Tin tức kinh tế 2/6: Ô tô Việt đại hạ giá; giá gas giảm 33 ngàn đồng/bình 12kg

19:00 | 02/06/2019

1,169 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ô tô Việt đại hạ giá trong tháng 6, giá gas giảm mạnh sau 5 lần tăng liên tiếp, rủi ro trong gia tăng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản… là những thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 2/6.    

Hai cá nhân bị xử phạt gần 1,2 tỷ đồng vì thao túng cổ phiếu

tin tuc kinh te 26 o to viet dai ha gia rui ro gia tang tin dung vao bat dong san

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có thông báo xử phạt 2 cá nhân gần 1,2 tỷ đồng vì đã có hành vi sử dụng hàng chục tài khoản để liên tục mua bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu trên thị trường.

Cụ thể, UBCKNN đã có quyết định xử phạt 600 triệu đồng đối với bà Hoàng Thị Hoài (địa chỉ: Phòng 306 ĐN1, 2A Vinaconex 7 Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Bà Hoài là nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần PIV (Mã chứng khoán: PIV).

Bà Hoài đã sử dụng 42 tài khoản để liên tục mua bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu PIV. Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an, hậu quả do hành vi thao túng cổ phiếu PIV của bà Hoàng Thị Hoài gây ra chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định nên UBCKNN đã ra quyết định xử phạt bà như trên.

Trước đó, UBCKNN cũng đã có quyết định xử phạt 550 triệu đồng đối với ông Nguyễn Thanh Lâm vì lỗi tương tự bà Hoài. Được biết, ông Nguyễn Thanh Lâm (địa chỉ: 33/23 Nguyễn Đình Chính, phường 15, quận Phú Nhuận, TP HCM) đã sử dụng 57 tài khoản để liên tục mua bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Dịch vụ công cộng Đức Long Gia Lai (Mã chứng khoán: DL1).

Ô tô Việt đại hạ giá - thời điểm lý tưởng xuống tiền rước xế

Thị trường xe ô tô tháng 6, nhiều “ông lớn” như Honda, Toyota, Ford, Nissan... đồng loạt giảm giá bán hàng trăm triệu đồng cho các mẫu xe khiến cuộc đua doanh số và chiếm giữ thị phần sẽ trở nên khốc liệt hơn.

tin tuc kinh te 26 o to viet dai ha gia rui ro gia tang tin dung vao bat dong san
Nhiều mẫu xe ô tô được hạ giá khủng trong tháng 6

Ngay từ những ngày cuối tháng 5 đã có thông tin nhiều việc nhiều mẫu xe ô tô được hạ giá khủng trong tháng 6 tới cho thấy cuộc đua giảm giá ô tô tại Việt Nam vẫn rất cam go.

Cụ thể, Ford Everest tháng 5 gây sốc khi được điều chỉnh giảm 130 triệu thì sang tháng 6 tiếp tục giảm mạnh đến 140 triệu đồng; Nissan X-Trail giảm sâu 133 triệu đồng; Mazda CX-5 hiện có thông tin sẽ duy trì giảm giá tại đại lý từ 50-60 triệu đồng; Toyota áp dụng giảm giá và tung khuyến mãi hấp dẫn cho nhiều mẫu xe chủ lực của hãng; Honda Jazz cũng được các đại lý giảm giá lên tới từ 60-100 triệu đồng...

Giá gas giảm sâu đến 33.000 đồng sau 5 lần tăng

Sau 5 lần tăng giá liên tiếp trong gần nửa năm qua, giá gas trong nước đã giảm trở lại với mức giảm sâu đến 2.750 đồng/kg, tương đương mức giảm 33.000 đồng/bình 12kg.

tin tuc kinh te 26 o to viet dai ha gia rui ro gia tang tin dung vao bat dong san
Từ 1/6, giá gas trong nước giảm sâu đến 2.750 đồng/kg

Cụ thể, từ 1/6, giá gas loại bình 12kg của SAIGON Petro, Pacific Petro Gas, City Petro, Eff Gas... đến tay người tiêu dùng có giá 322.000-325.000 đồng. Mức giảm sâu này đã kết thúc chuỗi 5 tháng liên tiếp giá gas trong nước tăng liên tục, với mức tăng lên đến 42.000 đồng/bình 12kg kể từ lần giảm giá gần đây nhất vào cuối năm 2018.

Tín dụng bất động sản: Rủi ro đang tăng dần!

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng đột biến so với cách nay một năm và kèm theo đó là giá trị tồn kho bất động sản cũng tăng mạnh là chỉ dấu cho thấy rủi ro trong lĩnh vực này đang tăng.

Trong báo cáo trình Quốc hội mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố một số dữ liệu liên quan đến tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng. Đáng chú ý nhất là sự gia tăng đột biến của tỷ trọng cho vay bất động sản. Cách đây gần 1 năm, cũng theo NHNN, dư nợ cho vay bất động sản tính đến cuối tháng 6-2018 chỉ ở mức 7,5%. Các số liệu của các tổ chức nghiên cứu sau đó đa phần ước tính tỷ trọng cho vay bất động sản chỉ ở quanh mức 10%, cao nhất khoảng 13-14% (đã tính đến cả các khoản cho vay “núp bóng” dưới hình thức tín dụng tiêu dùng). Vậy mà với báo cáo nêu trên của NHNN, cho vay trong lĩnh vực bất động sản đã bật tăng mạnh lên mức 18% tổng dư nợ, tương đương khoảng 1,3 triệu tỉ đồng.

Việc gia tăng nợ của các doanh nghiệp bất động sản đang dần trở nên rủi ro xét trong bối cảnh NHNN có định hướng siết lại tín dụng bất động sản cũng như bối cảnh kinh tế đang xuất hiện nhiều thách thức có thể khiến việc tiêu thụ các sản phẩm bất động sản chậm lại. Một con số mang tính cảnh báo chính là tồn kho bất động sản đang có dấu hiệu gia tăng mạnh.

Hà Nội: Dịch tả lợn châu Phi làm thiệt hại 470 tỷ đồng

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 15.528 hộ chăn nuôi thuộc 24 quận, huyện, thị xã, gây thiệt hại đến cho người chăn nuôi trên địa bàn thành phố là khoảng 470 tỉ đồng.

tin tuc kinh te 26 o to viet dai ha gia rui ro gia tang tin dung vao bat dong san
Dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, một số địa phương phải tiêu hủy số lượng lợn mắc bệnh lớn như: Sóc Sơn có 51.028 con (chiếm 41,7% tổng đàn lợn của huyện); Đông Anh có 27.806 con (chiếm 35% tổng đàn lợn của huyện); Quốc Oai có 20.183 con (chiếm 31,5% tổng đàn lợn của huyện)...

M.P (tổng hợp)