Tìm thấy hydro trong đất ở Mặt Trăng: Lời khẳng định về sự tồn tại của nước

16:14 | 24/11/2023

44 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát hiện mới có thể được xem là lời khẳng định về sự tồn tại của nước, cũng như mật độ phân bổ rộng rãi của hydro phân tử ở nhiều khu vực trên Mặt Trăng.
Tìm thấy hydro trong đất ở Mặt Trăng: Lời khẳng định về sự tồn tại của nước - 1
Mặt Trăng có thể mang đến tiềm năng lớn cho các sứ mệnh khám phá không gian (Ảnh: NASA).

Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Mỹ (NRL), vừa công bố một nghiên cứu cho thấy họ đã phát hiện ra hydro trong mẫu đất Mặt Trăng 79221.

Đây là mẫu vật được NASA cung cấp sau khi lấy về từ Mặt Trăng trong sứ mệnh Apollo 17 - cũng là sứ mệnh hạ cánh lên Mặt Trăng cuối cùng trong chương trình Apollo của NASA.

Nhiệm vụ nghiên cứu do NASA tài trợ có nhiệm vụ chính là phân tích và thử nghiệm mẫu đất 79221 để tìm ra sự tồn tại của sự sống. Dưới sự chỉ đạo của các chuyên gia thuộc Phòng Khoa học và Công nghệ Vật liệu của NRL, các nhà khoa học đã sử dụng kính hiển vi điện tử truyền dẫn để phân tích mẫu đất này.

Rốt cuộc, nghiên cứu đã xác nhận hydro tập trung trong các túi khí dưới dạng hydro phân tử gồm apatit canxi-phốt phát và merrillite. Được biết, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chứng minh được sự tồn tại của các vật thể chứa hydro sau khi lấy về từ Mặt Trăng.

Trước đây, một nhóm các nhà khoa học tại NRL cũng đã sử dụng các kỹ thuật tiên tiến như kính hiển vi điện tử truyền dẫn và quang phổ năng lượng điện để phát hiện helium trong các mẫu đất đá Mặt Trăng.

Điều này có thể đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hành trình khám phá không gian, và biến Mặt Trăng thành một "trạm trung chuyển" cần thiết cho các sứ mệnh tương lai.

Katherine Burgess, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết hydro có tiềm năng trở thành nguồn tài nguyên quan trọng, có thể được sử dụng trực tiếp trên bề mặt Mặt Trăng khi có đủ các cơ sở thường xuyên được lắp đặt tại đây.

Sở dĩ điều này là cần thiết, bởi theo ước tính của NASA sẽ tốn ít nhất hàng nghìn USD để chuyển một chai nước lên Mặt Trăng. Do đó, để cắt giảm chi phí, việc xử lý và chế tạo nước trực tiếp trên Mặt Trăng được xem là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng.

Dựa trên nguồn tài nguyên này, các phi hành gia trong tương lai có thể khai thác nước có sẵn ngay trên Mặt Trăng để sử dụng làm nhiên liệu đẩy tên lửa và hỗ trợ sự sống.

Điều thú vị là các phi hành gia Apollo 17 đã thu thập mẫu đất Mặt Trăng 79221 không phải từ gần cực nam - nơi được nhiều quốc gia cho rằng có sự hiện diện của băng nước lỏng dưới bề mặt.

Bởi vậy, phát hiện mới có thể được xem là lời khẳng định về sự tồn tại của nước, cũng như mật độ phân bổ rộng rãi của hydro phân tử ở nhiều khu vực trên Mặt Trăng.

Theo Dân trí

Phát triển kinh tế xanh là cơ hội để Việt Nam bắt kịp xu thế phát triển của thế giớiPhát triển kinh tế xanh là cơ hội để Việt Nam bắt kịp xu thế phát triển của thế giới
Xe điện không phải con đường duy nhất tiến tới giao thông xanhXe điện không phải con đường duy nhất tiến tới giao thông xanh
Việt Nam phát triển hydrogen xanh theo hướng nào?Việt Nam phát triển hydrogen xanh theo hướng nào?