Tin Thị trường: Xuất khẩu xăng của Trung Quốc thấp nhất trong 8 năm

16:16 | 13/02/2023

2,763 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga cuối cùng đã quyết định cắt giảm sản lượng dầu; Xuất khẩu xăng của Trung Quốc thấp nhất trong 8 năm...
Tin Thị trường: Xuất khẩu xăng của Trung Quốc thấp nhất trong 8 năm

Nga cắt giảm sản lượng dầu

Trước tuyên bố cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã cảnh báo về nguy cơ sản lượng dầu thấp hơn trong năm nay. Ông Novak nói rằng, rủi ro đó là do lệnh cấm nhập khẩu của EU và giá trần đối với dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga.

Cho đến khi có thông báo cắt giảm, hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu của Nga vẫn ổn định, bất chấp những dự đoán ban đầu về nguồn cung sụt giảm sau khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga.

Trước đó, ông Novak đã nói rằng sản lượng dầu của Nga giữ ở mức 9,8 - 9,9 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 1 vừa qua, gần với mức của tháng 11 và tháng 12 năm ngoái. Nga cũng duy trì sản lượng trong tuần đầu tiên của tháng 2.

Trong khi đó, nguồn thu ngân sách của Nga đang sụt giảm do giá dầu Urals thấp.

Việc Nga chiết khấu giá dầu cho các khách hàng đã dẫn đến việc giá của Urals thấp hơn khoảng 30 USD/thùng so với chuẩn dầu thô Brent.

Do giá Urals thấp, ngân sách của Nga đã thâm hụt 24,7 tỷ đô la (1,76 nghìn tỷ rúp) trong tháng 1, so với thặng dư của cùng kỳ năm ngoái. Theo Bộ Tài chính Nga, doanh thu nhà nước từ dầu mỏ và khí đốt giảm 46,4%.

Nhu cầu xăng của Mỹ tăng

Nhu cầu xăng của Mỹ đã tăng 1,7% trong tuần qua, lên 8,45 triệu thùng mỗi ngày, theo dữ liệu từ GasBuddy.com.

Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy.com, cho biết nhu cầu trong tuần tính đến ngày 5/2 cũng cao hơn 3,7% so với mức trung bình của 4 tuần.

Theo GasBuddy, đây là mức tiêu thụ xăng cao nhất hàng tuần kể từ khi nhu cầu được ghi nhận đạt 8,74 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 18/12.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, nhu cầu tăng do dự trữ xăng của Mỹ tăng 5 triệu thùng lên 239,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3/2, trong khi kỳ vọng của các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters chỉ là 1,3 tăng triệu thùng.

Tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu cũng tăng 2,2 điểm phần trăm lên 87,9% trong tuần.

Xuất khẩu xăng của Trung Quốc thấp nhất trong 8 năm

Các nguồn tin trong ngành cho biết, xuất khẩu xăng tháng 2 của Trung Quốc có thể giảm tháng thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất trong 8 năm do tiêu dùng trong nước phục hồi sau khi quốc gia này từ bỏ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Các nhà máy lọc dầu ở quốc gia tiêu thụ dầu số 2 thế giới đã bắt đầu giảm xuất khẩu nhiên liệu tinh chế vào tháng 1 khi nhu cầu trong nước phục hồi, đảo ngược sự gia tăng xuất khẩu trong quý 4 năm 2022.

Xuất khẩu xăng từ Trung Quốc giảm có thể sẽ thắt chặt nguồn cung trong khu vực trước mùa lái xe cao điểm vào mùa hè ở các nước bắc bán cầu, thúc đẩy lợi nhuận lọc dầu ở châu Á tăng lên khi các khách hàng trả giá cao hơn để đảm bảo nguồn cung hàng hóa.

Xuất khẩu xăng tháng 2 của Trung Quốc ước đạt từ 285.000 tấn đến 360.000 tấn, giảm so với 840.000 tấn của tháng 1, theo các nguồn tin thương mại có trụ sở tại Trung Quốc.

Tin Thị trường: Giá dầu và khí giảm, dịch vụ khoan tăng Tin Thị trường: Giá dầu và khí giảm, dịch vụ khoan tăng
Tin Thị trường: Châu Á sẽ quyết định giá dầu Urals Tin Thị trường: Châu Á sẽ quyết định giá dầu Urals

Bình An