Tin nóng thế giới hôm nay - 13/1

18:22 | 13/01/2019

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sập mỏ than ở Trung Quốc, ít nhất 19 người thiệt mạng. Venezuela khẳng định "chiến thắng ngoại giao" trước Nhóm Lima. Máy bay chiến đấu Israel không kích Hamas và nhóm vũ trang ở Gaza.
tin nong the gioi hom nay 131Thế giới đêm qua - 12/1
tin nong the gioi hom nay 131Tin nóng thế giới hôm nay - 12/1
tin nong the gioi hom nay 131
Nơi xảy ra vụ sập mỏ than. (Nguồn: express.co.uk)

1. Sập mỏ than ở Trung Quốc, ít nhất 19 người thiệt mạng

Giới chức địa phương sáng 13/1 cho biết có ít nhất 19 thợ mỏ đã thiệt mạng và 2 thợ mỏ khác vẫn còn mắc kẹt dưới lòng đất sau khi phần mái của một mỏ than bị sập ở tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Bắc Trung Quốc. Vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra vào lúc 16 giờ 30 ngày 12/1 (theo giờ địa phương).

Mỏ than này thuộc sở hữu của Công ty Baiji Mining Co., Ltd. ở thành phố Thần Mộc, tỉnh Thiểm Tây. Có 87 thợ mỏ đang làm việc dưới hầm mỏ tại thời điểm xảy ra tai nạn, và 66 người sau đó đã được đưa ra khỏi hầm mỏ một cách an toàn. Hiện lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm 2 thợ mỏ còn lại trong khi nguyên nhân tai nạn đang được điều tra.

2. Venezuela khẳng định "chiến thắng ngoại giao" trước Nhóm Lima

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, chính phủ Venezuela ngày 12/1 đã hoan nghênh Nhóm Lima khi điều chỉnh một điều khoản trong tuyên bố liên quan tới vấn đề chủ quyền của nước này trong vụ tranh chấp với Guyana. Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza khẳng định đây là một chiến thắng ngoại giao khi nhóm nước này phải thừa nhận sự tôn trọng đối với chủ quyền không thể tranh cãi của Venezuela.

Trước đó, trong tuyên bố ngày 4/1, Nhóm Lima bày tỏ sự lo ngại trước việc hải quân Venezuela ngăn chặn một tàu thăm dò dầu khí của tập đoàn ExxonMobil do Guyana thuê trên vùng biển đang có tranh chấp giữa hai nước.

Đến ngày 12/1, 10 trong số 14 nước trong Nhóm Lima đã ra thông cáo chỉnh sửa điều khoản liên quan đến vấn đề này, trong đó “khẳng định sự tôn trọng đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia và các quyền chủ quyền, đồng thời kêu gọi các bên giải quyết xung đột thông qua các biện pháp hòa bình".

3. Máy bay chiến đấu Israel không kích Hamas và nhóm vũ trang ở Gaza

Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin an ninh cho biết các máy bay chiến đấu của Israel ngày 12/1 đã tiến hành không kích một số cơ sở và vị trí của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas và các nhóm vũ trang ở Dải Gaza.

Theo các nguồn tin, trong khi các máy bay chiến đấu Israel không kích các mục tiêu như các trại huấn luyện và trạm canh gác thuộc Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, cũng như các mục tiêu quân sự trên Dải Gaza, đơn vị pháo binh của Israel đóng tại biên giới phía Đông Dải Gaza và Israel đã nã pháo vào các trạm canh gác quân sự gần biên giới. Chưa có thông báo nào về thương vong trong các vụ tấn công, song đã có những thiệt hại về vật chất.

Israel tiến hành các cuộc tấn công trên sau khi nhiều quả tên lửa bắn từ Dải Gaza rơi trúng miền Nam Israel. Hiện chưa có thông báo về thương vong và thiệt hại từ cuộc tấn công bằng tên lửa này cũng như chưa có tổ chức nào thừa nhận là thủ phạm.

4. Phong trào biểu tình 'Áo vàng' tại Anh yêu cầu tổ chức tổng tuyển cử

Ngày 12/1, thủ đô London (Anh) chứng kiến cuộc biểu tình lớn nhất của phong trào "Áo vàng" tương tự ở Pháp với hàng trăm người tham gia. Đám đông biểu tình "Áo vàng" đã tuần hành dọc trên các tuyến phố trung tâm trước khi tập trung tại quảng trường Trafalgar nhằm phản đối các chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ và yêu cầu tổ chức tổng tuyển cử.

Cuộc biểu tình do nhóm People's Assembly cánh tả tổ chức với sự tham gia của một số các nhà lập pháp phe đối lập, cùng một số tổ chức công đoàn và tổ chức xã hội khác.

Cũng trong ngày 12/1, hàng chục người biểu ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, cũng đã mặc "Áo vàng" tham gia một cuộc tuần hành khác ở trung tâm thủ đô London. Các cuộc biểu tình tại Anh diễn ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 80 ngày nữa là Anh, nền kinh tế lớn thứ năm của thế giới, sẽ rời khỏi khối thương mại lớn nhất toàn cầu.

5. Quan chức Hàn Quốc tiết lộ Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào giữa tháng 2

Hãng thông tấn Yonhap ngày 13/1 dẫn lời Chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền tại Hàn Quốc Lee Hae-chan cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng Hai tới. Tuyên bố được Chủ tịch Lee đưa ra khi trả lời báo giới về triển vọng hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại buổi họp báo đầu năm tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc cùng ngày.

Chủ tịch Lee cho biết thêm, nhiều khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ sớm diễn ra, song trước đó cần tiến hành các cuộc đàm phán giữa các quan chức cấp cao hai bên. Ông Lee dự báo, nếu cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai diễn ra thì phải đạt được những tiến triển đáng kể và thực chất, chứ không phải đưa ra một tuyên bố trên nguyên tắc như lần trước (tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên tại Singapore).

Lâm Anh (t/h)