Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

13:03 | 22/08/2019

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đây là chủ đề của Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2019, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 21/8, tại Hà Nội. Đồng chủ trì Diễn đàn có ông Cao Đức Phát - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương; ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam. 

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn tham dự và trình bày về những giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy điện, nâng cao hiệu quả vận hành các nhà máy điện và hệ thống truyền tải điện.

Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam phát triển bền vững
Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đang phát biểu tại Diễn đàn

Theo báo cáo của Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), trong giai đoạn 2011 - 2015, Việt Nam đã đạt được mục tiêu tiết kiệm từ 5 - 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng của cả nước, tương đương với việc tiết kiệm từ 11-17 triệu đơn vị tiêu thụ năng lượng. Trong đó, cường độ năng lượng của các ngành sản xuất công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng đều giảm dần như: Ngành thép (giảm 8,09%); ngành xi măng (giảm 6,33%); ngành dệt sợi (giảm 7,32%),...

Tỷ lệ tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp chiếm tới hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Theo đánh giá, tiềm năng kỹ thuật để tiết kiệm năng lượng trong khu vực công nghiệp ở Việt Nam là từ 20 - 30%, thậm chí có những khu vực lên tới 40%.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để giảm áp lực về nguồn cung điện, trong bối cảnh nước ta đã khai thác hết thủy điện quy mô lớn và trung bình; các nhiên liệu than, dầu và khí đốt sẽ sớm suy giảm; năng lượng tái tạo chưa thể đáp ứng ngay với quy mô lớn do giá thành còn cao - ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh tại Diễn đàn.

Sau 2 giai đoạn triển khai thành công, tháng 3/2019, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong giai đoạn 2019 - 2030 với các mục tiêu: Đạt mức tiết kiệm năng lượng 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn 2019 - 2025 và từ 8 - 10% trong giai đoạn 2019 - 2030.

Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh, các chương trình, hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nếu được tổ chức và thực hiện tốt sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn nguồn năng lượng của quốc gia, giúp cho nền kinh tế phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, giúp thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã phân tích, trao đổi, đề xuất những giải pháp để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong ngành công nghiệp Việt Nam nói riêng và thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.

Trình bày về giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy điện tại Diễn đàn này, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, Tập đoàn đã ban hành quy trình kiểm toán năng lượng cho các loại hình nhà máy điện để thống nhất tiến hành đo đạc, lập hồ sơ, đánh giá và triển khai thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

EVN cũng phối hợp với các hiệp hội, các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có chuyên môn sâu để hợp tác đào tạo chuyên gia, ứng dụng công nghệ cao cho công tác vận hành, sửa chữa nhà máy điện và hệ thống điện.

Bên cạnh đó, Tập đoàn từng bước áp dụng biện pháp sửa chữa bảo dưỡng các thiết bị theo trọng tâm độ tin cậy (RCM), để nâng cao ổn định, an toàn trong vận hành nhà máy điện và lưới điện truyền tải - phân phối. Mặt khác, cũng phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước khuyến khích, thúc đẩy đầu tư xây dựng điện mặt trời áp mái, năng lượng tái tạo tại chỗ nhằm bổ sung nguồn năng lượng cho hệ thống điện quốc gia.

Kết luận Diễn đàn, ông Cao Đức Phát - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, cần có sự đồng thuận cao giữa các Bộ, ngành để thúc đẩy chủ trương sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả. Bên cạnh đó cần khắc phục 4 yếu tố: Nhận thức, cơ chế chính sách, quản lý và khoa học công nghệ trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

"Ban Kinh tế Trung ương sẽ cùng các bộ, ngành có những kiến nghị vĩ mô về 4 yếu tố cần khắc phục này. Về lâu dài, chúng ta thiết lập hệ thống, dẫn dắt tiến tới chi phí năng lượng trong ngành năng lượng thấp dần xuống; phải nhanh chóng thiết lập thể chế, thị trường một cách đồng bộ. Đây được coi là yếu tố then chốt tạo động lực cho người sản xuất và người tiêu dùng sử dụng năng lượng hiệu quả" - ông Cao Đức Phát khẳng định.

P.Huy

EVN HANOI đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện mùa mưa bão
Đảm bảo cung cấp điện trong dịp Quốc khánh 2/9
Đảm bảo điện cho phát triển kinh tế - xã hội 14 tỉnh miền Trung
EVN cam kết hỗ trợ tối đa mọi yêu cầu của người dân, doanh nghiệp
EVN nỗ lực thu xếp vốn cho các dự án điện

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps