Tin Thị trường: Giá điện âm tấn công Châu Âu

15:32 | 22/08/2024

532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá điện âm tấn công Châu Âu khi nguồn cung điện nhiều hơn nhu cầu; Giá dầu tiếp tục lao dốc sau dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ...
sbbb

Giá điện âm tấn công Châu Âu

Thị trường năng lượng Châu Âu đang trải qua một sự thay đổi đáng chú ý khi các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là gió và mặt trời, trở thành một phần lớn hơn trong cơ cấu năng lượng. Ngày 21/8, giá điện ở một số thị trường Châu Âu, bao gồm cả Đức, đã giảm xuống dưới 0 do sản lượng điện xanh tăng vọt.

Tại Đức, sản lượng gió dự kiến ​​sẽ đạt 22,7 gigawatt, mức cao nhất trong 4 tháng. Sản lượng tái tạo tăng vọt này đã làm quá tải lưới điện, dẫn đến giá âm trong sáu giờ vào ngày 20/8, theo ghi nhận của Epex Spot SE. Định giá âm xảy ra khi nguồn cung điện nhiều hơn nhu cầu, một kịch bản trở nên thường xuyên hơn khi Châu Âu tiếp tục nỗ lực hướng tới năng lượng tái tạo.

Sự mở rộng nhanh chóng của năng lượng gió và mặt trời đang định hình lại bối cảnh năng lượng của lục địa này. Vào những ngày mà cả hai nguồn đều phát điện ở mức cao, thị trường có thể trở nên bão hòa với nguồn điện giá rẻ, đẩy giá xuống mức âm. Mặc dù điều này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng trong ngắn hạn nhưng nó cũng nêu bật những thách thức trong việc quản lý mạng lưới năng lượng ngày càng phụ thuộc vào các nguồn tái tạo không liên tục.

Giá dầu tiếp tục lao dốc sau dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ

Tính đến đầu giờ chiều nay 22/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 71,69 USD/thùng - giảm 0,33%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 75,94 USD/thùng - giảm 0,14%.

Theo Reuters, giá dầu giảm mạnh sau dữ liệu việc làm tại Mỹ giảm. Ước tính của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, tổng số việc làm có lương trong giai đoạn từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024 đã giảm 818.000. Việc điều chỉnh này thể hiện tổng mức thay đổi giảm khoảng 0,5%, có nghĩa là mức tăng việc làm hằng tháng trong giai đoạn này trung bình khoảng 174.000, thấp so với con số được báo cáo trước đó là 242.000.

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cũng công bố dữ liệu tồn kho dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất đồng loạt giảm nhiều so với dự đoán trước đó. Tuy vậy, theo các nhà phân tích, tồn kho xăng dầu giảm không "cứu" được giá dầu trước thông tin số việc làm giảm.

Nhà phân tích của Price Futures Group Phil Flynn nhận xét, thị trường hiện đang chuyển từ định giá theo nền kinh tế Mỹ sang khả năng hạ cánh cứng. Đó là lý do tại sao giá dầu không muốn tăng.

Theo Tim Snyder, nhà kinh tế trưởng tại Matador Economics, dữ liệu việc làm đã góp phần tạo nên cuộc khủng hoảng niềm tin.

Dữ liệu việc làm được sửa đổi đã bù đắp cho sự hỗ trợ giá dầu tăng từ các yếu tố như tồn kho dầu của Mỹ giảm và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào tháng 9 sau biên bản công bố gần đây.

Nhu cầu yếu ớt phủ bóng lên thị trường xăng dầu Mỹ

Sản lượng xăng của Mỹ tăng và nhu cầu yếu vào cuối mùa lái xe đã thúc đẩy tồn kho xăng của Mỹ trong những tuần gần đây, gây áp lực lên lợi nhuận lọc dầu và tâm lý thị trường dầu mỏ.

Nhu cầu xăng yếu hơn so với năm ngoái, thị trường dồi dào nguồn cung với các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng sau đợt bảo trì mùa xuân và giá dầu trượt dốc gần đây đã giúp giá xăng ở Mỹ giảm vào đầu mùa lái xe mùa hè. Đây là tin tốt cho người tiêu dùng Mỹ và tổng thống đương nhiệm của Mỹ.

Tuy nhiên, tồn kho tăng và hoạt động của nhà máy lọc dầu đang làm giảm lợi nhuận lọc dầu, điều này có thể khiến các nhà máy lọc dầu của Mỹ sớm giảm sản lượng nhiên liệu, đặc biệt nếu nhu cầu xăng vẫn ảm đạm trong hầu hết mùa hè.

Tác nhân lớn nhất đối với nguồn cung và giá xăng vào cuối mùa hè này có thể là do mùa bão buộc một số nhà máy lọc dầu ở Bờ Vịnh của Mỹ phải ngừng hoạt động trong trường hợp các cơn bão lớn di chuyển đến bờ biển Texas và Louisiana vào tháng 8 và tháng 9.

Cho đến khi khả năng đóng cửa các nhà máy lọc dầu xảy ra vào cuối mùa hè này, bức tranh đầu mùa hè về thị trường xăng dầu Mỹ cho thấy các nhà máy lọc dầu có thể đã đánh giá quá cao nhu cầu.

Bình An