Tiết kiệm điện ở Đại Dương Kính

08:11 | 09/06/2015

1,294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhờ áp dụng triệt để nhiều giải pháp hành chính, cải tiến công nghệ, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ MTV Đại Dương Kính, nằm ở Cụm công nghiệp Tây An - xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam đã tiết kiệm được 15% chi phí tiền điện trong giá thành sản phẩm.

Dây chuyền sản xuất kinh của Công ty Đại Dương Kính.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Dung-Phó Giám đốc Công ty Đại Dương Kính cho hay, Công ty chuyên sản xuất, gia công, lắp đặt và cung cấp các sản phẩm kính xây dựng và kính sinh hoạt. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường trong nước còn hạn hẹp nên công ty chủ yếu sản xuất các loại sản phẩm kinh xây dựng theo đơn đặt hàng của khách hàng trong và ngoài tỉnh, một phần xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Ông Dung cũng thông tin, trong những năm qua, để duy trì hoạt động, phát triển sản xuất bền vững, Công ty đã cho triển khai nhiều giải pháp nhằm tiết giảm chi phí, qua đó giảm giá thành sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các khoản chi phí về nguyên liệu, nhân công lại không ngừng tăng theo biến động giá thị trường và đều rất khó giảm bởi Công ty đã xây dựng được một hệ thống định mức lao động, định mức tiêu thụ nguyên vật liệu tương đối khoa học, chặt chẽ; việc tận dụng phế liệu, phế phẩm cũng rất hợp lý.

Trong khi đó, chi phí tiền điện lại chiếm một tỉ trọng lớn trong giá thành sản phẩm của Đại Dương Kính. Qua kiểm toán năng lượng hàng năm, Công ty đã xác định được nhiều bất cập trong quá trình sử dụng điện.

“Với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, mới được Công ty đầu tư nhập khẩu từ nước ngoài, đã và đang trong quá trình hoạt động ổn định, đồng bộ nên Công ty rất khó “can thiệp” bằng biện pháp công nghệ vào dây chuyền sản xuất để có thể giảm lượng điện tiêu thụ được. Bởi vậy, muốn tiết kiệm điện, Công ty chỉ có thể tác động trực tiếp vào động cơ điện, dùng ánh sáng và thông gió tự nhiên; đồng thời phải thực hiện các giải pháp về quản trị”-ông Dung nói.

Ông Nguyễn Quang Sang-Giám đốc Điện lực Duy Xuyên (Điện lực Quảng Nam) thông tin thêm, Công ty Đại Dương Kính là một số ít doanh nghiệp có tổng mức tiêu thụ điện lớn nhất trên địa bàn huyện Duy Xuyên, bình quân mỗi tháng khoảng 500 triệu đồng. Chính vì vậy, Công ty luôn quan tâm đến các giải pháp hành chính lẫn giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả sử dụng điện.

Cũng theo ông Sang, ngay từ ngày đầu đi vào sản xuất năm 2009, lãnh đạo Công ty Đại Dương Kính đã làm việc với Điện lực Duy Xuyên để cam kết thực hiện tiết kiệm ít nhất 2% lượng điện tiêu thụ trong năm, đồng thời để được tư vấn về các giải pháp tiết kiệm điện. Qua đó, Công ty đã mua sắm các biến tần để có thể điều chỉnh tốc độ động cơ thay đổi theo ý muốn của người điều khiển, vận hành, và tự động ngắt điện cục bộ khi một công đoạn ngừng việc. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã lắp đặt một hệ thống kính phản quang, đưa ánh sáng mặt trời vào chiếu sáng tại các bộ phận trong phân xưởng để cắt giảm đèn chiếu sáng công nghệ. Việc tạo mát trong các phân xưởng cũng được thực hiện bằng cách thông gió tự nhiên, vừa tiết kiệm điện vừa tạo môi trường thông thoáng cho người lao động.

Ngoài ra, Công ty cũng đã xây dựng quy trình sử dụng điện hợp lý, khoa học như sắp xếp thời gian tránh giờ cao điểm, hạn chế tình trạng máy móc thiết bị hoạt động không tải vừa tránh hao mòn, vừa tiết kiệm điện; cắt giảm 80% bóng đèn chiếu sáng; dùng toàn bộ đèn compact, tiết kiệm điện…

Nói thêm về vấn đề này, bên cạnh các giải pháp trên, ông Dung còn cho biết, Công ty Đại Dương Kính còn căn cứ vào kết cấu chi phí để phân tích mức tiêu tốn điện ở từng bộ phận, xây dựng định mức sử dụng điện cho toàn bộ dây chuyền sản xuất, cho từng khâu, từng bộ phận, từng thiết bị. Bên cạnh đó, Công ty đã ban hành quy định nội bộ về sử dụng điện, tổ chức cho công nhân học tập, nắm bắt và thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện.

“Lãnh đạo Công ty chỉ có thể đề ra phương án tiết kiệm điện, cần thiết thì bỏ vốn đầu tư, nhưng ý thức và trách nhiệm của mỗi người lao động mới là nhân tố quan trọng. Bởi vậy, Công ty phải gắn bảng hướng dẫn và thường xuyên giáo dục để tạo thói quen văn hoá trong sử dụng điện tiết kiệm"-ông Dung nhấn mạnh.

Nhờ áp dụng triệt để các giải pháp như trên, cùng với việc người lao động ký cam kết sử dụng điện hợp lý, Công ty Đại Dương Kính đã tiết kiệm bình quân mỗi năm 15% sản lượng điện so với lượng điện tiêu thụ so với năm đầu tiên đi vào sản xuất.

Như vậy để thấy rằng, tiết kiệm điện đã mang lại cho Công ty Đại Dương Kính lợi ích rất lớn, giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh.

Nhị Triều (Năng lượng Mới)