Tin Thị trường: Giá trần dầu mỏ Nga có thể giảm 50% so với hiện tại

15:13 | 04/07/2022

1,502 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá trần dầu mỏ Nga có thể bằng 50% mức giá hiện tại; Pakistan từ chối mở thư tín dụng cho nhập khẩu dầu thô Nga...
Tin Thị trường: Giá trần dầu mỏ Nga có thể giảm 50% so với hiện tại

Giá trần dầu mỏ Nga có thể bằng 50% mức giá hiện tại

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 3/7 cho biết, mức giá trần áp đặt đối với dầu mỏ của Nga dự kiến sẽ tương đương với 50% giá mua hiện tại.

Đề cập đến một thông cáo chung được đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào cuối tháng trước, ông Kishida mới đây cho biết, một cơ chế sẽ được thiết kế để dầu của Nga sẽ không thể được mua với giá cao hơn mức giá trần.

Cụ thể, kế hoạch giới hạn giá dầu có thể bao gồm các tùy chọn như chỉ cho phép vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga trên toàn cầu khi dầu được mua với giá bằng hoặc thấp hơn một mức cụ thể.

Việc hạn chế giá dầu được cho là sẽ làm trầm trọng thêm các lệnh trừng phạt hiện có đối với Nga.

Tổng trữ lượng dầu có thể thu hồi toàn cầu đang giảm ở mức đáng báo động

Sau khi BP công bố đánh giá thống kê hàng năm, Rystad Energy mỗi năm cũng phát hành phân tích của riêng mình về bối cảnh năng lượng toàn cầu để cung cấp một so sánh và đánh giá độc lập. Tiếp tục xu hướng từ những năm trước, đánh giá năm 2022 của Rystad Energy cho thấy sự sụt giảm đáng kể về nguồn dầu có thể phục hồi, điều có thể giáng một đòn cực mạnh vào an ninh năng lượng toàn cầu.

Theo phân tích của Rystad Energy, tổng số dầu có thể thu hồi trên toàn cầu hiện ước tính khoảng 1,572 tỷ thùng, giảm gần 9% so với năm ngoái và ít hơn 152 tỷ thùng so với tổng số năm 2021.

Sự sụt giảm dự trữ là do 30 tỷ thùng dầu được khai thác vào năm ngoái, cộng với việc giảm đáng kể các nguồn tài nguyên chưa được khám phá, xuống mức 120 tỷ thùng. Khu vực ngoài khơi của Mỹ đã đóng góp lượng lớn vào sự sụt giảm đó, nơi 20 tỷ thùng dầu sẽ vẫn nằm trong lòng đất, phần lớn là do lệnh cấm cho thuê đất của liên bang.

Pakistan từ chối mở thư tín dụng cho nhập khẩu dầu thô Nga

Tất cả các ngân hàng thương mại của Pakistan đã từ chối mở thư tín dụng (LC) để nhập khẩu dầu thô có xuất xứ từ Nga. Quyết định này được đưa ra liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga do chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

Theo nguồn tin địa phương, các ngân hàng thương mại của Pakistan đã tuyên bố, việc nhập khẩu dầu thô của Nga thông qua đồng USD là không thể. Tuy nhiên, nếu chính quyền Pakistan ký kết thỏa thuận liên chính phủ (G2G) với Nga về mua bán dầu thô thông qua phương thức giao dịch bằng đồng ruble thì điều này hoàn toàn có thể diễn ra.

Thỏa thuận này phải đảm bảo rằng Pakistan sẽ không chịu bất cứ lệnh trừng phạt nào vì giao dịch với Nga.

Pakistan hiện đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng và đang cân nhắc việc mua dầu giá rẻ từ Nga. Nhập khẩu dầu nhiên liệu hàng tháng của Pakistan vừa đạt mức cao nhất trong 4 năm qua. Nhập khẩu dầu nhiên liệu của nước này có thể tăng lên khoảng 700.000 tấn.

Bình An