Tiêu thụ xăng E5 giảm sút do đâu?

14:13 | 13/05/2019

766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau hơn 1 năm thay xăng RON 92 bằng E5-RON 92 (E5), gần đây nhiều thông tin phản ánh tình trạng tiêu thụ xăng E5 giảm sút nghiêm trọng, nhiều cửa hàng xăng dầu đã tự ý bỏ kinh doanh xăng E5. Vậy đâu là nguyên nhân khiến sản lượng tiêu thụ xăng E5 sụt giảm như vậy?    
tieu thu xang e5 giam sut do dauDoanh nghiệp xăng dầu cũng “đau đầu” với giá xăng
tieu thu xang e5 giam sut do dauGiá xăng hôm nay (17/4) sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ!
tieu thu xang e5 giam sut do dauTP. Hồ Chí Minh: Xăng E5 tiêu thụ tăng 3,6 lần so với ngày đầu triển khai

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tiêu thụ xăng E5 ra thị trường đã giảm từ tỷ trọng 42% trong cơ cấu bán xăng ra thị trường (năm 2018) xuống còn 38% trong quý I/2019 và được dự báo sẽ tiếp tục giảm hơn nữa trong quý II và các quý tiếp theo.

Trước đó, vào cuối tháng 4, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) cũng cho biết tỷ trọng bán xăng E5 trong cơ cấu bán xăng của doanh nghiệp này đã giảm từ mức 30,06% vào cuối năm 2018 về dưới 30% những tháng đầu năm 2019. Cụ thể là 26% vào tháng 1, 23% trong tháng 2 và 20% trong tháng 3.

Một nguyên nhân được chỉ ra cho việc sụt giảm này là người tiêu dùng ngày càng kém mặn mà với xăng E5 bởi thói quen tiêu dùng và chênh lệch giá không đáng kể. Hiện, giá xăng RON 95 cao hơn 1.530 đồng/lít so với xăng E5.

Tuy nhiên, nói rằng người tiêu dùng “quay lưng” với xăng E5 thì chưa thật chính xác. Theo khảo sát của phóng viên Petrotimes, bên cạnh một bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa tin tưởng để sử dụng xăng E5 thì hiện nay ngày càng có nhiều người qua thực tế tiêu dùng đã có nhìn nhận tốt về xăng E5 và lan tỏa điều này.

Anh Hoàng Trọng Minh, ngụ quận 11 (TP HCM) cho biết, sau khi nghe nhiều đồng nghiệp trong công ty chia sẻ việc dùng xăng E5 tốt, anh đổ thử cho xe máy của mình và thấy xe chạy êm, ít hao xăng hơn so với RON 95, nên gần đây anh đã chuyển hẳn sang dùng xăng E5 và cũng tuyên truyền cho nhiều người thân trong gia đình cùng sử dụng.

tieu thu xang e5 giam sut do dau
Nhiều người tiêu dùng vẫn tin dùng xăng E5

Không riêng anh Minh mà hầu như những người tiêu dùng đã dùng xăng E5 đều có sự đánh giá tốt. Và sau hơn 1 năm thay xăng RON92 bằng E5, trên thị trường cũng chưa ghi nhận bất kỳ khiếu nại nào liên quan đến chất lượng xăng E5.

“Mình chuyển qua dùng xăng E5 được hơn 1 năm nay, thấy máy êm hơn, đặc biệt là ít hao xăng hơn. Xăng E5 giá thành lại rẻ hơn xăng RON 95, thấy tốt nên mình dùng E5 luôn. Không có gì phải lo nghĩ, cả thế giới đang dùng, người ta nghiên cứu kĩ rồi mới đưa ra thị trường chứ có phải thích bán gì thì bán đâu!” Anh Bình, ngụ quận Tân Phú (TP HCM) chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng quen thuộc của xăng E5 phản ánh hiện nay rất nhiều cửa hàng xăng dầu không mấy “nhiệt tình” trong việc bán xăng E5.

Là khách hàng thân thiết của xăng E5, chị Thu Hương, ngụ quận 2 (TP HCM) cho biết, chị thường đổ xăng ở một số cây xăng trên đường Nguyễn Thị Định, D2, Pasteur, mặc dù chị đã dừng xe trước trụ bơm xăng E5 nhưng nhân viên cây xăng vẫn kéo vòi xăng RON 95 sang để đổ. Khi chị yêu cầu đổ xăng E5 thì nhân viên khuyên “Chị ơi, E5 giống như xăng RON 92 vậy, chị đi xe tay ga nên đổ RON 95”.

Còn chị Ngọc Lan, ngụ quận 10 chia sẻ, chị thường đổ xăng ở cửa hàng xăng dầu góc đường An Dương Vương và Nguyễn Văn Cừ. Tuy nhiên, nếu muốn đổ xăng E5 phải báo với nhân viên, còn không thì mặc nhiên nhân viên sẽ đổ xăng RON 95 cho dù chị dừng xe ở trụ bơm xăng E5. “Không phải ít người dùng đâu, mà ít trụ bán, thậm chí có trụ E5 cho vui thôi!” chị Lan phân trần.

Hiện nay, ở hầu hết các cửa hàng xăng dầu, trụ bơm xăng E5 chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với xăng RON 95. Hầu như mỗi cửa hàng xăng dầu chỉ đặt 1 trụ bơm bán xăng E5 để đảm bảo làm theo đúng quy định Nhà nước. Chị Ngọc Lan phản ánh, chỉ trong giai đoạn đầu khi vừa mới chuyển đổi từ RON 92 sang E5, việc quảng bá xăng E5 mới rầm rộ, còn hiện nay người bán rất thờ ơ, nhiều cửa hàng đặt trụ bơm xăng E5 ở góc khuất và hầu như không có nhân viên đứng bán.

Một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết, các cửa hàng xăng dầu của công ty vẫn giữ nhịp độ kinh doanh xăng E5 như trước và sản lượng tiêu thụ không giảm, mặc dù mức tăng sản lượng không đạt được như kỳ vọng.

Điều đó cho thấy, việc doanh nghiệp không mặn mà trong kinh doanh E5 cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến sản lượng kinh doanh xăng E5 sụt giảm.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và đại lý bán lẻ, kinh doanh xăng E5 lãi thấp hơn so với xăng RON 95, thậm chí trong tình hình hiện nay thì càng bán nhiều càng lỗ vì phải trích quỹ bình ổn giá xăng dầu cao. Hiện xăng E5 đang xả quỹ bình ổn giá nhiều hơn xăng RON 95. Số liệu của ngành xăng dầu cho thấy, chỉ riêng trong tháng 4, mức xả quỹ bình ổn với xăng E5 hơn 3.540 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 khoảng 2.045 đồng/lít. Trong tình hình các doanh nghiệp đang âm nặng quỹ bình ổn xăng dầu như hiện nay thì rõ ràng giảm bán xăng E5 sẽ giúp quỹ bình ổn của doanh nghiệp bớt âm hơn, thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chiết khấu bán xăng E5 không cao nên người bán chưa thấy hấp dẫn khi kinh doanh xăng E5.

Có thể thấy, công tác tuyên truyền tiêu thụ xăng E5 gần đây không những không được đẩy mạnh mà có phần giảm sút, các cửa hàng xăng dầu cũng chưa mặn mà với xăng E5 do lợi nhuận thấp là nguyên nhân chính khiến cho sản lượng sụt giảm.

Mai Phương