Tin tức thế giới 11/10: Liên minh châu Âu sẵn sàng phương án trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

21:00 | 11/10/2019

606 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu sẵn sàng phương án trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ; Thủ tướng Ethiopia giành giải Nobel Hòa bình 2019; Ấn Độ: Tòa cho phép chặt cây để mở tuyến metro, người dân ôm cây khóc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 11/10.
tin tuc the gioi 1110 lien minh chau au san sang phuong an trung phat tho nhi ky
Một đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ ở Kilis - gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Ảnh: Voanews

Liên minh châu Âu sẵn sàng phương án trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẵn sàng thảo luận các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, vì mở chiến dịch tấn công người Kurd ở Syria, vào tuần tới. "Hiển nhiên, các biện pháp trừng phạt đã được thảo luận. Lời lên án của chúng tôi rất mạnh mẽ nhưng không chỉ có thế, chúng tôi sẽ hành động", Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp Amelie de Montchalin hôm nay (11/10) tuyên bố.

5 thành viên châu Âu của Hội đồng Bảo an gồm Pháp, Đức, Anh, Bỉ và Ba Lan hôm qua đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp nhưng không thuyết phục được 10 thành viên còn lại nhất trí ra tuyên bố yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng chiến dịch quân sự ở Syria. Các nước châu Âu buộc phải ra tuyên bố riêng, trong khi Mỹ cũng ra tuyên bố khẳng định nước này không ủng hộ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Trump nhắn gửi Thổ Nhĩ Kỳ: Chiến tranh, trừng phạt hoặc thỏa thuận

Tổng thống Donald Trump ngày 10/10 đã đưa ra 3 phương án cho vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria: "Triển khai hàng nghìn binh sĩ và giành chiến thắng quân sự, hoặc áp lệnh trừng phạt tài chính cứng rắn với Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc làm trung gian hòa giải giữa Thổ Nhĩ Kỳ với người Kurd". Phát biểu với phóng viên, ông Trump hy vọng ở phương án 3 - Mỹ có thể làm trung gian hòa giải.

Trong khi đó, Ủy ban cứu trợ quốc tế ước tính 64.000 người ở Syria đã phải sơ tán kể từ khi Ankara bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd - lực lượng mà họ coi là khủng bố. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ đã tiêu diệt 219 phiến quân, trong khi đó lực lượng người Kurd tuyên bố vẫn trụ vững trước cuộc tấn công.

Thủ tướng Ethiopia giành giải Nobel Hòa bình 2019

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed giành giải Nobel Hòa bình 2019 vì những đóng góp trong việc đạt được hòa bình và hợp tác quốc tế và đặc biệt là sáng kiến mang tính quyết định của ông nhằm giải quyết xung đột biên giới với nước láng giềng Eritrea.

Chiến tranh hai nước bắt đầu từ tranh chấp biên giới năm 1998. Ít nhất 70.000 người đã thiệt mạng trước khi hai bên ký thỏa thuận hòa bình vào tháng 12/2000, nhưng căng thẳng vẫn ở mức cao. Khi ông Ahmed nhậm chức Thủ tướng Ethiopia vào tháng 4/2018, ông đã trả tự do cho các tù nhân chính trị và tiếp tục ký thỏa thuận hòa bình với người đồng cấp Eritrea Isaias Afwerki.

Peter Handke - chủ nhân Nobel Văn học 2019 gây tranh cãi

Ngày 10/10, Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố giải Nobel Văn học 2019 thuộc về nhà văn Áo Peter Handke và giải Nobel Văn học 2018 thuộc nữ tác giả Ba Lan Olga Tokarczuk.

Hội đồng Nobel nhận xét nhà văn Peter Handke có "những tác phẩm có tầm ảnh hưởng với ngòi bút điêu luyện". Tuy nhiên, chiến thắng của ông lại gây tranh cãi, bị phản đối vì phát ngôn tự mãn và quan điểm chính trị ngược số đông. Khi biết được giải ông cũng kinh ngạc và cho rằng "Đó là một quyết định dũng cảm của Viện Hàn lâm Thụy Điển".

Ấn Độ: Tòa cho phép chặt cây để mở tuyến metro, người dân ôm cây khóc

Sau khi tòa án bác thỉnh nguyện về việc ngừng chặt cây ở rừng Aarey thuộc vùng phụ cận Mumbai, Ấn Độ để thực hiện dự án tàu điện ngầm, hàng trăm người biểu tình đã ôm cây khóc. Trước đó, người biểu tình đã rầm rộ phản đối việc chặt hạ gần 3.000 cây xanh ở Aarey - lá phổi xanh của Mumbai, là nơi sinh sống của 27 bộ lạc.

Những người yêu môi trường, các ngôi sao của điện ảnh Ấn Độ và một số chính trị gia cho rằng chặt bớt cây xanh sẽ càng làm mức độ ô nhiễm ở Mumbai thêm tồi tệ. Trong khi nhà chức trách thấy việc phát triển là quan trọng và cần thiết. Chất lượng tàu lửa ở Ấn Độ hiện quá kém. Trung bình mỗi ngày có 10 người thiệt mạng trên các tuyến tàu lửa đông đúc ở Mumbai.

Sập cầu cạn Trung Quốc, ba ôtô bị nghiền nát

Một đoạn của cây cầu vượt tại quốc lộ 312 ở Vô Tích, phía đông Trung Quốc bị sập lúc 18h30 (17h30 giờ Hà Nội) khi các phương tiện đang lưu thông bên dưới. Cảnh sát cho biết có ba ôtô bị mắc kẹt, trong đó có một chiếc đang đỗ dưới gầm cầu và không có người bên trong.

Theo Sở giao thông vận tải tỉnh Giang Tô, tai nạn có thể xảy ra do chiếc xe tải chở quá tải trọng đang đi qua cầu vào thời điểm đó. Truyền thông địa phương cho hay có ít nhất 3 người chết và 2 người bị thương. Đường cao tốc nơi có đoạn cầu bị sập dài 4.967 km, chạy từ phía đông đến phía tây Trung Quốc, nối liền thành phố Thượng Hải với khu tự trị Tân Cương.

H.T (t/h)