Tin Thị trường: Châu Á sẽ quyết định giá dầu Urals

17:24 | 09/02/2023

1,524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran kỳ vọng giá dầu sẽ trở lại mốc 100 USD vào nửa cuối năm nay; Giá dầu Urals của Nga giờ đây sẽ do châu Á quyết định...
Tin Thị trường: Châu Á sẽ quyết định giá dầu Urals

Iran kỳ vọng giá dầu sẽ sớm trở lại mốc 100 USD

Giá dầu có thể trở lại mốc 100 USD/thùng vào nửa cuối năm 2023 do nhu cầu của Trung Quốc tăng lên và nguồn cung bổ sung dự kiến ​​hạn chế, Afshin Javan, đại diện của Iran tại tổ chức OPEC cho hay.

Iran được miễn cắt giảm sản lượng và hạn ngạch của OPEC+ do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và xuất khẩu của nước này.

Ông Javan cho biết, OPEC và OPEC+ đã làm rất tốt khi họ quyết định giảm sản lượng mục tiêu chung vào cuối năm ngoái và tiếp tục được giữ nguyên trong cuộc họp gần đây của liên minh. Giờ đây, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ trong năm nay và thắt chặt thị trường trở lại.

Trong một dấu hiệu cho thấy thị trường kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc sẽ phục hồi, Ả Rập Xê-út, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đã bất ngờ tăng giá bán chính thức (OSP) vào đầu tuần này đối với dầu thô chủ lực của họ tới châu Á vào tháng 3.

Ấn Độ mong muốn thúc đẩy tiêu thụ khí tự nhiên

Ấn Độ có kế hoạch thúc đẩy các thỏa thuận dài hạn về cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng nhằm giảm tỷ lệ than đá trong cơ cấu năng lượng của mình.

Nhà nhập khẩu khí đốt Petronet của Ấn Độ, đang tìm cách đảm bảo có thêm nguồn cung khoảng 12 triệu tấn LNG hàng năm theo các thỏa thuận dài hạn, Bloomberg đưa tin, dẫn lời giám đốc điều hành của công ty, Akshay Kumar Singh.

Khối lượng bổ sung này tương đương với gần 2/3 tổng lượng LNG nhập khẩu của Ấn Độ vào năm 2022, Bloomberg cho hay.

Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch tăng tỷ lệ khí đốt tự nhiên trong cơ cấu phát điện từ mức 6% hiện nay lên 15% vào năm 2030 và các thỏa thuận dài hạn rõ ràng là một phương pháp tiếp cận an toàn. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đối với các lô hàng LNG đã làm giảm lượng khí sẵn có cho các giao dịch dài hạn.

Petronet được cho là đang tìm cách tăng lượng LNG theo hợp đồng mua từ Qatar thêm 1 triệu tấn mỗi năm, theo nguồn tin từ Reuters.

Giá dầu Urals sẽ do châu Á quyết định

Trong khuôn khổ Tuần lễ Năng lượng Ấn Độ, Giám đốc điều hành Tập đoàn Rosneft Igor Sechin cho biết, giá dầu Urals hàng đầu của Nga không còn phụ thuộc vào châu Âu mà do châu Á, nơi đã trở thành thị trường lớn nhất của mặt hàng này quyết định.

Ông Sechin nói: "Nếu dầu của Nga không vào thị trường châu Âu, thì sẽ không có giá tham chiếu. Giá tham chiếu sẽ được hình thành khi khối lượng dầu thực sự đi vào".

Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh cấm vận đối với hầu hết dầu thô nhập khẩu bằng đường biển của Nga vào tháng 12 như một phần nỗ lực trừng phạt Nga vì hành động quân sự tại Ukraine. Ngoài ra, G7 cũng áp đặt một mức giá trần đối với các chuyến hàng dầu thô của Nga đến các nước khác nhằm cắt giảm doanh thu từ dầu mỏ của Điện Kremlin.

Lệnh cấm vận và trần giá đã nới rộng mức chênh lệch của dầu thô Urals so với dầu thô Brent, khiến nó trở nên hấp dẫn đối với người mua từ Trung Quốc và Ấn Độ. Chỉ trong vài tháng, ngay cả trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực, hầu hết lượng dầu của Nga từng đến châu Âu, đã được chuyển hướng chủ yếu đến Trung Quốc, Ấn Độ.

Theo số liệu của Reuters, khoảng 70% dầu Urals được bốc dỡ trong tháng trước là đến Ấn Độ.

Bình An