Tin tức thế giới 10/9: Bộ trưởng Môi trường Nhật đề xuất xả nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương

19:40 | 10/09/2019

931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Môi trường Nhật đề xuất xả nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương; Trung Quốc cảnh báo Anh đưa tàu sân bay tới Biển Đông là “hành động thù địch”; Đa số người Nhật Bản ủng hộ chính phủ loại Hàn Quốc khỏi "Danh sách Trắng"... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 10/9.
tin tuc the gioi 109 bo truong moi truong nhat de xuat xa nuoc nhiem xa ra thai binh duong
Các bể chứa nước bị nhiễm phóng xạ trong khuôn viên của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Okuma, tỉnh Fukushima. (Ảnh: Mainichi.jp)

Bộ trưởng Môi trường Nhật đề xuất xả nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Yoshiaki Harada hôm nay (10/9) cho hay Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) có thể sẽ phải đổ nước nhiễm phóng xạ thải của nhà máy điện Fukushima, sau thảm họa kép động đất sóng thần năm 2011, ra Thái Bình Dương vì hết chỗ chứa, song không nêu khối lượng nước cụ thể.

"Lựa chọn duy nhất sẽ là phải thải ra biển và pha loãng lượng nước nhiễm phóng xạ này", ông Harada đề xuất. Hiện Chính phủ Nhật Bản đang đợi nhận định của chuyên gia trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về cách xử lý. Nếu chính phủ Nhật "bật đèn xanh" cho việc xả nước nhiễm phóng xạ ra biển, việc này sẽ vấp phải sự phản đối của các nước láng giềng.

Trung Quốc cảnh báo Anh đưa tàu sân bay tới Biển Đông là “hành động thù địch”

Bộ Quốc phòng Anh đang lên kế hoạch đưa tàu sân bay HMS Queen Elizabeth mới của nước này tới châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm khu vực Biển Đông, trong đợt triển khai hoạt động đầu tiên của tàu chiến này, dự kiến triển khai vào năm 2021.

Trung Quốc đã phản đối kế hoạch trên và cảnh báo rằng, việc Anh triển khai tàu sân bay tới Biển Đông có thể bị coi là “hành động thù địch”. Phản hồi tuyên bố của các quan chức Trung Quốc, một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết Anh vẫn cam kết khẳng định quyền tự do hàng hải.

Nga muốn chuyển địa điểm các cuộc họp Liên Hợp Quốc ra khỏi Mỹ

Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về Hợp tác An ninh Thông tin Quốc tế Andrei Krutskikh hôm 9/9 cho biết Nga và một số nước thành viên đang xem xét việc đề xuất di chuyển các cuộc đàm phán quốc tế quan trọng của LQH từ trụ sở tại Mỹ tới một nơi khác để chống lại cuộc chiến thị thực mà Mỹ đang tiến hành.

Vị quan chức Nga cáo buộc Mỹ đang cản trở "quá trình ngoại giao bình thường của LHQ". Không cấp visa hoặc chậm cấp visa các nhân viên ngoại giao cho thấy Mỹ đang cố gắng kiểm soát các phái đoàn nước ngoài mượn cớ các biện pháp trừng phạt.

Đa số người Nhật Bản ủng hộ chính phủ loại Hàn Quốc khỏi "Danh sách Trắng"

Nhật Bản hôm nay (10/9) thông báo đã nhận được hơn 40.000 thư điện tử của người dân bày tỏ ý kiến về việc Tokyo loại Seoul khỏi "Danh sách Trắng", với 95% bày tỏ ủng hộ và cho rằng biện pháp kiểm soát xuất khẩu, nhất là với nguyên vật liệu có thể phục vụ mục đích quân sự, là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia.

Hàn Quốc tháng trước cũng tuyên bố loại Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác được hưởng ưu đãi thương mại. Nước này cũng hoàn tất việc thu thập ý kiến người dân về chính sách thương mại mới dự kiến sẽ chính thức được triển khai sớm nhất vào tuần tới.

Dịch vụ y tế của Đài Loan xếp thứ nhất thế giới

Tạp chí CEOWORLD (Mỹ) vừa công bố kết quả khảo sát hệ thống dịch vụ y tế đối với 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ba vị trí đầu tiên trong top 10 lần lượt là Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Việt Nam ở vị trí 66. Cuối bảng xếp hạng là Venezuela.

Các tiêu chí gồm: cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ, chi phí, khả năng cung cấp thuốc có chất lượng, sự sẵn sàng của các cơ quan chức năng. Bảng xếp hạng cũng ghi nhận các chỉ số như môi trường, nước sạch, vệ sinh, vai trò của chính quyền đối với một số vấn đề liên quan.

Giải cứu thành công toàn bộ thuyền viên trong tàu hàng lật nghiêng ở Mỹ

Tàu hàng Golden Ray bị lật nghiêng sau khi rời khỏi cảng Brunswick, bang Georgia (Mỹ) ngày 8/9 để đến thành phố Baltimore, bang Maryland. Lực lượng cứu hộ cứu được 20 thuyền viên nhưng một vụ cháy ngăn cản chiến dịch tiếp tục.

Đến ngày 9/8, khi nhận được tín hiệu do 4 thuyền viên còn mắc kẹt gõ vào thân tàu, đội cứu hộ đã khoan vào thân tàu để tiếp tế và giải cứu. May mắn là hệ thống quạt thông gió bên trong tàu vẫn còn hoạt động nên nhờ đó mà những người mắc kẹt vẫn còn đủ dưỡng khí sau hơn 30 giờ.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc