Tiết lộ chấn động về vụ rơi máy bay Nga

11:39 | 05/11/2015

11,069 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình báo Mỹ cho rằng nhóm khủng bố IS hoặc các chi nhánh của chúng đã đặt bom trên chiếc máy bay của Nga rơi ở Ai Cập hôm 31/10.  
tiet lo chan dong ve vu roi may bay nga
Mô phỏng tai nạn máy bay A321 của Nga tại Ai Cập ngày 31/10

Sau khi loại bỏ nguyên nhân chiếc máy bay bị IS bắn rơi bằng tên lửa vác vai, các viên chức tình báo Mỹ được CNN dẫn lời cho biết khả năng máy bay bị đặt bom khiến nó nổ tung trên không trung là rất cao.

“Có một cảm giác rõ ràng là chất nổ đã được đặt trong khoang hành lý, hoặc đâu đó, trên chiếc máy bay”- CNN trích lời một giới chức tình báo Mỹ cho biết như vậy, mặc dù chưa có xác nhận chính thức.

Ðánh giá này có được, theo giới chức tình báo này, là sau khi xem qua các bản báo cáo tình báo thu gom được trước và sau khi chiếc máy bay bị rớt.

Mỹ không nhận được tin tình báo khả tín, hoặc được xác nhận, một cách cụ thể trước vụ rơi máy bay.

Tuy nhiên, giới chức này nói: “Có nhiều hoạt động không bình thường ở bán đảo Sinai làm chúng tôi chú ý”.

Một giới chức tình báo khác của Mỹ nói rằng họ nghi IS có nhúng tay trong vụ này, một phần là do họ có theo dõi những thông tin nội bộ của nhóm này. Những thông tin này riêng rẽ với thông báo của IS là họ nhận trách nhiệm trong vụ này.

Nhận định này như được củng cố thêm sau quyết định cách chức Giám đốc sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập - nơi chiếc máy bay của hãng Metrojet (Nga) cất cánh hôm 4/11.

Ngoài ra, một nguồn tin ở Trung Ðông cho giới tình báo biết có vẻ như đã có bom đặt trên chiếc máy bay.

Chuyến bay 9268 của hãng Metrojet bị rớt hôm 31/10, sau khi cất cánh được 23 phút, làm tất cả 224 người, bao gồm hành khách và phi hành đoàn, thiệt mạng.

Chiếc máy bay cất cách từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh, Ai Cập, bên bờ sông Hồng Hải, và nơi đến là St. Petersburg, Nga.

Tin do tình báo Mỹ đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng David Cameron của Anh nói rằng có thể chiếc máy bay của Nga bị rớt vì bom. “Trong khi cuộc điều tra đang diễn ra, chúng ta không thể nói một cách chính xác tại sao chiếc máy bay của Nga bị rớt. Tuy nhiên, dựa trên nhiều thông tin mới có, chúng tôi tin rằng, chiếc máy bay có lẽ bị đặt bom”- Văn phòng Thủ tướng Cameron nói.

Hiện nay, Anh và Ireland đều tạm ngưng tất cả các chuyến bay đến Sharm el-Sheikh hoặc từ khu nghỉ mát này đến hai quốc gia ở châu Âu.

tiet lo chan dong ve vu roi may bay nga

Đâu là nguyên nhân thực sự của vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập?

Hai hộp đen của chiếc máy bay Nga lâm nạn tại Ai Cập ngày 31/10 đã tìm thấy và đang được giải mã. Trong lúc này, nhiều giả thuyết về vụ nổ chiếc máy bay được nêu ra cùng rất nhiều thông tin trái chiều xung quanh vụ tai nạn này.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, CNN