Tìm kiếm cơ hội đầu tư mới trong quá trình chuyển đổi xanh và carbon thấp ở Trung Quốc

09:41 | 08/09/2024

898 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Hội nghị Thượng đỉnh các tập đoàn đa quốc gia ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào tuần trước, “xanh và carbon thấp” là một trong những chủ đề nóng, với nhiều lãnh đạo của các tập đoàn đa quốc gia tin rằng quá trình chuyển đổi xanh và ít carbon của Trung Quốc đang mở ra những cơ hội mới cho những ai muốn đầu tư và phát triển tại quốc gia này.
Tìm kiếm cơ hội đầu tư mới trong quá trình chuyển đổi xanh và carbon thấp ở Trung Quốc
Khách mời giao lưu bên lề Hội nghị thượng đỉnh đa quốc gia Thanh Đảo lần thứ 5 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Thanh Đảo ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 28/8/2024. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Garrett Motion, nhà sản xuất bộ tăng áp của Mỹ, đã tăng cường đầu tư vào công nghệ xe không phát thải, với hơn 50% ngân sách nghiên cứu và phát triển của năm ngoái được phân bổ cho lĩnh vực này, theo Mark Rodrigues, Phó Chủ tịch cấp cao của công ty, nói tại hội nghị thượng đỉnh kết thúc vào thứ Năm (5/9).

Ông Rodrigues cho biết Garrett Motion đã thành lập một hệ thống nghiên cứu tại địa phương dành cho xe chạy bằng pin nhiên liệu tại Trung Quốc và có kế hoạch mở rộng dần dần. Mục tiêu của công ty là đạt 1 tỷ USD trong công nghệ không phát thải vào năm 2030, phù hợp với mục tiêu của Trung Quốc là đạt mức phát thải carbon dioxide tối đa vào cùng năm.

Ngành năng lượng toàn cầu đang trải qua những thay đổi và thách thức chưa từng có, đòi hỏi các công ty năng lượng hóa dầu truyền thống phải đổi mới công nghệ và mô hình để tìm kiếm sự phát triển bền vững.

Eni Group, có trụ sở chính tại Ý, đang hợp tác với Trung Quốc về năng lượng carbon thấp, năng lượng sạch và nền kinh tế tuần hoàn.

Trong tương lai, công ty hy vọng sẽ tích cực tham gia vào chiến lược chuyển đổi năng lượng và phát triển xanh của Trung Quốc, cung cấp các giải pháp năng lượng sạch, hiệu quả và đáng tin cậy hơn cho thị trường này thông qua đổi mới công nghệ, theo Gianni Di Giovanni, Chủ tịch của Eni China.

Theo báo cáo được công bố tại hội nghị thượng đỉnh, các tập đoàn đa quốc gia đang tích cực hội nhập vào quá trình phát triển xanh và carbon thấp của Trung Quốc.

Họ đang tận dụng các lợi thế tích lũy và năng lực công nghệ của mình trong nền kinh tế xanh, carbon thấp và tuần hoàn, tham gia vào quá trình chuyển đổi sử dụng năng lượng hiệu quả và giảm carbon của các ngành công nghiệp truyền thống tại Trung Quốc, bao gồm năng lượng, công nghiệp, xây dựng và giao thông vận tải, báo cáo cho biết.

Alstom, một trong những nhà sản xuất thiết bị vận tải đường sắt hàng đầu thế giới, đã khẳng định vị thế của họ trên thị trường Trung Quốc trong hơn 60 năm. Lần đầu tiên công ty tham dự hội nghị này khi thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là trong các lĩnh vực như đổi mới công nghệ và tích hợp trí tuệ xanh.

Geng Ming, Giám đốc điều hành Alstom Trung Quốc, cho biết vận tải đường sắt xanh và ít carbon đang nhận được sự hỗ trợ chính sách nồng nhiệt với nhu cầu thị trường lớn tại Trung Quốc.

“Alstom sẽ tận dụng tối đa các lợi thế về công nghệ và đổi mới của mình nhằm phát triển và thúc đẩy các giải pháp vận tải thông minh xanh, đồng thời tăng cường đầu tư vào các giải pháp kỹ thuật số để hỗ trợ nâng cấp thông minh cho hệ thống đường sắt và đường sắt đô thị của Trung Quốc”, ông Geng cho biết.

Trong những năm gần đây, một thế hệ công nghệ thông tin mới, phương tiện năng lượng mới, năng lượng sạch, vật liệu mới, thiết bị bảo vệ môi trường và các ngành công nghiệp mới nổi khác đã phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc, nuôi dưỡng nhu cầu thị trường to lớn.

Kurt Van Rysselberge, Giám đốc Bekaert tại Trung Quốc kiêm Phó Chủ tịch điều hành Kỹ thuật toàn cầu và Hoạt động xuất sắc, cho biết ông thấy tiềm năng to lớn ở các tòa nhà xanh, năng lượng mới và vật liệu mới tại Trung Quốc, và công ty sẽ đầu tư nhiều hơn để đảm bảo doanh số bán sản phẩm ngày càng tăng.

Chuyển đổi xanh toàn cầu: Thế giới sẽ vận hành như thế nào?Chuyển đổi xanh toàn cầu: Thế giới sẽ vận hành như thế nào?
Quá trình chuyển đổi xanh gặp rủi ro khi các kế hoạch bù đắp carbon Quá trình chuyển đổi xanh gặp rủi ro khi các kế hoạch bù đắp carbon "chùn bước"
Dự đoán nhu cầu hydro trong quá trình chuyển đổi xanh toàn cầuDự đoán nhu cầu hydro trong quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu
Câu chuyện chuyển đổi xanh ở mỏ dầu IraqCâu chuyện chuyển đổi xanh ở mỏ dầu Iraq

Nh.Thạch

AFP