Tim Cook: Facebook không xứng tầm đối thủ của Apple

07:11 | 12/04/2021

152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc chiến kéo dài hơn thập kỷ giữa hai “ông trùm” công nghệ thế giới là Apple và Facebook đang tăng nhiệt mấy tháng gần đây.

Giám đốc điều hành của Apple chia sẻ quan điểm rõ ràng rằng Facebook không phải mối bận tâm khi ông đưa ra quyết định, mà là lợi ích của Apple và khách hàng của mình.

Cuộc chiến kéo dài hơn thập kỷ giữa hai “ông trùm” công nghệ thế giới là Apple và Facebook đang tăng nhiệt mấy tháng gần đây khi mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì Apple cho phép người dùng lựa chọn chặn các ứng dụng thu thập dữ liệu chạy trên hệ điều hành iOS.

Thế nhưng trong một bài phỏng vấn gần đây, khi được hỏi về những thay đổi quyền riêng tư sắp tới của Apple sẽ ảnh hưởng đến Facebook như thế nào, Cook thẳng thắn: “Tôi không quan tâm tới Facebook, tôi không biết”.

Khi được nhà báo nhắc nhở về việc Facebook đang coi Apple là một trong những đối thủ ngày càng mạnh của mình, CEO này đã nhân đôi vị thế của mình bằng một phản hồi không thể rõ ràng hơn: “Tôi nghĩ chúng tôi cạnh tranh ở một số thứ, nhưng không, nếu được hỏi đối thủ lớn nhất của chúng tôi là ai, Facebook sẽ không được liệt kê.”

Lĩnh vực khác nhau với doanh thu bỏ xa Facebook

“Tôi không quan tâm Facebook” là một câu trả lời đầy sát thương nhưng cũng hết sức sáng tỏ. Sát thương ở chỗ Cook đã thẳng thắn loại bỏ mạng xã hội Facebook mặc cho cuộc chiến giữa Apple và Facebook đang bước vào giai đoạn căng thẳng.

Công bằng mà nói, khá hợp lý khi Apple được định giá 2 nghìn tỷ đô vào năm 2020 và hoạt động sản xuất kinh doanh (iPhones, iPads, Macs, và Apple Watches) mang về doanh thu hơn 200 tỷ đô trong năm ngoái. Trong khi đó hoạt động quảng cáo kỹ thuật số mang về cho Facebook 86 tỷ đô năm 2020 với tổng giá trị đạt 860 tỷ đô. Con số này không tệ nhưng không là gì so với Apple khi lợi nhuận cả năm của Facebook chỉ gần bằng một quý của Apple.

Tầm nhìn khác nhau

Đồng thời, cầu trả lời sáng tỏ khi nêu rõ quan điểm của Cook rằng mọi quyết định được đưa ra đều nhắm đến lợi ích cho công ty và cho khách hàng của Apple. Hoàn toàn không vì công ty nào khác dù có là đối thủ cạnh tranh hay không. Giống như Zeff Bezos - CEO của Amazon từng nói “Đừng sợ đối thủ cạnh tranh, dù sao thì họ cũng không cho chúng ta tiền, thay vào đó hãy quan tâm đến khách hàng của mình”.

Quá nhiều công ty dành thời gian để suy nghĩ về những gì đối thủ của họ đang làm nhiều hơn là để thấu hiểu nhu cầu khách hàng. Điều này giống với Facebook, thay vì tập trung vào giải pháp bảo vệ thông tin người dùng tốt hơn, Facebook có vẻ “bận tâm” hơn với những gì Apple định làm. Chẳng hạn như việc Facebook đang dành rất nhiều thời gian và năng lượng tìm hiểu những thay đổi sắp tới của Apple trên iOS 14 có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ ra sao.

Câu trả lời của Cook cũng là một trường hợp hay về trí tuệ cảm xúc. Bất chấp tất cả các cuộc tấn công của Facebook, Cook không để nó che lấp tầm nhìn của mình về những gì ông nghĩ Apple nên làm. Lựa chọn của Cook có thể không dễ dàng nhưng đây là cách duy nhất để đi đường dài.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc