Tìm thấy loại vỏ cây có thể chữa khỏi HIV/AIDS

07:00 | 17/09/2013

5,341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng dạng tổng hợp của một loại thuốc cổ truyền vùng Thái Bình Dương nắm giữ chìa khóa để tìm ra phương pháp chữa khỏi HIV/AIDS.

Ở Samoa, những thầy lang từ lâu sử dụng vỏ cây mamala trong trà để chữa các bệnh như viêm gan

Tại một hội nghị gần đây, Tổ chức Hóa chất Mỹ được thông báo vỏ cây mamala chứa chất prostratin có thể được dùng để kích hoạt virus HIV ở trong những tế bào ủ bệnh.

Giáo sư Paul Wender, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết cho đến nay loại virus HIV ở trạng thái không hoạt động nằm ngoài phạm vi can thiệp điều trị của những phương pháp truyền thống hiệu quả nhắm tới tiêu diệt virus ở trạng thái hoạt động.

“Chúng tôi hi vọng tìm ra gốc rễ căn bệnh chứ không chữa từ ngọn. Và đó chính là tình trạng hiện nay. Chúng ta đã có thể ngăn chặn HIV/AIDS tiến triển nhưng cần triệt tận gốc. Chúng ta biết liệu pháp điều trị hiện nay có thể kiểm soát được những virus đang hoạt động, nó có thể tiêu diệt những virus này tới mức độ không còn phát hiện trong cơ thể. Nhưng nếu ngừng dùng thuốc, virus đang hoạt động đó lại được bổ sung bởi những virus ở trang thái ‘ngủ’. Do vậy, điều chúng ta cần là tấn công virus ẩn, nguồn bổ sung cho những virus hoạt động. Hợp chất mới có tác dụng này”- ông Wender nói.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Wender đã nghiên cứu để tạo ra dạng tổng hợp prostratin có tác dụng mạnh hơn 100 lần. Họ cũng phát triển dạng tổng hợp bryostatin, một chất có trong các sinh vật biển dạng rêu.

Giáo sư Wender cho rằng những hợp chất tổng hợp tương tự cũng cho phép những hợp chất hiếm trong tự nhiên được sử dụng trong các liệu pháp điều trị quy mô lớn.

Theo ông, nghiên cứu tự nhiên có thể cho phép các nhà khoa học phát triển những liệu pháp điều trị mới cho nhiều dạng bệnh khác nhau.

“Chúng ta có thể điều chế những phiên bản tốt hơn sản phẩm tự nhiên. Ý tưởng này không hề ngạo mạn. Đơn giản là thiên nhiên tạo ra những sản phẩm tự nhiên và các nguyên liệu khác để sử dụng cũng như cho hệ sinh thái tự nhiên chứ không phải để điều trị AIDS hoặc bệnh ung thư hay bệnh Alzheimer. Chúng ta chỉ có thể nghiên cứu thiên nhiên sử dụng các hợp chất này ra sao, suy nghĩ về cơ chế đó, kết nối với những vấn đề chúng ta đang tìm hướng giải quyết và sau đó điều chế để các hợp chất tự nhiên có những tác dụng tốt hơn trước đó”-GS Wender cho biết.

Ông Wender so sánh giống như khi biết rằng mặt lõm ở cánh chim tạo sức nâng để những vật nặng hơn không khí có thể bay được, con người không vì thế tạo ra một con chim.

“Đó chính là hướng đi mà chúng tôi đang theo đuổi ở cấp độ phân tử của nghiên cứu. Chúng tôi đang nghiên cứu diễn biến trong tự nhiên để sử dụng những kiến thức đó giải quyết những vấn đề chưa được giải quyết”- ông Wender chia sẻ.

Nh.Thạch

AFP