"Tín dụng đen" hoành hành

07:05 | 10/11/2018

1,088 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng gia tăng, “tín dụng đen” cũng nở rộ. Công an TP HCM nhận định, hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy.

Tại TP HCM, người dân dễ dàng bắt gặp các tờ quảng cáo “tín dụng đen” xuất hiện nhan nhản trên khắp các ngả đường, vào tận các con hẻm, các khu dân cư. Tại các nút giao thông, người đi đường luôn nhận được những tờ rơi quảng cáo cho vay “nóng”, vay trả góp với những hình thức “chiêu dụ” hấp dẫn như: lãi suất thấp, cần là có, không giới hạn tiền vay, không cần thế chấp, thủ tục đơn giản, chỉ cần chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu… là có thể vay tiền, nhận tiền trong ngày, thậm chí không cần gặp mặt trực tiếp, chỉ cần điện thoại cũng có thể vay tiền.

tin dung den hoanh hanh
Các tờ rơi cho vay xuất hiện khắp các đường phố, ngõ hẻm

Mới đây, nhà bà N.T.M ở chung cư Lý Thường Kiệt (quận 11, TP HCM) bị các đối tượng cho vay nặng lãi ném mắm tôm vào nhà lúc nửa đêm. Trước đó, cứ vài ngày dân “giang hồ” lại kéo đến nhà bà M để chửi bới, quấy phá nhằm đòi nợ.

Trong khu dân cư này, mọi người đều biết bà M là người nghiện lô đề nên thường xuyên phải “vay nóng” để chơi. Bà M đã vay 30 triệu đồng với lãi suất 6 triệu đồng, nên khi nhận tiền vay, bà chị nhận được 24 triệu đồng. Số tiền 30 triệu đồng sẽ góp trong 50 ngày mỗi ngày 600 nghìn đồng. Vì thiếu tiền trả và lo sợ “giang hồ” đến quấy phá nên mới đây, bà M đã âm thầm bán nhà và dọn đi trong đêm.

Thượng tá Nguyễn Quang Thắng - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM - cho biết: Thời gian qua, hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” rất phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, như quảng cáo trên mạng Internet, phát tán tờ rơi vay tiền không cần gặp mặt... Các đối tượng thường ngụy trang hành vi cho vay nặng lãi bằng các hợp đồng mua bán xe trả góp hoặc chỉ cần hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người vay, không làm hợp đồng vay. Khi đến vay thì người vay tiền buộc phải ký giấy bán ôtô, xe máy cho đối tượng, sau đó người vay tiền phải ký hợp đồng thuê lại chính tài sản của mình... Do đó, khi công an tiến hành điều tra thì không có bằng chứng thể hiện việc vay mượn tiền.

Công an TP HCM đã rà soát, lên danh sách gần 600 đối tượng có biểu hiện nghi vấn về hoạt động“tín dụng đen”, hiện đang thu thập chứng cứ để xử lý.

Trong năm 2018, Công an TP HCM đã khám phá nhiều vụ án, bắt nhiều đối tượng có liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi. Qua đó nhận thấy, các vụ “tín dụng đen” tập trung chủ yếu ở vùng ven của thành phố như quận 8, quận Tân Phú, quận Gò Vấp… Các đối tượng “tín dụng đen” thường cho vay với lãi suất rất cao 20-60%/tháng.

Mặc dù “tín dụng đen” không phải là một hoạt động mới nhưng bất chấp những cảnh báo của cơ quan chức năng, nhiều người vẫn vay tiền của các đối tượng này. Đa phần những người tìm đến “tín dụng đen” là người mê cờ bạc, người thu nhập thấp, không có đủ điều kiện vay tiền ngân hàng nên phải chấp nhận vay “tín dụng đen” mặc dù biết lãi suất cao. Khi người vay tiền không có khả năng trả nợ sẽ bị các đối tượng cho vay bắt giữ trái pháp luật, ném chất bẩn vào nhà, cố ý gây thương tích, đe dọa, hủy hoại tài sản…, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm cho tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp.

Công an TP HCM cho biết, thời điểm cuối năm, nhu cầu vay tiền để chi tiêu của người dân gia tăng, vì thế, “tín dụng đen” có cơ hội hoành hành. Công an TP HCM tăng cường kiểm tra hành chính các công ty đòi nợ, các công ty tài chính, dịch vụ cầm đồ để quản lý, răn đe, hạn chế hoạt động “tín dụng đen”. Công an TP HCM đã chỉ đạo công an các địa phương tăng cường các mặt công tác để nắm tình hình, từng bước xử lý, ngăn chặn “tín dụng đen”.

Công an TP HCM cũng khuyến cáo người dân không nghe theo các đối tượng cho vay không cần thế chấp, không cần giấy tờ… để tránh “sập bẫy” của đối tượng cho vay nặng lãi vì một khi đã vay thì rất khó thoát ra, trả mãi mà nợ vẫn không hết.

Các vụ “tín dụng đen” tập trung chủ yếu ở vùng ven của TP HCM như quận 8, quận Tân Phú, quận Gò Vấp… Các đối tượng “tín dụng đen” thường cho vay với lãi suất rất cao 20-60%/tháng.

Mai Phương

tin dung den hoanh hanhCông khai cho vay trả góp với lãi "cắt cổ"
tin dung den hoanh hanhCông an TP Hà Nội: Đấu tranh triệt phá tổ chức tín dụng đen
tin dung den hoanh hanhTín dụng đen biến người dân thành "hoàn cảnh chị Dậu mới"
tin dung den hoanh hanhTín dụng “đen“ và những chiêu trò hút máu dân nghèo