Tin Thị trường: Iran xem xét xuất khẩu khí đốt sang châu Âu

14:00 | 16/05/2022

596 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tây Ban Nha công bố mức trần tạm thời đối với giá khí đốt; giới chức Iran cân nhắc xuất khẩu khí đốt sang châu Âu...
Tin Thị trường: Iran xem xét xuất khẩu khí đốt sang châu Âu

Barclays: Đồng Euro có thể suy yếu hơn so với USD

Theo ngân hàng đầu tư Barclays, đồng euro có thể suy yếu so với đồng USD do nền kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu có thể bị ảnh hưởng bởi sự phân bổ nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt hoàn toàn cho châu Âu.

Hãng Reuters dẫn một thông báo của Barclays cho biết: "Các nhà kinh tế của chúng tôi ước tính rằng, tổng nguồn cung của Nga bị mất đi, kết hợp với việc phân bổ phần còn lại, có thể khiến GDP của khu vực đồng euro giảm hơn 5 điểm phần trăm trong một năm".

Hơn nữa, nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu, đồng EUR-USD sẽ giảm xuống dưới mức tương đương, ngân hàng đầu tư cho biết thêm.

Kể từ khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine, đồng euro đã giảm khoảng 8% và hiện ở mức 1,03 USD.

Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho hai quốc gia thành viên EU, Ba Lan và Bulgaria, đồng thời được cho là cũng đang đe dọa ngừng cung cấp khí đốt cho Phần Lan do nước láng giềng Scandinavia lựa chọn gia nhập NATO.

Iran cân nhắc xuất khẩu khí đốt sang châu Âu

Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran, ông Majid Chegeni cho biết, Iran đang cân nhắc khả năng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu trong bối cảnh giá năng lượng tăng mạnh do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Theo hãng tin AFP, giới chức Iran đang xem xét vấn đề này và hiện chưa đi đến quyết định cuối cùng.

Quan chức Dầu mỏ Iran cũng xác nhận, nước này và Iraq đã ký một bản ghi nhớ, trong đó sẽ tăng đáng kể lượng khí đốt xuất khẩu cho Baghdad và khoản nợ 1,6 tỷ USD mà Iraq nợ Iran sẽ được thanh toán vào cuối tháng này.

Mặc dù là một trong những quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới, ngành công nghiệp dầu khí của Iran đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt mà Mỹ tái áp đặt hồi năm 2018.

Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã được khởi động từ năm ngoái ở Vienna (Áo), nhưng bị đình trệ trong nhiều tuần do các vấn đề còn bất đồng.

Tây Ban Nha công bố mức trần tạm thời đối với giá khí đốt

Chính phủ Tây Ban Nha hồi cuối tuần qua đã công bố mức giới hạn tạm thời đối với giá tham chiếu của khí đốt được sử dụng trong các nhà máy điện. Đây là động thái mà Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera nhận định sẽ ngay lập tức giảm chi phí cho hơn 30% hộ gia đình và 70% ngành công nghiệp.

Các nước châu Âu đang phải nỗ lực kiểm soát giá khí đốt và giá điện đang tăng cao sau khi Nga tấn công Ukraine và để giảm thiểu tác động của chúng đối với sức chi tiêu của người tiêu dùng.

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Madrid, người phát ngôn chính phủ Isabel Rodriguez cho biết, với quyết định này, Tây Ban Nha đang đi đầu trong việc thay đổi cơ cấu chính sách năng lượng của châu Âu.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã đồng ý cho phép Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha giới hạn giá ban đầu ở mức 40 euro mỗi megawatt-giờ, với giới hạn giá dự kiến trung bình là 50 euro (51,95 USD) trong 12 tháng tới.

Bình An