Tin Thị trường: Giá khí đốt ở châu Âu có thể giảm tới 30%

15:10 | 07/11/2022

858 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt ở châu Âu có thể sắp giảm tới 30%; tàu chở dầu xếp hàng dài ngoài khơi các nước châu Âu...
Tin Thị trường: Giá khí đốt ở châu Âu có thể giảm tới 30%

Giá khí đốt ở châu Âu có thể sắp giảm 30%

Trong một báo cáo được công bố mới đây, ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu có thể giảm 30% trong vài tháng tới đây, khi các quốc gia trong khu vực tạm thời kiểm soát được vấn đề nguồn cung.

Ở thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày cuối cùng của tuần trước, giá khí đốt giao sau trên sàn TTF ở Hà Lan - giá tiêu chuẩn của thị trường khí đốt châu Âu - giảm còn chưa đầy 115 euro/megawatt giờ. Goldman Sachs dự báo giá sẽ tiếp tục giảm, về mức 85 euro/megawatt giờ vào quý I/2023.

Nếu dự báo trên trở thành hiện thực, đó sẽ là một thay đổi lớn so với những gì diễn ra hồi tháng 8. Ở thời điểm đó, do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine và căng thẳng giữa Moscow với Liên minh châu Âu (EU) xung quanh cuộc chiến này, giá khí đốt tại châu Âu đã tăng lên mức cao chưa từng có, hơn 340 euro/megawatt giờ.

Tàu chở dầu xếp hàng ngoài khơi các nước châu Âu

Hơn 30 tàu chở LNG trị giá khoảng 2 tỷ USD hiện đang nằm chờ ở ngoài khơi các bờ biển của châu Âu khi các bến cảng hết công suất và người bán dự báo giá khí đốt tự nhiên của châu Âu sẽ bắt đầu tăng trở lại khi mùa đông đến gần, tờ Financial Times dẫn dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Vortexa.

Theo người đứng đầu bộ phận LNG của Vortexa, Felix Booth, các tàu chở dầu đang nằm chờ ngoài khơi bờ biển Tây Bắc châu Âu; ngoài khơi Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha hiện có động cơ để làm như vậy, chờ giá khí đốt cao hơn trong những tuần và tháng tới.

Tháng trước, Tây Ban Nha đã ghi nhận hàng chục tàu chở LNG xếp hàng dài tại các cảng nhập và tái hóa khí của nước này. Tình trạng ùn tắc tàu chở dầu làm nổi bật vấn đề của châu Âu về khả năng nhập khẩu LNG, khiến Đức phải khẩn trương thông qua đề án xây dựng hai kho chứa nổi để có thể nhận thêm LNG.

Trong những tuần gần đây, giá khí đốt tự nhiên chuẩn của châu Âu tại trung tâm TTF của Hà Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, do kho dự trữ gần đầy, tỷ lệ nhập khẩu LNG cao và thời tiết ôn hòa trong tháng 10 và đầu tháng 11 đã làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung khí đốt trong thời gian đầu của mùa sưởi ấm. Tính đến ngày 2/11, các điểm lưu trữ khí đốt ở châu Âu đã đầy 95%, trong đó kho chứa của Đức đầy 99,3%.

Séc đánh thuế lợi nhuận các công ty dầu khí

Cộng hòa Séc là quốc gia mới nhất đánh thuế lợi nhuận siêu ngạch đối với các công ty năng lượng để góp quỹ nhằm tiếp tục trợ cấp cho chi phí năng lượng tăng cao, hãng Bloomberg đưa tin.

Theo đó, đề xuất của Bộ trưởng Tài chính Zbynek Stanjura về việc đánh thuế 60% đối với các công ty năng lượng lớn của đất nước đã được chấp thuận. Việc áp thuế dự kiến được nhà chức trách Cộng hòa Séc áp dụng trong ba năm tới, và có vẻ như sẽ loại bỏ dầu khí khỏi một phần lợi nhuận bất thường nhờ giá dầu và khí đốt tăng gần đây.

Bộ trưởng Stanjura nói rằng "ông không vui" khi phải áp loại thuế này. "Nếu hoàn cảnh cho phép, tôi sẽ là người đầu tiên đề xuất bãi bỏ nó", quan chức Cộng hòa Séc cho biết thêm.

Đối với các công ty dầu mỏ, đó là một kịch bản cả hai bên đều thiệt hại. Nếu giá dầu và khí đốt giảm, thuế có thể được nới lỏng hoặc thậm chí được dỡ bỏ, song lợi nhuận của họ sẽ giảm theo biến động giá. Nếu giá dầu và khí đốt ở mức cao, chính phủ sẽ tước 60% lợi nhuận từ các công ty.

Unipetrol, chi nhánh nhà máy lọc dầu PKN Ba Lan ở Séc, cho biết mức thuế mới sẽ gây khó chịu, làm giảm sự hứng thú của các nhà đầu tư và làm cạn kiệt nguồn vốn.

Tin Thị trường: LNG của Mỹ không thể thay thế hoàn toàn khí tự nhiên Nga Tin Thị trường: LNG của Mỹ không thể thay thế hoàn toàn khí tự nhiên Nga
Tin Thị trường: Kế hoạch áp thuế công ty dầu của Tổng thống Mỹ khó thành Tin Thị trường: Kế hoạch áp thuế công ty dầu của Tổng thống Mỹ khó thành

Bình An