Tiếng ồn karaoke ở nước ngoài được xử lý như thế nào?

10:26 | 10/03/2021

118 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhật Bản là nơi phát minh ra karaoke nhưng đa số người dân không hát ở nhà. Trong khi đó, một thành phố lớn ở Philippines cấm hát karaoke tại nhà từ thứ Hai đến thứ Bảy...

Tại buổi họp nghe ý kiến báo cáo đề xuất xử lý vi phạm về tiếng ồn, nhất là với karaoke, diễn ra ngày 9/3 tại UBND TP HCM, đại diện Sở Ngoại vụ TP đã chia sẻ về kinh nghiệm xử lý tiếng ồn ở một số nước trên thế giới.

Tiếng ồn karaoke ở nước ngoài được xử lý như thế nào? - 1
Nhật Bản là nơi phát minh ra karaoke nhưng đa số người dân không hát ở nhà (ảnh minh họa).

Ông Phạm Dứt Điểm, Tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM cho biết, các nước phát triển xử lý tiếng ồn rất nghiêm khắc. Khi người dân phản ánh thì lực lượng cảnh sát sẽ có mặt, xử lý ngay.

Đặc biệt, rất nhiều trường hợp người dân phản ánh tiếng ồn từ người hàng xóm và các vụ việc này được xử lý thông qua tòa án.

Ông Điểm lấy dẫn chứng ở đất nước Nhật Bản, tại nơi công cộng như các nhà ga tàu điện ngầm, dù rất đông hành khách nhưng không gây tiếng ồn.

"Đáng chú ý, Nhật Bản là nơi phát minh ra karaoke nhưng đa số không ai hát ở nhà mà đều có chỗ sinh hoạt để hát karaoke", ông Điểm nói.

Đại diện Sở Ngoại vụ nhận định rằng việc gây ra tiếng ồn liên quan đến ý thức, văn hóa. Ở các nước phát triển, người dân ý thức được nên vi phạm tiếng ồn rất ít.

Ông cũng lấy dẫn chứng từ một nơi có nét tương đồng với TP HCM về hát karaoke, đó là thành phố Cebu, thành phố lớn thứ hai tại Philippines, sau Manila. Người dân nơi đây rất yêu ca hát; tuy nhiên, vì dịch bệnh Covid-19, người dân bị giãn cách xã hội nên trang bị hệ thống âm thanh, karaoke để hát tại nhà. Tiếng ồn karaoke ảnh hưởng đến hàng xóm rất nhiều.

Vì vậy, ngày 27/1, Hội đồng TP sửa đổi sắc lệnh để cấm sử dụng hệ thống âm thanh, hát karaoke, chơi nhạc lớn từ thứ Hai đến thứ Bảy; Chủ nhật chỉ được chơi nhạc, hát karaoke tới 6h chiều (tại nhà).

"Đây là cách xử lý karaoke gây tiếng ồn cho người xung quanh. Nếu vi phạm có thể bị phạt từ 1.000-5.000 peso (khoảng từ 480.000 đến 2.400.000 đồng) và quan trọng là có thể xử phạt dưới 6 tháng tù", ông Điểm thông tin.

Một dẫn chứng khác là từ tháng 3/2017, tỉnh Cavite (tỉnh nhỏ của Philippines) đã ban hành sắc lệnh về hạn chế tiếng ồn từ hệ thống karaoke trong khu dân cư, nơi công cộng, đường phố, lề đường… dù hát karaoke là một trong những nét văn hóa của người dân nơi đây. Sắc lệnh nhằm kiểm soát tiếng ồn ảnh hưởng tiêu cực đến người xung quanh.

Theo Dân trí