Tìm kiếm 8 thuyền viên tàu Phúc Xuân 68: Hy vọng mong manh

10:06 | 10/11/2014

773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khu vực tàu Phúc Xuân 68 chìm có độ sâu từ 60-80m nên nếu không thoát được ra khỏi tàu thì công tác tìm kiếm nạn nhân sẽ rất khó khăn.

>> Đã đưa tàu Nam Vỹ 69 vào khu vực Vũng Me

Như Petrotimes đã đưa tin, khoảng 1h30 ngày 9/11 tại vị trí 12,0308 độ vĩ Bắc - 109,226 độ kinh Đông (cách Đông Nam TP Nha Trang, Khánh Hòa khoảng 10 hải lý), tàu Phúc Xuân 68 (đăng ký tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) chở sắt cùng với 11 thuyền viên trên hành trình từ Hải Phòng đi Vũng Tàu đã đã đâm va với tàu vận tải Nam Vỹ 69 (thuộc Công ty cổ phần Nam Vỹ Anh, ở xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chở hơn 2.500 tấn ngũ cốc, hành trình đi từ Vũng Tàu ra cảng Bình Định. Sau khi va chạm, tàu Phúc Xuân 68 đã bị chìm hoàn toàn.

Cú đâm va kinh hoàng

Thời điểm xảy ra bị nạn, trên tàu Phúc Xuân 68 có 11 thuyền viên. Hiện tại, có 3 thuyền viên đã được cứu, 8 thuyền viên còn lại mất tích. Ngay sau đó, tàu SAR27-01 và 2 cano cao tốc CN01-TSA, CN02-TSA thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực IV đang thường trực tại cầu cảng Nha Trang được lệnh điều động khẩn trương ra hiện trường để tìm kiếm cứu nạn 11 thuyền viên của tàu Phúc Xuân 68.

Hy vọng mong manh trong việc tìm kiếm 8 người mất tích

Ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục hàng hải (người đứng) đang động viên thuyền viên may mắn được cứu thoát. Từ trái qua: Hà Hồng Thái, máy trưởng; Nguyễn Văn Hậu, sỹ quan radio; Lê Xuân Rự, thủy thủ.

Khoảng 17h30 ngày 9/11, 3 thuyền viên được cứu đã được đưa về cảng Nha Trang trong tình trạng sức khỏe và tâm lý ổn định. 3 người được cứu là Nguyễn Văn Hậu, sỹ quan radio (sinh năm 1983, quê Thanh Hoá); Hà Hồng Thái, máy trưởng (sinh năm 1977, Thái Bình); Lê Xuân Rự, thủy thủ (sinh năm 1964, Thái Bình).

Hy vọng mong manh trong việc tìm kiếm 8 người mất tích

Anh Nguyễn Văn Hậu, sỹ quan radio đang diễn tả về lúc tàu chìm xuống, tạo khoảng hút rất lớn.

Lấy tay quyệt mồ hôi trên gương mặt sạm đen vì sương gió biển cả, ông Ngô Văn Rự, thủy thủ trên tàu Phúc Xuân 68 bàng hoàng kể lại: “Lúc đó tôi vừa bàn giao ca xong, vẫn còn chưa ngủ thì bỗng nhiên tàu rung chuyển mạnh. Tôi chỉ kịp vơ lấy áo phao rồi chạy thẳng về phía lái rồi nhảy xuống biển. Lúc xuống biển, tôi thấy sỹ quan radio Nguyễn Văn Hậu không có áo phao nên tôi bơi về phía anh Hậu cứu anh. Chỉ khoảng 2 phút sau khi đâm va, tàu Phúc Xuân 68 đã chìm xuống biển, tạo thành một khoảng hút nước rất lớn”.

Sau đó, ông Rự, anh Thái và anh Hậu được các thuyền viên trên tàu Nam Vỹ 69 cứu được và sau đó bàn giao cho tàu SAR27-01 tiến hành các biện pháp y tế cần thiết.

Hy vọng mong manh trong việc tìm kiếm 8 người mất tích

Anh Hà Hồng Thái (máy trưởng) ngay sau khi lên bờ đã mượn điện thoại gọi về báo tin cho người thân.

Huy động mọi nguồn lực tìm kiếm 8 người bị nạn

Đón 3 thuyền viên được cứu thoát tại cảng Nha Trang, ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã trao quà và động viên 3 thuyền viên này. Ngay lập tức, cuộc họp giữa các bên có liên quan đến vụ tai nạn được diễn ra tại Cảng vụ Nha Trang. Tất cả các bên đều thống nhất huy động tất cả lực lượng, phương tiện tìm kiếm 8 nạn nhân, dù cho hy vọng có mong manh.

Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (VNMRCC) nói: “15 phút sau khi xảy ra vụ đâm va và cứu được 3 thuyền viên, thuyền trưởng Trần Văn Hải của tàu Nam Vỹ 69 đã gọi điện thông báo cho chúng tôi. Ngay lập tức, chúng tôi đã triển khai mọi biện pháp, phương tiện tìm kiếm. Sau một thời gian không tìm thấy thêm thuyền viên mất tích nào, chúng tôi đã mở rộng khu vực tìm kiếm nhưng hiện vẫn chưa tìm thấy thuyền viên nào,  chỉ tìm kiếm được nhiều dấu vết và vật dụng trên tàu Phúc Xuân 68 rơi xuống biển”.

Hy vọng mong manh trong việc tìm kiếm 8 người mất tích

Khu vực tìm kiếm cứu nạn 8 thuyền viên của tàu Phúc Xuân 68 mất tích.

Biên phòng là lực lượng đã phối hợp tìm kiếm cùng Trung tâm phối hợp, cứu nạn hàng hải khu vực IV ngay từ đầu, Đại tá Nguyễn Đức Phúc - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Khánh Hòa đã chia sẻ: “Ngoài 2 tàu của lực lượng Biên phòng, chúng tôi cũng đã nhờ lực lượng dân quân tự vệ biển của Công ty Yến sào Khánh Hòa đóng tại 2 đảo Hòn Nội, Hòn Ngoại, gần khu vực tàu Phúc Xuân 68 phối hợp tìm kiếm. Lực lượng biên phòng tỉnh Khánh Hòa sẽ huy động mọi nguồn lực có thể để phối hợp tìm kiếm, cứu nạn với Trung tâm tìm kiếm, cứu nạn”.

Ông Lê Đức Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngoài huy động các nguồn lực trong tỉnh như lực lượng biên phòng tỉnh, bà con ngư dân trong khu vực. Tỉnh Khánh Hòa còn thông báo đến lực lượng biên phòng và ngư dân các tỉnh lân cận chú ý tham gia hỗ trợ, tìm kiếm cứu nạn. Nhưng do tình hình thời tiết xấu nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn”.

Ngoài ra, các lực lượng Hải Quân và Cảnh sát biển cũng đã sẵn sàng vào cuộc, phối hợp cùng các lực lượng tìm kiếm.

Hy vọng mong manh trong việc tìm kiếm 8 người mất tích

Các cán bộ của Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực IV chuyển lương thực ra ngoài khơi để tiếp tục tìm kiếm trong đêm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp khẩn, ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam kết luận: "Theo kinh nghiệm từ vụ chìm tàu ở Cần Giờ năm ngoái, có đến 60-70% nạn nhân được tìm kiếm bởi ngư dân quanh vùng. Bởi vì họ chính là người thông thuộc dòng chảy, cơ chế thủy triều của vùng đó nhất. Chúng ta sẽ hỗ trợ kinh phí cho các ngư dân. Kể câu chuyện này ra để cho thấy chúng ta phải huy động mọi phương tiện, lực lượng, tầng lớp để tìm kiếm. Chúng tôi cũng sẽ phát tín hiệu tìm kiếm hàng hải với tất cả các tàu đi qua khu vực này".

Hiện tại, đã có khoảng hơn 20 tàu của mọi lực lượng quân sự và dân sự, cả một số tàu vận tải đang hoạt động tìm kiếm, cứu nạn tại khu vực tàu Phúc Xuân 68 bị nạn. Được biết, khu vực tàu Phúc Xuân 68 chìm có độ sâu từ 60-80m nên nếu không thoát được ra khỏi tàu thì công tác tìm kiếm nạn nhân sẽ rất khó khăn.

Danh sách thuyền viên tàu Phúc Xuân 68 bị nạn tại Khánh Hòa:

1. Nguyễn Văn Hậu, sĩ quan radio, 1983, Thanh Hóa (đã được cứu)

2. Hà Hồng Thái, máy trưởng, 1977, Thái Bình (đã được cứu)

3. Lê Xuân Rự, thủy thủ, 1964, Thái Bình (đã được cứu)

Những người mất tích:

1. Phạm Văn Hội, thuyền phó, 1965, Thái Bình

2. Phạm Văn Nhân, sĩ quan máy, 1980, Thái Bình

3. Nguyễn Hồng Bản, thủy thủ, 1964, Thái Bình

4. Nguyễn Bá Kha, thủy thủ, 1988, Nghệ An

5. Nguyễn Đức Khoa, thuyền trưởng, SN1970, quê Thanh Hóa

6. Quế, bếp trưởng, Hải Phòng

7. Mai Công Hiếu, thủy thủ, 1993, Hải Phòng

8. Chức, thủy thủ, Hải Phòng

 

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc