4?

Tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) hôm nay (12/2) đã ghi nhận số ca nhiễm virus corona mới vào ngày 11/2 là 1.638 ca, thấp hơn so với đỉnh điểm 3.000 ca mới của hôm 4/2. Đây cũng là số ca nhiễm mới thấp nhất kể từ ngày 31/1. Nhờ thông tin này, giới quan sát đang tăng thêm niềm tin vào dự đoán thời điểm dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới sẽ kết thúc.

Cụ thể, nhà dịch tễ học và nhà nghiên cứu phổi người Trung Quốc, Zhong Nanshan - người phát hiện virus SARS năm 2003, đã dự đoán dịch bệnh hiện nay sẽ đạt đỉnh trong tháng 2 và kết thúc vào khoảng tháng 4/2020. Tuy vậy, các chuyên gia quốc tế vẫn cảnh giác với mức độ lây lan của virus này. "Tôi cho rằng chúng ta cần theo dõi thêm số liệu trong vài tuần nữa trước khi đưa ra bất cứ dự đoán nào", giám đốc Cơ quan Y tế Úc Brendan Murphy nói.

WHO đặt tên cho virus corona chủng mới, dự kiến thời gian cung cấp vaccine

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/2 tuyên bố, "Covid-19" sẽ là tên mới của virus corona chủng mới gây viêm đường hô hấp cấp, được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc vào ngày 31/12/2019. Theo đó, “co” là chữ viết tắt của “corona”, “vi” là “virus” và “d” là “dịch bệnh” (“disease” trong tiếng Anh).

Cùng ngày, WHO cảnh báo “virus này có thể gây những hậu quả nghiêm trọng hơn bất cứ cuộc tấn công khủng bố nào”, tuy nhiên hiện có một “cơ hội thực tế” để ngăn chặn sự bùng phát. WHO cho hay lô vaccine cho Covid-19 đầu tiên có thể được cung cấp trong 18 tháng tới. Trong một diễn biến khác, tiếp sau Trung Quốc, một nhóm nghiên cứu tại Anh cũng cho biết vừa tiến hành thử nghiệm vaccine trên chuột và sẽ cho kết quả trong vài tháng tới.

Ít nhất 500 nhân viên y tế Vũ Hán nhiễm virus corona

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, đến giữa tháng 1/2020 có khoảng 500 nhân viên y tế tại Vũ Hán nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) và khoảng 600 trường hợp khác nghi nhiễm. Các chuyên gia y tế nhận định, thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn lực ứng phó dịch mà còn cho thấy Covid-19 có thể dễ dàng lây nhiễm thế nào.

Các bác sĩ và chuyên gia y tế cho biết, việc thiếu trang thiết bị bảo hộ, làm việc quá sức cũng như chưa hiểu biết hết về Covid-19 là những yếu tố chính khiến số nhân viên y tế nhiễm bệnh tăng cao. Đồng thời, các bác sĩ tuyến đầu cảnh báo, các nhân viên y tế ở các thành phố khác, đặc biệt ở những nơi ít được chú ý hơn, ít được trang bị hơn, nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Mỹ - Triều: Tổng thống Trump chỉ đàm phán nếu thấy khả năng đạt một thỏa thuận tốt

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien ngày 11/2 tuyên bố, “Tổng thống Trump đã nói rõ nếu ông có thể đạt một thỏa thuận tốt đẹp cho người Mỹ, ông sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh, ông sẽ đàm phán với bất kỳ ai. Nhưng chúng tôi phải có khả năng đạt được một thỏa thuận tốt đẹp".

Ông O'Brien nhấn mạnh: "Vào thời điểm hiện tại, không có kế hoạch cho một cuộc gặp thượng đỉnh khác, song nếu có cơ hội có lợi cho người Mỹ, ông Trump luôn sẵn sàng làm điều đó. Dù có bị cho là mưu mô chính trị hay không, ông ấy luôn muốn làm những điều tốt đẹp cho đất nước".

Công bố kết quả khám nghiệm 39 thi thể trong container tại Anh, bắt giữ thêm 2 đối tượng

Cảnh sát Anh ngày 11/2 đã công bố kết quả khám nghiệm tử thi trong vụ 39 người Việt được phát hiện chết trên thùng xe container ở khu công nghiệp Grays, hạt Essex, ngày 23/10/2019. "Các cuộc khám nghiệm tử thi đã được hoàn tất và chúng tôi đang chờ báo cáo cuối cùng đối với 39 nạn nhân. Nguyên nhân gây tử vong đối với những người trong xe tải là do thiếu dưỡng khí và tăng thân nhiệt (quá nóng) trong không gian kín", thông báo cho hay.

Cũng trong ngày 11/2, nhà chức trách Anh cho biết đã bắt giữ thêm 2 người liên quan. Cụ thể, một người đàn ông 22 tuổi bị bắt ở Bắc Ireland hôm 9/2 với cáo buộc giết người và hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp. Một công dân Anh 43 tuổi tên Gheorghe Nica đã bị bắt tại sân bay Frankfurt, Đức, hôm 29/1 với cáo buộc tội danh giết người.

Tổng thống Brazil ký sắc lệnh thành lập Hội đồng quốc gia Amazon

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 12/2 ký ban hành sắc lệnh thành lập Hội đồng quốc gia Amazon, phụ trách việc tổ chức các hành động liên chính phủ nhằm "bảo vệ, gìn giữ và phát triển bền vững" khu vực rừng mưa Amazon. Hội đồng bao gồm 14 thành viên nội các, sẽ nằm dưới sự giám sát của Văn phòng Phó Tổng thống Hamilton Mourao.

Theo Tổng thống Bolsonaro, việc thành lập Hội đồng Quốc gia Amazon nhằm phản ứng lại những chỉ trích về cách xử lý của ông trong các chính sách môi trường. Quyết định trên được công bố trong bối cảnh tình trạng chặt phá rừng Amazon có nguy cơ gia tăng trong năm nay, sau khi năm 2019 ghi nhận mức độ tàn phá đã lên mức cao nhất trong 11 năm qua.

H.T (t/h)