Tin mới nhất về vụ đánh bom ở Bangkok, Thái Lan

18:10 | 19/08/2015

2,168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảnh sát Thái Lan vừa đưa ra hình vẽ nghi phạm vụ đánh bom ở trung tâm thủ đô Bangkok tối hôm 17/8. Trong khi đó, Cảnh sát trưởng Hoàng gia Thái Lan Somyot Poompanmoung nhận định rằng, có một mạng lưới đứng đằng sau vụ nổ ở đền Erawan.
Tin mới nhất về vụ đánh bom ở Bangkok, Thái Lan
Phác thảo chân dung nghi phạm đánh bom ở Bangkok, Thái Lan ngày 17/8

Không chỉ có một thủ phạm

Cảnh sát trưởng Hoàng gia Thái Lan Somyot Poompanmoung nói với hãng thông tấn AP (Mỹ) rằng, vụ tấn công ngôi đền Erawan tối ngày 17/8 là “tác phẩm” của ít nhất 2 người trở lên.

Ông Somyot nói: “Chắc chắn y không thể một mình thực hiện vụ đánh bom... Đó phải là một mạng lưới”.

Trước đó, Cảnh sát Thái Lan khẳng định, họ không loại trừ khả năng vụ đánh bom này được một nhóm nào đó thực hiện và nhóm này có thể thuộc những tổ chức chống phá Chính phủ.

“Cảnh sát không loại trừ khả năng, các tổ chức chính trị đối lập tại Thái Lan và những người Duy Ngô Nhĩ bị Thái Lan trả về Trung Quốc vào tháng 7 vừa qua đã tiến hành vụ này”, ông Somyot nói.

Theo tờ Bangkok Post, hiện ngôi đền Erawan đã mở cửa trở lại và công chúng được tự do đi lại ở khu vực này mà không bị kiểm tra an ninh.

Đến nay, phía chính quyền Thái Lan vẫn không loại trừ bất cứ động cơ nào đằng sau vụ tấn công này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của chính quyền Thái Lan, Tướng Weerachoon Sukhontapatipak nhận định rằng, thủ phạm của vụ đánh bom đẫm máu này có vẻ không phải là người Thái Lan và cách đánh bom có những đặc điểm “hoàn toàn khác” với vụ đánh bom trước đó của các phần tử ly khai Hồi giáo ở miền Nam nước này.

Trong đoạn video do camera giám sát ở khu vực gần hiện trường ghi lại được, nghi phạm được cho là một nam giới, mặc áo phông vàng, mang theo ba lô. Khi vào bên trong ngôi đền, người này đã cẩn thận đặt ba lô lên trên băng ghế, tại đúng vị trí mà quả bom sau đó phát nổ, rồi lỉnh đi ngay lập tức. Khi rời khỏi hiện trường, hắn chỉ cầm một chiếc túi nhựa màu xanh và một chiếc điện thoại di động.

Tin mới nhất về vụ đánh bom ở Bangkok, Thái Lan
Ngôi đền Erawan đã mở cửa trở lại và công chúng được tự do đi lại ở khu vực này mà không bị kiểm tra an ninh

Du lịch Thái Lan điêu đứng vì khách nước ngoài hủy tour

Tính đến ngày hôm qua (18/8), đã có 23 quốc gia đã ban hành khuyến cáo kêu gọi công dân thận trọng hoặc tránh hoàn toàn du lịch đến Thái Lan.

Theo ông Joseph Tung, Giám đốc Hội đồng công nghiệp du lịch Hồng Kông, các công ty du lịch tại đặc khu này đã đồng ý hủy bỏ tất cả các tour du lịch đến Bangkok cho đến cuối tháng 8 vì lý do an toàn.

Triển lãm Japan Expo Thailand năm 2015 - một sự kiện nhằm quảng bá văn hóa Nhật lớn dự định tổ chức từ ngày 28 - 30/8 tại trung tâm thương mại Central Word, gần kề ngôi đền Erawan cũng đã bị hoãn lại.

Vụ đánh bom ở đền Erawan làm chết ít nhất 20 người, trong số đó hơn một nửa là người nước ngoài - là một vụ tấn công tồi tệ nhất từ trước đến nay ở Thái Lan. Cần lưu ý là đất nước chùa Vàng đã trải qua nhiều cuộc đảo chính và một thập kỷ bất ổn mà có lúc biến thành xung đột bạo lực, nhưng chưa bao giờ, một ngôi đền linh thiêng - nơi thường xuyên có các tín đồ Hindu và Phật tử, cũng như khách du lịch đến viếng thăm, lại trở thành một địa điểm bị đánh bom như vậy.

Một vụ đánh bom không thành công thứ hai tại bến tàu Sathorn một ngày sau đó chỉ làm mối lo ngại thêm sâu sắc.

Trớ trêu thay, những sự kiện này lại xảy ra chỉ vài giờ sau khi chính phủ Thái Lan công bố số liệu cho thấy du lịch và chi tiêu công là điểm sáng duy nhất trong bối cảnh nền kinh tế nước này đã “chững” lại trong Quý II.

Theo giới phân tích, du lịch - công cụ cuối cùng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Thái Lan đã bị giáng một đòn quá mạnh và sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa trong nửa cuối năm nay, với sự sụt giảm đáng kể, nhanh chóng lượng khách du lịch nước ngoài – chủ yếu là từ Trung Quốc – quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng nhất trong vụ nổ ở đền Erawan.

Ai là thủ phạm đánh bom tại Thái Lan?

Ai là thủ phạm đánh bom tại Thái Lan?

Lần đầu tiên du khách nước ngoài là mục tiêu tấn công tại Thái Lan. Ai trong số những đối tượng sau là thủ phạm vụ đánh bom trên: phe Áo Đỏ của cựu Thủ tướng Tharsin, phiến quân Hồi giáo ở miền nam hay một nhóm người nào đó muốn trả thù Trung Quốc thông qua vụ đánh bom tại Bangkok hôm 17/8?

Lại xảy ra vụ nổ thứ hai ở Bangkok

Lại xảy ra vụ nổ thứ hai ở Bangkok

Trong khi cảnh sát Thái Lan đang săn tìm một kẻ tình nghi liên quan đến vụ đánh bom ở ngôi đền Erawan tối hôm qua thì trưa nay, ở thủ đô Bangkok đã xảy ra vụ nổ thứ hai.

Vụ đánh bom ở Bangkok là nhằm vào người nước ngoài

Vụ đánh bom ở Bangkok là nhằm vào người nước ngoài

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan vừa cho biết, mục tiêu của những kẻ đánh bom ở ngồi đền Erawan, thủ đô Bangkok tối ngày hôm qua (17/8) là nhằm vào khách du lịch nước ngoài, hòng gây tổn hại cho ngành du lịch và nền kinh tế Thái Lan.

Linh Phương

Năng Lượng Mới